Chơi để kiếm tiền và hành trình trở thành kỳ lân công nghệ của 9x Việt

Nguyễn Minh Uyên
Chủ nhật, 19/12/2021 | 10:43
0
Nghiện chơi game từ bé, từng ghét công nghệ blockchain, Nguyễn Thành Trung - người sáng lập game Axie Infinity đã trở thành hiện tượng trong thế giới tiền điện tử.

“Liều lĩnh" tạo nên bước ngoặt

Nguyễn Thành Trung, CEO của Axie Infinity là một chàng trai trẻ sinh năm 1992. Trong giới công nghệ, có lẽ người ta không mấy xa lạ, thế nhưng để tiếng vang tới cả cộng đồng trong nước tới thế giới, 29 tuổi điều này mới tới.

Sau 3 năm cùng Sky Mavis, từ số 0 tới 3 tỷ USD, Nguyễn Thành Trung được CoinDesk gọi là người "làm cho tiền điện tử trở nên thú vị hơn và thúc đẩy trào lưu play to earn - chơi để kiếm tiền". 

Cuộc sống số - Chơi để kiếm tiền và hành trình trở thành kỳ lân công nghệ của 9x Việt

Chân dung CEO 9x Nguyễn Thành Trung

Trở lại năm 18 tuổi, Trung từng thi vào THPT Chuyên Toán – Tin (Trường Đại Học Khoa học Tự nhiên, thuộc ĐHQG Hà Nội) và sau đó theo học ngành Kỹ sư phần mềm tại FPT. Tuy vậy, đến năm thứ 2, anh đã bỏ dở giữa chừng việc học đại học để bắt tay vào khởi nghiệp.

Ở lứa đầu 9x, có lẽ quyết định bỏ ngang Đại học được coi là một quyết định liều lĩnh, có thể đánh mất đi tương lai. Nhưng 19 tuổi, bằng tất cả đam mê, Trung đã trở thành CTO của một trong những startup công nghệ đình đám lúc bấy giờ - Lozi (tiền thân của ứng dụng giao hàng LoShip hiện nay).

Sau khi rời Lozi, Trung đã làm việc tại TrustSocial - nhà cung cấp hồ sơ tín dụng lớn nhất châu Á với hơn 1 tỷ người dùng tại Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam và Philippines. Trung cũng từng có thời gian làm việc tại Anduin Transactions - một công ty công nghệ tài chính có trụ sở đặt tại Mỹ. 

Không dừng lại ở đó, “nhảy việc" hay đưa ra những quyết định bước ngoặt, dường như đã quá quen thuộc với cái đầu “nảy số" liên tục của chàng trai trẻ này, sau khoảng ba năm khởi nghiệp, Nguyễn Thành Trung quyết định đi học trở lại để khiến gia đình không phải thất vọng.

Cũng vào thời điểm này, Trung bắt đầu làm quen với game blockchain và xây dựng game hàng đầu, sản phẩm công nghệ gây bất ngờ với làng game thế giới. Nguyễn Thành Trung cũng các cộng sự chính thức sáng lập Sky Mavis và bắt tay vào gây dựng tựa game Axie Infinity.

Để rồi tới thời điểm này, CoinDesk - một trong những công ty truyền thông lớn và lâu đời nhất về tiền điện tử mới đây đã công bố danh sách những người có tầm ảnh hưởng nhất đến lĩnh vực tiền điện tử trong năm. 

Và cái tên Nguyễn Thành Trung cùng Axie Infinity cũng được gọi tên trong danh sách này. Trong bài viết dài 4.000 chữ, trang này mô tả kỹ sư 9x có năng khiếu, luôn theo đuổi những điều tốt nhất, đồng thời anh cũng là một quản lý tài năng.

Phải “làm ra sản phẩm tốt hơn game mình đang chơi"

Có thể nói, điểm đáng chú ý Sky Mavis chính là startup ứng dụng công nghệ blockchain vào game, trong đó nổi bật nhất là Axie Infinity. 

Đồng thời, Axie Infinity được gọi là tựa game blockchain đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Hiểu nôm na, đây là một vũ trụ thú cưng kỹ thuật số, nơi người chơi chiến đấu, nuôi nấng và trao đổi những sinh vật dễ thương có tên Axies để người chơi có thể trải nghiệm.

