Chọn ngành học cũng như chọn bạn đời, không cẩn thận sẽ phải trả giá

Chọn ngành học cũng như chọn bạn đời, không cẩn thận sẽ phải trả giá

Thứ 2, 25/07/2016 | 07:03
0
Chia sẻ về việc chọn ngành học của các sĩ tử, TS. Vũ Thu Hương cho rằng: “Chọn ngành học cũng như chọn bạn đời, không cẩn thận sẽ phải trả giá”.

Công tác chấm điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2016 đã hoàn thành. Với số điểm mình đạt được, nhiều thí sinh đang băn khoăn về việc chọn ngành cũng như trường mình muốn theo học. Báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Vũ Thu Hương - Giảng viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội về những vấn đề trên

Sau 25 năm sau, chất lượng tấm bằng đại học đi xuống

Thưa TS. Vũ Thu Hương, kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 vừa kết thúc chưa lâu, bà đánh giá thế nào về kỳ thi năm nay?

Bây giờ việc đánh giá có lẽ hơi sớm, vì các em còn một việc rất quan trọng nữa đó là xét tuyển vào các trường.

Còn về công tác thi, tôi nhận thấy một điều không thật sự thoải mái. Như năm ngoái, đối với nhiều em công tác hướng nghiệp không còn ý nghĩa, tâm lý các em chỉ cố gắng nộp hồ sơ vào một trường và đỗ đại học, chứ không còn đơn thuần là chọn trường, chọn ngành từ trước. Tôi có làm một cuộc trắc nhiệm nhỏ về việc “Các em có thực sự yêu thích ngành đang học” với các em sinh viên năm vừa rồi, kết quả chỉ có 13/53 số sinh viên trả lời là “Có”. Nếu như năm nay việc xét tuyển vẫn còn như năm ngoái thì điều này sẽ khó tránh khỏi.

Xã hội - Chọn ngành học cũng như chọn bạn đời, không cẩn thận sẽ phải trả giá

Tiến sĩ Vũ Thu Hương

Như tôi được biết, Tiến sĩ sinh năm 1973, nghĩa là 25 năm trước bà cũng bước vào kỳ thì đại học. Qua 25 năm, bà thấy việc thi đại học khác nhau như thế nào?

Với thế hệ chúng tôi việc thi đại học là một cuộc chiến thực sự. Thời điểm đó, sinh viên đại học là vô cùng hiếm. Danh hiệu sinh viên đại học là một thứ đặc biệt nên việc cạnh tranh để có được tấm vé vào đại học là vô cùng khốc liệt. Có những người phải thi 2,3 năm thậm chí 5,6 năm mới đỗ.

Vào đã khó, việc ra cũng rất khó, tâm lý sinh viên ngày xưa rất sợ bị đuổi học nên trong quá trình học chúng tôi đều phải cố gắng hết mình. C

Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.