Chọn người kiểm tra liêm chính mới mong ‘chỉ mặt’ cán bộ ‘bảo kê’

Chọn người kiểm tra liêm chính mới mong ‘chỉ mặt’ cán bộ ‘bảo kê’

Thứ 2, 20/03/2017 | 22:31
0
“Muốn chỉ được rõ đích danh nơi nào có “bảo kê” thì công tác thanh tra, kiểm tra phải làm việc này. Việc quan trọng nhất là phải chọn được người đi kiểm tra liêm chính”, ông Vũ Quốc Hùng nói.

“Cát tặc” hoành hành ở nhiều địa phương, đỉnh điểm của vấn nạn này là những kẻ có lợi ích liên quan đã dám đe dọa cả lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh khi tỉnh có những động thái ngăn chặn việc khai thác. Không chỉ trong vấn đề khai thác cát, việc lấn chiếm vỉa hè, xe quá tải bon bon trên đường đều được chỉ ra có bóng dáng của bàn tay “bảo kê” đằng sau.

Xã hội - Chọn người kiểm tra liêm chính mới mong ‘chỉ mặt’ cán bộ ‘bảo kê’

Ông Vũ Quốc Hùng: "Đại ca" tồn tại được cũng phải có sự "chống lưng" của cán bộ". Ảnh: Internet

Liên quan đến nạn “bảo kê” cho các sai phạm tồn tại, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm UBKTTƯ.

PV: Vấn đề “cát tặc”, xe quá tải, lấn chiếm vỉa hè đều được người có trách nhiệm chỉ ra có bóng dáng “bảo kê”, “chống lưng” đằng sau các sai phạm. Ông đánh giá ra sao về nhận định này?

Ông Vũ Quốc Hùng: Không phải đến bây giờ chúng ta mới biết đến việc có “bảo kê” cho các vi phạm tồn tại trong xã hội. Đầu tiên, chúng ta phải làm rõ ai có thể “bảo kê”. Người có thể làm việc đó đầu tiên là những người có quyền lực, tiếp đó là những “đại ca”. Tuy nhiên, “đại ca” tồn tại được chắc chắn cũng phải có sự “chống lưng” của cán bộ thực thi nhiệm vụ đó.

Nói như vậy để hiểu rằng, chống lại nạn “bảo kê” là chống lại người có quyền, thậm chí có cả xã hội đen ở đó. Không chỉ là đạo đức công vụ của cán bộ có vấn đề mà nạn “bảo kê” tồn tại được là do chia chác lợi ích bằng nhiều hình thức.

PV: Những người có trách nhiệm đã chỉ ra được "bảo kê", vậy làm sao để ngăn chặn được việc này, thưa ông?

Ông Vũ Quốc Hùng: Không chỉ nói chung chung, tôi thấy Chủ tịch TP.Hà Nội còn nói thẳng, định lượng được việc "bảo kê", tức là đã có địa chỉ, danh tính cả rồi. Vậy muốn chỉ được rõ đích danh nơi nào có "bảo kê" thì công tác thanh tra, kiểm tra phải làm việc này. Việc quan trọng nhất là phải chọn được người đi kiểm tra, thanh tra thực sự liêm chính, có trình độ chuyên môn, hiểu luật pháp.

Tất cả những người đứng đầu phải khuyến khích cho việc phát hiện, xử lý “bảo kê” hiệu quả. Muốn khuyến khích hiệu quả, chúng ta phải tổ chức được mạng lưới tiếp nhận thông tin từ người dân hiệu quả.

PV: Như ông nói, việc “bảo kê” có đất sống phải có sự tiếp tay của lực lượng chức năng, người có quyền lực. Thậm chí, những người thực thi nghiêm pháp luật còn bị chống lại, cụ thể như lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chống “cát tặc” còn bị đe dọa. Vậy làm sao chúng ta xử lý được những kẻ “bảo kê”?

Ông Vũ Quốc Hùng: Đúng như vậy. Động chạm đến lợi ích riêng, nguồn lợi lớn, chắc chắn người thực thi đúng sẽ phải va chạm. Tôi hoan nghênh hành động của Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh đã đứng ra tố cáo việc này. Vì vậy, muốn xử lý được nạn “bảo kê”, chúng ta phải bảo vệ được người đứng ra tố giác các sai phạm.

Tôi nghĩ, trong câu chuyện trên cần phải làm rõ có bảo kê để “cát tặc” lộng hành hay chính bọn “cát tặc” dám đe dọa lãnh đạo Bắc Ninh. Bộ Công an, bộ GTVT phải làm ra lẽ vấn đề này. Như thế, dư luận mới giữ được niềm tin vào việc đi đến cùng sai phạm, chỉ đích danh thế lực “chống lưng”.

PV: Vậy việc xử lý với những cán bộ có hành vi bảo kê ra sao để có tính răn đe hiệu quả, thưa ông?

Ông Vũ Quốc Hùng: Phát hiện được cán bộ nào có hành vi đó phải xử lý nghiêm. Trong nhiều vụ việc, cán bộ có dấu hiệu buông lỏng quản lý đã bị xử lý nên có hành vi bảo kê đương nhiên mức độ xử lý phải nặng hơn. Tuy nhiên, để “chỉ mặt đặt tên” được cán bộ “bảo kê”, tôi nghĩ nếu để người trong ngành phát hiện ra lỗi của đồng nghiệp mình chắc không phải dễ. Chính vì vậy, các nguồn tin từ người dân, giám sát từ cộng đồng, báo chí sẽ là những kênh hiệu quả để trị vấn nạn “bảo kê”.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!                               

Đỗ Thơm (thực hiện)                                             

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.