Chơi golf một năm tốn gần 200 triệu đồng

Chơi golf một năm tốn gần 200 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2013 | 20:10
0
Một người chơi golf 6 lần/tháng, phí sân và ăn uống khoảng 300 USD, cộng với tiền quần áo, giầy, bóng khoảng 5.000 USD/năm, và chưa tính 40.000 -60.000 USD tiền thẻ hội viên.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Kiên Thành, phó chủ tịch thường trực hiệp hội Golf Việt Nam (VGA), cho rằng phải nhìn việc đầu tư kinh doanh sân golf ở Việt Nam một cách thoáng hơn nhưng cũng không thể cho đầu tư một cách ồ ạt.

Ông Thành nói: chơi golf là cuộc chơi tương đối cao cấp, đắt tiền và đặt trong bối cảnh đất nước còn nghèo như Việt Nam thì quả là có phần khó nghe. Nhiều người cũng đặt vấn đề tại sao khách sạn năm sao quốc tế phải nằm ở vị trí đắc địa của TP.HCM mà chỉ có 100-200 phòng phục vụ tối đa được 300 người/đêm. Nó tiêu tốn một khối lượng điện khủng khiếp, nếu phân bổ số điện này cho người nghèo thì hữu ích bao nhiêu. Tại sao khu đất đó không xây dựng những công trình công cộng khác như rạp hát, chung cư... để phục vụ cộng đồng. Việt Nam là một nước đang phát triển cần hội nhập, cần phát triển kinh tế, cần đầu tư nước ngoài, cần khách du lịch nước ngoài đến... khách sạn năm sao nọ chính là điểm nhấn tạo ra giá trị cộng thêm cho TP.HCM, tạo công ăn việc làm cho người dân và lợi nhuận cho ngành du lịch.

 Tiêu dùng & Dư luận - Chơi golf một năm tốn gần 200 triệu đồng
Ông Lê Kiên Thành - phó chủ tịch thường trực hiệp hội Golf Việt Nam.

Đầu tư sân golf là để phục vụ những nhà đầu tư và du khách nước ngoài tại Việt Nam hay những người có thu nhập cao. Đây cũng là nơi để các quan chức chính quyền giao lưu với khách quốc tế... nhằm thu hút tạo nguồn lực khác vào Việt Nam hay những địa phương có sân golf.

- Theo quy hoạch đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 90 sân golf, xét trên nhu cầu phát triển của đất nước tới thời điểm đó, ông có nghĩ rằng đây là con số hợp lý?

- Sẽ rất khiên cưỡng khi so sánh số lượng sân golf ở Việt Nam với các nước trong khu vực và đặt ra một con số để đạt tới vì các tiêu chí đều không tương xứng. Bởi mỗi đất nước lại có một đặc điểm và lịch sử phát triển khác nhau.

Nhu cầu đánh golf tự nó sẽ điều chỉnh, nếu làm như tỉnh Long An ngày trước cũng không đúng (một xã có tới vài sân golf), nhưng chỉ nhìn vào Long An để nhận xét rằng chúng ta đang bị thừa mứa sân golf thì tôi cho rằng hơi vội vàng. Rất nhiều người phê phán đầu tư sân golf ô nhiễm, tiêu tốn nhiều nước, phân bón... nhưng lại chưa bao giờ bước vào sân golf.

Cả một thời gian dài, TP.HCM trung tâm kinh tế của nước ta, với gần 10 triệu dân hằng năm đón gần 60% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, nhưng chỉ duy nhất một sân golf 36 lỗ. Như vậy, là nhiều hay ít? Ở sân golf này người ta rồng rắn xếp hàng đăng ký để được chơi vì đó là nơi gần với trung tâm thành phố, các khu dân cư nếu không phải đi xa hơn.

Vì vậy, theo tôi, những trung tâm kinh tế, du lịch như TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt... nên có nhiều sân golf, còn lại những nơi khác số lượng sân nên giảm ít hơn.

