Chôn sống con sơ sinh, mẹ có thoát tội?

Chôn sống con sơ sinh, mẹ có thoát tội?

Thứ 2, 21/10/2013 | 09:08
0
Vì hoàn cảnh nghèo khó, người mẹ u mê đã đem chôn đứa con vừa sinh. Sức sống diệu kỳ đã khiến đứa bé được cứu sống dù đã bị vùi dưới đất đen. Liệu người mẹ có thoát tội giết người với tình tiết tăng nặng là giết con mới đẻ?

Tiếng khóc nỉ non dưới lớp đất mỏng

Buổi tối ngày 2/10, ông Trương Văn Duyên (45 tuổi, ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) rời nhà ra cửa hàng tạp hóa mua thuốc lá. Khi đi ngang nhà hàng xóm, ông giật mình nghe tiếng khóc khe khẽ nỉ non của một đứa trẻ ở trong một lùm cây bên đường. Định thần lại cho chắc chắn, ông khẳng định mình không nghe lầm. Lần theo tiếng khóc, ông Duyên hốt hoảng nhìn thấy dưới lớp đất mỏng ngay gần gốc cây mai, một đứa bé sơ sinh đang cố ngóc đầu lên mặt đất khóc lóc.

“Đầu đứa trẻ còn được ngoi lên khỏi lớp đất, nó được bọc trong một lớp nilon màu đen, phía ngoài còn được bọc bằng bao đựng gạo nhỏ. Thấy thế tôi hốt hoảng quá mới lớn tiếng gọi bà con làng xóm đến, rồi mọi người cùng nhau đưa đứa bé lên, nhanh chóng đưa đến trạm xá phường Long Tuyền, quận Bình Thủy để cấp cứu”, vị “cứu tinh” của đứa trẻ thuật lại.
Khi đưa tới bệnh viện, người dân mới được nhìn rõ hình hài đứa bé tội nghiệp. Đó là một bé gái sơ sinh nặng hơn 3 kg, dây rốn còn chưa được cắt, thân hình không một mảnh vải, tím tái; đôi mắt nhắm nghiền lại vì mệt mỏi, tiếng khóc khi ấy đã im bặt vì kiệt sức, nhưng hơi thở vẫn đều đều. “Nhìn vào bé, ai cũng ứa nước mắt xót thương”, ông Duyên nói.
Luật sư - Chôn sống con sơ sinh, mẹ có thoát tội?
Ảnh minh họa
Sau khi được cấp cứu ở trạm xá, bé được bà Đỗ Thị Công, nhà ở sát nơi phát hiện ra đứa bé đem về nhà chăm sóc. Qua ngày hôm sau, sự việc đứa trẻ sơ sinh được phát hiện bị chôn sống đã lan truyền khắp phường, ai nấy cũng biết chuyện và không tiếc lời mắng nhiếc người mẹ nào nhẫn tâm chôn sống đứa con mình đứt ruột sinh ra.
Bà Công, người phụ nữ tốt bụng hiện đang chăm sóc cho đứa bé bất hạnh cho biết: “Dù lý do gì đi nữa thì cũng không ai nỡ chôn đi một đứa trẻ sơ sinh tội nghiệp như thế được.”.
Sau khi được người phụ nữ tốt bụng tận tình chăm sóc, sức khỏe bé đã dần hồi phục. Ở trạm xá về, đứa bé đã bú rất nhiều vì đói. “May mắn là con dâu tôi vừa sinh con nên có sữa cho em bé bú”, bà Công nói.
Ngay sau biết chuyện, cơ quan đoàn thể và công an địa phương đã có mặt tại hiện trường đứa bé bị chôn để  lập biên bản. Đến nay, bé gái tội nghiệp được bà Công đặt tên là Trúc Mai.
Bà cho biết thêm, mấy hôm nay có nhiều người muốn xin bé về làm con nuôi nhưng bà không đồng ý. “Nó sinh ra đã gặp cảnh bất hạnh như thế rồi, tôi cũng không tin tưởng giao nó lại cho ai ngay. Nếu sau 30 ngày không ai tới nhận con, tôi sẽ nhận nuôi bé cả đời”, bà Công nói.
