Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết

Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết

Thứ 6, 27/09/2013 | 10:28
0
5 lời khuyên dựa trên các tiêu chí người dùng quan tâm nhất để có thể giúp bạn dễ dàng lựa chọn một chiếc smartphone ưng ý.

Hiện nay tốc độ phát triển của smartphone rất nhanh hay có thể nói là đáng sợ. Kích thước và độ phân giải màn hình tăng lên từng ngày, vi xử lý đã nâng đến tầm Quad-core rồi Octa Core. Điều đó khiến người dùng trở nên bối rối trước khi chọn cho mình một chiếc điện thoại thông minh. Bạn không thể cứ chạy đua mãi với công nghệ, nó chỉ làm cho bạn thêm nhiều đau đầu cũng như một túi tiền ngày càng ít dần mà thôi. 

Lựa chọn hệ điều hành

Hệ điều hành và phần mềm sử dụng trên điện thoại thông minh là rất quan trọng bởi nó sẽ giúp cho bạn có thêm kinh nghiệm cũng như những tiện ích nhất định. Hệ điều hành cũng quyết định số lượng và chất lượng các ứng dụng có trên chúng. Dưới đây là những hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay.

Android

Hệ điều hành Android của Google đã trở thành nền tảng thống trị thế giới. Đa số các nhà sản xuất smartphone đã áp dụng nền tảng của Google cho các thiết bị của mình. Hiện nay có rất nhiều chủng loại smartphone với thiết kế đa dạng và kích cỡ màn hình khác nhau. Hệ điều hành tùy biến nhiều hơn so với iOS (cho cả người dùng và nhà sản xuất). Ngoài ra Play Store của Android có hơn 700.000 ứng dụng sẵn sàng cho bạn tải về.

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết

Phiên bản mới nhất của Android, Jelly Bean, cung cấp những tính năng mới như offline voice và Google Now sẽ giúp công việc tìm kiếm của bạn trở nên dễ dàng hơn. Trong khi đó, các đối tác của Android như SamsungHTC và LG đang làm gia tăng sự phong phú của hệ điều hành này khi tích hợp vào sản phẩm của họ hàng tá các tinh năng hữu ích, từ máy ảnh , cải tiến đa nhiệm và thiết kế một giao diện riêng, thậm chí bạn có thể biến chiếc điện thoại của bạn thành một điều khiển cho các TV thông minh.

Nhược điểm lớn nhất của Android có lẽ là thời gian nâng cấp của các hãng, sẽ phải mất một thời gian dài các nhà sản xuất điện thoại mới cung cấp phiên bản cập nhật mới nhất của Android. Và một vấn đề nữa đó là phần mềm độc hại, tất nhiên bạn đang sở hữu một hệ điều hành mở nên việc dính virus hay trojan là điều không thể tránh khỏi.

Apple iOS

Có hai lý do iOS của Apple trở nên hấp dẫn với người dùng đó là : đơn giản và nhiều ứng dụng. Các lưới biểu tượng được sắp xếp sao cho bạn có thể sử dụng dễ dàng nhất, bất cứ ai cũng có thể mua iPhone và sử dụng nó. Quan trọng hơn cả là Apple cung cấp hơn 775.000 ứng dụng và thường xuyên được cập nhật.

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết (Hình 2).

iOS cung cấp các tính năng tích hợp như Facebook, Passport và Shared Photo Streams cho phép bạn chia sẻ những bức ảnh gần như ngay lập tức lên các trang xã hội. Ứng dụng Maps cũng đang dần được cải thiện, tuy nhiên còn quá xa vời mới có thể đuổi kịp Google Maps trên Android. Khác với Maps, Siri lại là một bước tiến lớn trong việc sử dụng AI trên điện thoại, Siri sẵn sàng trả lời cho bạn tất cả các câu hỏi, đặt chỗ tại nhà hàng hay là tin tức thể thao, thời sự, tất nhiên Siri chỉ chạy khi bạn nói tiếng Anh mà thôi.

iOS cung cấp một giao diện ít tùy biến nhưng khá năng động, tốc độ phản hổi nhanh và ít bị trễ. Điểm mạnh của hệ điều hành là việc nâng cấp luôn được chú trọng và bạn luôn nhận được những bản cập nhật nhanh nhất trong các hệ điều hành.

BlackBerry 10

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết (Hình 3).