Xây dựng một sân golf đòi hỏi diện tích đất lớn, nhưng các khu vực trung tâm kinh tế, du lịch khó có được điều này. Vấn đề là những người ra quyết sách phải tinh tế cảm nhận được sự bức xúc, cần thiết tồn tại của sân golf so với bức tranh tổng thể ở địa phương. Như TP.HCM, tôi cho rằng, nếu phải hi sinh một số diện tích đất nông nghiệp nào đó để xây dựng một sân golf thì cũng xứng đáng vì khả năng mang lại những lợi ích của sân golf như: hấp dẫn đầu tư, môi trường sống cho người nước ngoài, gia tăng giá trị của điểm đến du lịch... Ngược lại nếu đầu tư một sân golf trên vùng núi Hòa Bình, đương nhiên quỹ đất sẽ thoải mái nhưng ai đến đó để đánh golf. Hay trong một huyện lại có đến vài ba sân golf liệu có lợi ích gì không?

 - Được biết trước đây ông từng đầu tư kinh doanh sân golf, nhưng vì sao ông rút khỏi lĩnh vực này?

- Đầu tư sân golf rất khó kiếm lời. Tôi bán sân golf 18 lỗ ở Vĩnh Phú do khó nhìn thấy hướng ra. Phương án thu hồi vốn tốt nhất trong kinh doanh sân golf chủ yếu là bán thẻ thành viên. Vốn đầu tư trung bình một lỗ golf là 1 triệu USD, một sân golf 18 lỗ có thể phục vụ tối đa 1.000 thành viên, để thu hồi vốn tôi phải bán được thẻ thành viên với giá 30.000 USD/thẻ trong suốt quá trình hoạt động của sân golf.

Tuy nhiên, sân golf của tôi tính đến thời điểm chuyển nhượng cho người khác năm 2009 chỉ có khoảng 150 thẻ được bán ra với giá trung bình 6.000 USD/thẻ. Trong khi đó, chi phí trang trải một tháng hoạt động của sân golf là 3-4 tỷ đồng, nên để duy trì hoạt động doanh thu phải có ít nhất 140 triệu đồng/ngày. Như vậy nếu khách chơi là hội viên (chỉ phải trả 20 USD/ngày) thì phải có ít nhất 300 hội viên (150 hội viên/sáng, 150 hội viên/chiều) đến chơi mới thu được vốn.Vì vậy, việc lỗ là khó tránh khỏi.

 Tiêu dùng & Dư luận - Chơi golf một năm tốn gần 200 triệu đồng (Hình 2).
Theo chủ đầu tư sân golf Phú Mỹ (Bình Dương), sau gần bốn năm đưa vào hoạt động, sân golf này hiện vẫn chưa có lãi.

- Nhiều chuyên gia cho rằng đầu tư sân golf vẫn có lời “đậm” do có kèm theo các dự án bất động sản, ông nghĩ thế nào về điều này?

- Có người nói rằng, làm sân golf là hình thức trá hình để bán bất động sản. Nói thế thôi chứ rất khó bán được bất động sản trong sân golf, vì giá không hề rẻ và các sân golf thường ở nơi xa trung tâm, thiếu cơ sở vật chất hạ tầng (trường học, siêu thị, chợ, cửa hàng...).

- Theo ông, một người chơi golf mất bao nhiêu tiền trong một năm?

- Để chơi golf thuần túy nếu là thành viên phải trả 20 USD/lần, trung bình một tháng chơi sáu lần, mỗi lần chơi tốn thêm 20-30 USD cho ăn uống sinh hoạt thì một tháng mất khoảng 300 USD (6 triệu đồng), rồi mua bóng, giày dép, quần áo cả năm tốn hơn 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng). Đó là chưa kể một khoản tiền lớn 40.000-60.000 USD đóng để là thành viên của một sân golf. Khi kinh tế khá giả, khoản tiền này với một số người không phải là quá lớn. Tôi hi vọng đến một lúc nào đó đánh golf không bị xem là môn thể thao khó chịu với nhiều người.