Chỉ sau một ngày phát hiện ra đứa bé bị chôn sống, danh tính của bà mẹ đã được phát hiện. Cả xóm phẫn nộ. Người mẹ đổ lỗi cho cái nghèo và đông con.
Vì nghèo đói cùng quẫn nên u mê?
Ông Phan Thanh Hồng, trưởng Công an phường An Bình cho biết, sau khi nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, bằng những biện pháp nghiệp vụ, công an đã mời một người phụ nữ được cho là mẹ của nạn nhân lên lấy lời khai.
Chị tên Lê Cẩm Trúc (39 tuổi), ngụ ngôi nhà cách nơi phát hiện ra đứa bé bị chôn chưa đầy 10 mét. Tại cơ quan công an, ban đầu thiếu phụ này quanh co, chối cãi không thừa nhận đứa bé bị chôn là con mình. Trong khi đó, qua điều tra, công an biết chị này đang trong thời kỳ sinh đẻ. Thấy người phụ nữ quanh co, công an đề nghị đưa chị đi khám để xác định chị đã sinh con hay chưa. Nghe nói vậy, thiếu phụ cúi đầu thừa nhận hành vi sai trái của mình.
Khai báo tại cơ quan công an, người mẹ thuật lại: Tối 2/10, chị thấy chuyển dạ đau bụng. Trong nhà lại chỉ có một mình nên chị ra nhà sau, nằm xuống sàn nhà rồi tự mình chuẩn bị sinh nở. Chị vượt cạn một mình và hạ sinh được một bé gái. Nghĩ đến hoàn cảnh khó khăn, túng thiếu của gia đình, trong đầu chị lóe lên suy nghĩ thủ tiêu đứa con. Sau đó, chị quyết định đem con mình đi chôn sống.
Khi đem ra vườn, chị đào hố, lót cho con túi nilon lồng trong một bao tải nhỏ. Sau đó đặt con xuống hố vừa đào, phủ được vài lớp đất mỏng. Khi đó thấy đứa con khóc gào thảm thiết, chị hoảng sợ. Trong lúc hoảng loạn, chị cố ý để cái đầu con còn ngoi lên trên và hi vọng có người phát hiện và cứu sống. Sau đó người mẹ này lặng lẽ quay vào nhà.
Nguyên nhân chôn sống con được người mẹ nói ra khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Một người dân lên tiếng: “Nghèo đói đến cỡ nào đi chăng nữa thì cũng không nên chôn con mình đi như thế. Không nuôi nổi thì đem đi cho, đi gửi người này, người kia. Hổ dữ còn không nỡ ăn thịt con cơ mà… ”.
Một điều đáng trách khác, chồng của chị Trúc là anh Trương Văn Nhân (43 tuổi) lại không hề hay biết chuyện chị sinh nở lúc nào. Trước đây, đến cả việc vợ mình mang thai anh cũng không hề hay biết. Đến khi vợ sắp đến kỳ sinh nở, người chồng mới biết.
Lúc này, hai vợ chồng cũng cự cãi, người chồng trách người vợ nhà đã nghèo, có 3 đứa con tuổi ăn tuổi lớn không nuôi nổi, giờ lại sinh thêm con.
Nhiều người dân ở gần nhà nạn nhân cho biết, anh Nhân làm nghề thợ hồ, thường đi làm từ sớm. Đến hết giờ làm lại ham đi nhậu nhẹt đến tối mịt mới về. Về đến nhà, do say xỉn nên lăn ra ngủ, chẳng mấy khi quan tâm đến vợ con. Đêm chị sinh con rồi một mình mang con ra ngoài vườn, anh cũng không hề biết vì khi về tới nhà anh cũng đã nhậu say và lăn ra ngủ. Qua chiều ngày hôm sau, chị Trúc mới thú thật với chồng thì mọi chuyện đã lỡ.
Tiếp xúc với người mẹ chôn con, chị tỏ ra mệt mỏi và không muốn trò chuyện với ai. Sau sinh, bao nhiêu việc dồn đến, sức khỏe của chị vẫn còn yếu. Một người dân cho biết, sáng hôm sau khi sinh, người ta vẫn còn thấy chị dùng búa để chặt củi.