Hệ điều hành BlackBerry 10 mới ra mắt có khả năng giành lại nhiều “fan” hâm mộ “Dâu đen” nhờ các tính năng bảo mật, email và tính năng liên lạc phong phú. Tuy nhiên, hệ thống điều hướng dựa trên thao tác cử chỉ của BlackBerry 10 chưa phải trực quan nhất. Hơn nũa, hệ điều hành này chưa có một tính năng “đỉnh” nào để lôi kéo người dùng từ các hệ điều hành khác. Ngoài ra cũng có một hạn chế đó là cấu hình điện thoại sử dụng BlackBerry 10 tụt hậu so với các thiết bị chạy hệ điều hành khác bao gồm cả kích thước màn hình.

Windows Phone 8

Windows Phone 8 cung cấp một giao diện Live Tile năng động và dễ sử dụng. Các thông tin đều được cập nhật trên màn hình Start của điện thoại. Bạn có thể đính rất nhiều thứ lên màn hình này để giúp tiết kiệm thời gian từ danh bạ, các trang web ưa thích đến những ghi chú quan trọng và danh sách bài hát chẳng hạn. Tuy nhiên, những người thành thạo về smartphone sẽ thấy hệ điều hành này không sâu và kém linh hoạt. Kho ứng dụng nhỏ hơn hẳn các đối thủ như Android, iOS cũng là điểm yếu của Windows Phone 8.

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết (Hình 4).

Lựa chọn kích thước màn hình

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết (Hình 5).

Màn hình điện thoại thông minh ngày càng trở nên lớn hơn, nhưng cứ phải lớn mới phù hợp với bạn? Tại thời điểm này, các thiết bị có màn hình nhỏ hơn 4 inch đang dần trở nên hiếm trừ trường hợp là iPhone 4 và 4s. Các thiết bị như iPhone 5 4 inch và BlackBerry Z10 4.2 inch sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng bằng một tay và cũng đủ để bạn thao tác trên nó. Ở phần còn lại đó là sự cạnh tranh khốc liệt về kích cỡ màn hình khiến cho những thiết bị của bạn có tên gọi là Phablet(Smartphone lai máy tính bảng) với kích thước lớn hơn 5 inch. Với kích cỡ như vậy thì chắc chắn bạn phải sử dụng 2 tay mới có thể thao tác trên đó, lợi thế mà những chiếc máy này mang lại đó là một trải nghiệm lướt web, xem video tuyệt vời thậm chí có thể thay thế chức năng của một máy tính bảng mà vẫn giữ được tính di động vốn có của nó. Kích thước màn hình phổ biến của điện thoại thông minh trên thị trường vào 4,5 đến 5 inch như các siêu phẩm đến từ Sony, Samsung và HTC. Dẫu vậy việc sở hữu màn hình lớn sẽ khiến cho thời lượng pin của bạn sẽ giảm xuống đáng kể.

Hiểu biết của bạn về cấu hình di động

Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của họ và những gì mà chiếc điện thoại sẽ mang lại với cấu hình mà nó có. Với thời đại smartphone bùng nổ như ngày nay thì việc hiểu biết về cấu hình phần cứng sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình một chiêc điện thoại phù hợp với nhu cầu của riêng mình. Ví dụ như một điện thoại sử dụng bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon 600 bốn nhân sẽ cung cấp cho bạn hiệu năng cao để chơi game, xử lý đa nhiệm tốt hơn một chip 2 nhân…

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết (Hình 6).

Về bộ nhớ

Bộ nhớ Ram 2GB đã trở thành tiêu chuẩn trên điện thoại cao cấp cũng như có 16 GB dung lượng lưu trữ. Nếu bạn quan tâm đến khả năng mở rộng thì nên chọn một chiếc điện thoại với một ke cắm thẻ micro SD. Còn nếu bạn có kế hoạch chụp rất nhiều ảnh, quay video, chơi game 3D và xem phim ảnh thì có lẽ bộ nhớ 32 GB thậm chí là 64GB là sựa lựa chọn hàng đầu.