Ông Mai Văn Nghĩa (phó tổng giám đốc sân golf Twin Doves, Bình Dương) - một đại gia đã ngững chơi golf cho biết:

Với số lượng người chơi trên tổng số sân golf hiện nay là vừa đủ, tình hình kinh tế khó khăn, lượng golf thủ tăng rất chậm, trong khi đó một số lớn đại gia bất động sản là khách hàng cũ của chúng tôi đã ngưng chơi golf vì kinh tế khó khăn quá. Tôi cho rằng, phía Nam với số sân golf hiện nay như vậy là đủ. Dù rằng thỉnh thoảng trong thời gian mùa đông khách nước ngoài đến sân golf chơi tăng đột biến nhưng với chi phí đánh golf ở Việt Nam còn quá cao như hiện nay (3-4 lần trong khu vực) thì nước ta vẫn chưa thể là điểm đến du lịch đánh golf trong tương lai.

Theo Tuổi trẻ

Choáng với thú chơi golf của các "tiểu đại gia"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Nhắc đến môn thể thao chơi golf ở Việt Nam nhiều người không khỏi bất ngờ khi hiện nay nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng bỏ khoản tiền không nhỏ cho con em theo học. Họ lý giải cho thú tiêu tiền “khủng” này là để giúp cho con em họ rèn luyện sự bền bỉ và tính kiên nhẫn!.

Nước mắt cay cực của gái trẻ ở sân golf

Thứ 5, 24/01/2013 | 08:54
Trong thế giới giải trí này của giới thượng lưu không chỉ có những bóng bẩy hào nhoáng, mà còn cả những nhọc nhằn và nước mắt của các cô gái caddy.

Mặn đắng hai chữ "chân dài" trên sân golf

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Vụ việc của caddy Tuyết bị đánh tại sân gofl Star Đại Lải (Vĩnh Phúc) vừa qua cũng chỉ là "giọt nước tràn ly". Hậu trường sân gofl còn nhiều điều oái ăm và biến tướng, khiến dư luận phải giật mình. Một số caddy bị khách chơi quấy rối tình dục ngay trên sân gofl...

Trào lưu "chơi" du thuyền 5 sao của đại gia Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Dù thời buổi kinh tế khó khăn nhưng những người giàu tại Việt Nam vẫn có xu hướng chi mạnh cho những chuyến du lịch ngắn dài ngày bằng du thuyền năm sao. Với họ, chi nghìn, vài nghìn đô để được khám phá loại hình du lịch hoàn toàn mới mẻ, lạ lẫm này đơn giản như nhà nghèo đi mua mớ rau, bìa đậu ngoài chợ vậy.
Cùng chuyên mục

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giới trẻ Việt Nam đang mua sắm online "không kiểm soát"?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:15
Công nghệ số phát triển mạnh mẽ khiến việc mua sắm trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn bao giờ hết, tuy nhiên cũng đem đến nhiều vấn đề phát sinh.

Sắc trắng hoa ban tháng 3 gọi mời du khách đến với Điện Biên

Thứ 7, 16/03/2024 | 23:34
Tháng 3 về, từ các bản làng vùng cao cho đến phố phường giữa lòng chảo Điện Biên đều ngập trong sắc trắng hoa ban.

Hơn 20.000 tỷ đồng sắp được đầu tư vào Quảng Nam

Thứ 7, 16/03/2024 | 21:03
16 dự án sẽ đầu tư vào tỉnh Quảng Nam, với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng.

Nhận diện để hiểu hàng thật, tránh hàng giả Made in Japan

Thứ 6, 15/03/2024 | 15:32
Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”.
     
Nổi bật trong ngày

Thả dây hàu ở cửa sông Gianh, sau 8 tháng cho thu hoạch tiền tỷ

Thứ 3, 19/03/2024 | 08:00
Mỗi bè nuôi hàu có khoảng 1 vạn dây, nuôi trong 7-8 tháng có thể thu hoạch. Loại hàu này có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.

Sóc Trăng: Nông dân phấn khởi vì hành tím được mùa

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Dù giá cả có phần sụt giảm nhưng bù lại thời tiết thuận lợi, hành tím cho năng suất cao nên bà con nông dân Vĩnh Châu vô cùng phấn khởi.