Quan trọng nhất, điều khiến game của Việt Nam trở nên đặc biệt và được săn đón toàn cầu chính là vì các đồng này có thể giao dịch trên các sàn tiền điện tử lớn như Binance. Người dùng cũng có thể rút tiền về sau khi bán.

Cuộc sống số - Chơi để kiếm tiền và hành trình trở thành kỳ lân công nghệ của 9x Việt (Hình 2).

Axie Infinity là game blockchain đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á

Theo thống kê của trang CoinMarketCap, một chuyên trang theo dõi hầu hết các đồng tiền điện tử, giá trị đồng AXS trong game Axie Infinity tiếp tục đà tăng. 

Theo đó, Axie Infinity tạo ra 488 triệu USD doanh thu trong từ tháng 6/2021 đến tháng 8/2021, giá đồng AXS tăng vọt giúp Đội ngũ sáng lập Sky Mavis sở hữu gần 1 tỷ USD.

Qua tháng 9, Axie Infinity vẫn tiếp tục leo dốc: vào ngày 5/9, AXS có giá trị 80 USD, giúp vốn hóa của doanh nghiệp tăng lên 4,8 tỷ USD trong khi đó Ethereum có giá 3.885 USD. Đầu tháng 10, sau vài bước loạng choạng ở tháng 9, đồng AXS trở lại ngoạn mục, thậm chí còn bật tăng tới 50% để lập đỉnh mới 120 USD, tương ứng vốn hóa đạt 7,3 tỷ USD.

Hôm 5/10, Sky Mavis tuyên bố đã kêu gọi thành công 125 triệu USD ở vòng Series B và chính thức trở thành kỳ lân thứ 3 của Việt Nam. Đây là một vòng gọi vốn quy mô rất lớn – nếu so trong vài năm gần đây, giá trị chỉ thấp hơn VNPay (kỳ lân thứ 2 của Việt Nam) là 250 triệu USD. Vòng gọi vốn Series B của Momo có 28 triệu USD, Kiot Viet 45 triệu USD hay ELSA 15 triệu USD.

Cuộc sống số - Chơi để kiếm tiền và hành trình trở thành kỳ lân công nghệ của 9x Việt (Hình 3).

Doanh thu lũy kế trên giao thức của Axie Infinity đạt hơn 800 triệu USD trong vòng 180 ngày

Chia sẻ về quá trình xây dựng nên thương hiệu game hàng đầu Việt Nam và gây ấn tượng với cộng đồng thế giới, Nguyễn Thành Trung cho biết, bản thân từ bé đã nghiện chơi game.

“Tôi khởi nghiệp với Axie Infinity năm 2018, với suy nghĩ sẽ làm tốt hơn game mình đang chơi. Thời điểm bắt đầu là như vậy”, Nguyễn Thành Trung bộc bạch.

Lí do khác, Trung nhấn mạnh đã có lần anh email cho đội ngũ phát triển game nhưng lại không được hồi âm, nên càng làm anh thôi thúc hoàn thiện một sản phẩm cho riêng mình.

Chọn blockchain bởi sự cởi mở và dễ tiếp cận

Khi bắt đầu Sky Mavis, Thành Trung đã rủ thêm bốn người khác là những anh em, đồng nghiệp cũ, bạn chơi game và hình thành "đội hình lõi" đồng sáng lập Công ty Sky Mavis, chuyển từ Mỹ, Na Uy sang Việt Nam sinh sống, khởi nghiệp. Từ đó, cả nhóm đã lên ý tưởng và bắt đầu dự án từ cuối 2017.

Cuộc sống số - Chơi để kiếm tiền và hành trình trở thành kỳ lân công nghệ của 9x Việt (Hình 4).

Đội ngũ chủ chốt của Sky Mavis

Trung từng chia sẻ với báo chí, thời gian đầu rất ghét công nghệ blockchain (công nghệ chuỗi - khối, cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa trên hệ thống mã hóa phức tạp) vì người ta hay nói đến giá Bitcoin, huy động tài chính cho các dự án tiền điện tử ICO.

Bởi thời điểm đó, ICO hay bị gắn với những thông tin lừa đảo, làm giàu nhanh. Do có quan niệm rằng việc này không đúng với đạo đức nên Trung ghét ICO, ghét sang cả blockchain.