Về camera

Camera là một vấn đề gây tranh cãi hiện nay, nhiều người cho rằng số chấm cao mới chụp ảnh đẹp- đó là suy nghĩ sai lầm bởi nếu so sánh sự chênh lệch giữa số chấm cao và số chấm thấp đó là độ nét của bức ảnh khi zoom mà thôi còn chất lượng ảnh lại là vấn đề khác. Kích thước của bộ cảm biến và chất lượng của ống kính sẽ đóng một vai trò lớn hơn trong việc thế nào là một smartphone chụp ảnh đẹp. Ví dụ như HTC One máy ảnh chỉ có 4 MP nhưng chụp ảnh bắt sáng hơn đến 300 % so với các hãng cạnh tranh đem lại cho bạn hình ảnh tươi sáng hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể quan tâm đến những tính năng đặc biệt như Galaxy S4 có thể chụp cả 2 camera trước và sau cùng một lúc, best face……

Thời lượng Pin

Một điện thoại thông minh có hiệu năng cao, có kích thước màn hình lớn sẽ khiến bạn phải đau đầu về thời lượng dùng pin. Dựa trên kết quả Laptop Battery Test, trong đó có nhắc đến việc sử dụng 4G lướt web liên tục trên độ sáng 40%, thì thời lượng trung bình của smartphone là 6h06 phút. Điều đó khẳng định các hãng đang dần quan tâm đến thời lượng pin của thiết bị thay vì chạy đua về cấu hình. Trên thị trường cũng có những sản phẩm có thời lượn pin khủng như chiếc Motorola Droid RARZ Max HD với pin dung lượng 3300 mAh.

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết (Hình 7).

Dung lượng pin không phải là tất cả trong việc lựa chọn tuổi thọ pin mà thay vào đó bạn sẽ quan tâm đến những tính năng tiết kiệm pin của sản phẩm. Ví dụ như ứng dụng thông minh củaMotorola có thể mở rộng khả năng sử dụng pin bằng cách nhận diện thiết bị của họ đang ở trạng thái nào để giảm xung nhịp của vi xử lý xuống, dòng Galaxy của Samsung có chế độ Power-Saving.. Ngoài ra bạn cũng nên chọn thiết bị có khả năng thay thế pin thay vì lựa chọn một thiết bị nguyên khối để có được thời lượng sử dụng nhiều hơn với một pin phụ.

Lựa chọn những tính năng đặc biệt

Trong cuộc chạy đua smartphone, các hãng sản xuất luôn muốn cung cấp cho sản phẩm của mình những tính năng đặc biệt để thu hút sự chú ý của người dùng. Ví dụ như Samsung Galaxy S4, LG Optimus G Pro và HTC One đầu có thể sử dụng như một điều khiển từ xa thông qua một kết nối hồng ngoại cùng với một ứng dụng chuyên dụng. Samsung cũng cấp thêm khả năng thao tác với điện thoại bằng cử chỉ, dịch thuật và multiwindow…

Công nghệ - Chọn Smartphone 2013: 5 lời khuyên cần thiết (Hình 8).

Trong khi đó, iPhone có trợ lý cá nhân Siri, chia sẻ hình ảnh Streams và FaceTime, dịch vụ chat video của riêng mình. Còn đối với các Fan của Windows Phone ? Nokia chỉ cung cấp một camera PureView mang lại khả năng chụp đêm tuyệt vời, còn HTC sử dụng công nghệ Beats Audio cho sản phẩm của mình. 

Thu Hằng

Những lý do đủ khiến Smartphone Android 'vùi dập' iPhone 5S

Thứ 3, 24/09/2013 | 07:32
iPhone 5S đang là chiếc điện thoại hot nhất trên thị trường hiện nay. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng, chiếc điện thoại này không có đối thủ.

Smartphone chạy Sailfish OS giá 11 triệu đồng

Thứ 6, 20/09/2013 | 15:30
Jolla đã chính thức công bố các thông số kỹ thuật chính từ smartphone chạy Sailfish OS của mình.

Wysips: Công nghệ sạc pin từ ánh sáng cho smartphone

Thứ 5, 19/09/2013 | 09:21
Công nghệ sạc pin bằng ánh sáng Wysips có thể kéo dài thời lượng pin của các thiết bị di động.

Top những smartphone ấn tượng nhất năm 2013

Thứ 4, 18/09/2013 | 07:19
Đã có rất nhiều những mẫu điện thoại cao cấp được các nhà sản xuất giới thiệu đến thị trường trong năm 2013. Vậy đâu là những sản phẩm gây được nhiều ấn tượng nhất.

Motorola sẽ ra mắt smartphone dạng trượt sau Moto X

Thứ 5, 12/09/2013 | 15:30
Chiếc điện thoại này có tên là DROID 5 với bàn phím QWERTY vật lý.

Alcatel công bố loạt smartphone giá rẻ One Touch Pop C

Thứ 4, 11/09/2013 | 07:27
Hãng điện thoại Mỹ Alcatel đã vừa chính thức ra mắt 4 smartphone giá rẻ One Touch Pop C1, C3, C5 và C7.