Nhưng chị giải thích, thật ra chị chỉ muốn qua mặt mọi người, không muốn để mọi người biết chị vừa sinh con xong nên cố gắng vẫn làm việc bình thường. Sau khi sự việc được sáng tỏ, anh Nhân, cha của đứa trẻ tội nghiệp có nguyện vọng nhận lại đứa con của mình nhưng bị bà Công từ chối.
Anh Nhân với bà Công cùng dòng họ thân thích, gọi bà Công là bác ruột. Nhà anh chỉ cách nhà bà vài bước chân. Tuy có mối quan hệ máu mủ, nhưng khi nghe anh muốn nhận lại con thì bà nhất quyết từ chối.
“Tôi không tin tưởng vào hai vợ chồng thằng Nhân có thể nuôi dạy con tốt sau khi vợ anh ta đã hành động mất tính  người như vậy”, bà nói. Hiện nay, số phận đứa trẻ sẽ đi về đâu vẫn chưa ai biết rõ.
Thoát tội giết con mới đẻ?
Vụ việc đang được Công an quận Ninh Kiều xem xét mức độ vi phạm pháp luật để có cách xử lí người mẹ chôn con một cách hợp lí. Trao đổi với Xa lộ Pháp luật, vị trưởng công an phường cho biết, hiện tại đứa bé vẫn tạm thời giao cho bà Công chăm sóc; sau khi xem xét, công an sẽ kết hợp với chính quyền địa phương, gia đình hai bên để bàn phương án hợp lí nhất việc đứa trẻ do ai nuôi dưỡng.
Hành vi người mẹ chôn sống con cũng đang được cơ quan công an xem xét, vụ việc có dấu hiệu hình sự hay không, đến nay vẫn chưa được công an xác định.
Một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho hay, Điều 94 Bộ luật Hình sự 1999 quy định về Tội giết con mới đẻ như sau: “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.
Tội giết con mới đẻ là trường hợp đặc biệt của tội giết người (Trong Bộ luật Hình sự năm 1985 giết con mới đẻ được quy định là trường hợp giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đặc biệt của tội giết người mà không quy định riêng thành một tội phạm độc lập như Bộ luật Hình sự hiện hành). Chủ thể của tội giết con mới đẻ là tội phạm có chủ thể đặc biệt chỉ là người mẹ.
Bởi lẽ, chỉ có người mẹ mới có thể lâm vào tình trạng tâm sinh lý không bình thường do tác động của việc sinh con trong khoảng thời gian theo hướng dẫn tại Nghị quyết 04/HĐTP ngày 29/11/1986 của Hội đồng thẩm phán - Tòa án nhân dân tối cao là 7 ngày kể từ ngày sinh con kết hợp với hoàn cảnh bất đắc dĩ (do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc do hoàn cảnh đặc biệt khác) mà giết con mới để hoặc vứt bỏ đứa con mới đẻ dẫn đến hậu quả chết người. Còn người cha không thể rơi vào trạng thái này được và người cha mà giết con mới đẻ thì thuộc trường hợp giết người bình thường.
Một luật sư khác phân tích cụ thể hơn: “Ngoài người mẹ của nạn nhân ra, không ai có thể là chủ thể của tội phạm này. Nhưng ngay cả là mẹ của nạn nhân cũng chỉ coi là chủ thể của tội này khi người mẹ vì ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu, hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà buộc phải giết hoặc vứt bỏ đứa con do mình mới đẻ ra.