Tuy nhiên, những năm 2017-2018, công nghệ blockchain rất nổi, Trung lại có tiếp xúc với một game blockchain, đồng thời, quen được hai trong số 4 bạn đồng sáng lập của công ty hiện giờ. Trung nhận ra rằng, bản chất của blockchain không hề xấu, vấn đề nằm ở việc sử dụng như thế nào thì lại tùy vào người làm, ứng dụng nó.

So sánh về khởi nghiệp với blockchain hay theo cách truyền thống, Thành Trung cho biết, môi trường blockchain có một số điều lợi như dễ tiếp cận hơn so với mô hình truyền thống. 

Cụ thể, startup truyền thống bây giờ quá cạnh tranh, cách thức vận hành được định hình chuẩn nên người khởi nghiệp đối mặt với sự cạnh tranh với nhiều team khác. Vì thế, rất khó cho những người mới muốn bước vào thị trường và làm một cái gì đó mới. 

Mặt khác, blockchain cởi mở hơn, có thể tiếp cận nguồn vốn cá nhân. Hiện nay, có nhiều người có tài chính khó để trở thành người đầu tư bởi phải tham gia vào các quỹ. Blockchain phẳng hơn, với nhiều ý tưởng mới được giới thiệu hàng ngày. Nhà đầu tư tiếp cận với dự án dễ dàng hơn. Rủi ro là mỗi người phải tìm hiểu kỹ dự án có đáng bỏ vốn vào hay không trước khi xuống tiền.

Cuộc sống số - Chơi để kiếm tiền và hành trình trở thành kỳ lân công nghệ của 9x Việt (Hình 5).

Môi trường blockchain có một số điều lợi như dễ tiếp cận hơn so với mô hình truyền thống

Nói về thời điểm khó khăn nhất của dự án, khi sử dụng blockchain là “quân Át chủ bài”, Nguyễn Thành Trung cho biết cuối năm 2018, khi số vốn dự án cũng dần cạn kiệt, đây là thời khắc có nhiều biến động nhất. Nếu không tìm được nguồn tài trợ mới, mọi thứ có thể sẽ phải thay đổi.

Bên cạnh đó, việc gọi vốn cũng khó hơn vị thị trường tiền ảo, tiền mã hóa lao dốc, hoạt động không ổn định, niềm tin vào tiền mã hóa, blockchain bị lung lay rất nhiều.

Tuy nhiên, Trung cũng cho biết nhiều người vẫn cho rằng Axie Infinity hay Sky Mavis là một công ty game, thực ra anh và các đồng nghiệp còn phát triển rất nhiều thứ khác. Lượng công việc ngoài game chiếm đến 2/3 tổng khối lượng công việc, do đó, cần linh động giữa các nguồn tài chính.

Trung chia sẻ thêm: “Tôi mới 29 tuổi, những điều tôi sẽ còn làm cho Axie, cho Sky Mavis còn nhiều lắm. Nếu nói tôi đã có sự nghiệp rạng rỡ thì chưa đúng và nói thành công thì càng không, bởi tôi và các bạn của tôi mới chỉ bắt đầu đi trên con đường của mình mà thôi. Thông tin thị trường hiện tại là một tín hiệu tốt, nhưng con đường còn rất dài”.

Kỹ sư Việt vào top 10 nhân vật ảnh hưởng nhất ngành tiền mã hóa

Thứ 6, 17/12/2021 | 07:15
Nguyễn Thành Trung - đồng sáng lập và CEO của Sky Mavis - đã lọt vào danh sách top 10 nhân vật ảnh hưởng nhất trong thế giới tiền mã hóa năm 2021 của Coindesk.

Sự bùng nổ của các sàn giao dịch tài sản thế hệ mới áp dụng công nghệ blockchain

Thứ 2, 11/05/2020 | 15:00
Từ lâu, nhu cầu giao dịch và mua bán tài sản là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của mọi nền kinh tế.

Fintech 4.0 áp dụng công nghệ blockchain vào game online

Thứ 3, 10/12/2019 | 09:00
Công ty cổ phần Fintech là đơn vị tiên phong trong đầu tư và áp dụng công nghệ trong các lĩnh vực giải trí, game online..., bằng công nghệ blockchain.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.