Đứa trẻ mới đẻ bị giết hoặc bị vứt bỏ phải bị chết thì người mẹ mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết con mới đẻ, nếu người mẹ có hành vi trước đoạt tính mạng đứa trẻ hoặc có hành vi vứt con mới đẻ, nhưng đứa trẻ không bị chết thì chưa cấu thành tội giết con mới đẻ và như vậy tội giết con mới đẻ không có trường hợp phạm tội chưa đạt”. Nói cách khác, sẽ không có bản án nào luật pháp dành cho chị Trúc, mà có thể chỉ có “bản án lương tâm” đeo đuổi để người mẹ này không lạp lại sai lầm; để những người khác lấy đó làm bài học đắt giá.

Theo Xa lộ pháp luật

Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:56
Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Hành vi vứt con mới đẻ bị coi là tội giết người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Dư luận cho rằng hành vi vứt con ra ngoài đường cũng là hành vi tước đi mạng sống của trẻ em và phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư bào chữa vụ "vứt con mới đẻ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Giả sử bạn là luật sư bào chữa cho người vứt con mới đẻ ra phía sau nhà trọ, bạn sẽ dùng những lý lẽ gì để bào chữa cho thân chủ tại phiên tòa?

Tử hình kẻ giết anh họ để 'làm bậy' với chị dâu

Thứ 6, 27/09/2013 | 08:30
Được cha mẹ nạn nhân xin giảm án, hơn 300 người hàng xóm ký đơn xin giảm tội nhưng kẻ giết anh họ để lăng loàn với chị dâu vẫn không thoát án tử hình.

Góp ý sửa đổi BLHS: Phi hình sự hóa nhiều tội

Thứ 6, 18/10/2013 | 09:41
Theo Ban soạn thảo BLHS sửa đổi (Bộ Tư pháp), một số quy định về tội phạm trong BLHS mang dấu ấn của tư duy cũ, cơ chế quản lý cũ, không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập ngày nay.

Có dấu hiệu vi phạm hình sự trong vụ 'lương khủng'

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:35
Có vẻ những xử lý hành chính và thu hồi lại tiền đối với 8 cá nhân lãnh đạo tại 4 công ty công ích trong vụ lương “khủng” ở TPHCM đã tạm lắng sau hơn một tháng xôn xao.

Những vụ mẹ giết con mới sinh gây phẫn nộ dư luận

Chủ nhật, 04/08/2013 | 15:56
Với những cặp vợ chồng không có khả năng sinh con, một đứa trẻ là cả một gia tài quý giá mà họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được. Vậy mà, có những người phụ nữ đang tay giết đi những sinh linh bé nhỏ mà mình đứt ruột đẻ ra.

Hành vi vứt con mới đẻ bị coi là tội giết người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Dư luận cho rằng hành vi vứt con ra ngoài đường cũng là hành vi tước đi mạng sống của trẻ em và phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư bào chữa vụ "vứt con mới đẻ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Giả sử bạn là luật sư bào chữa cho người vứt con mới đẻ ra phía sau nhà trọ, bạn sẽ dùng những lý lẽ gì để bào chữa cho thân chủ tại phiên tòa?

Tử hình kẻ giết anh họ để 'làm bậy' với chị dâu

Thứ 6, 27/09/2013 | 08:30
Được cha mẹ nạn nhân xin giảm án, hơn 300 người hàng xóm ký đơn xin giảm tội nhưng kẻ giết anh họ để lăng loàn với chị dâu vẫn không thoát án tử hình.

Góp ý sửa đổi BLHS: Phi hình sự hóa nhiều tội

Thứ 6, 18/10/2013 | 09:41
Theo Ban soạn thảo BLHS sửa đổi (Bộ Tư pháp), một số quy định về tội phạm trong BLHS mang dấu ấn của tư duy cũ, cơ chế quản lý cũ, không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập ngày nay.

Có dấu hiệu vi phạm hình sự trong vụ 'lương khủng'

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:35
Có vẻ những xử lý hành chính và thu hồi lại tiền đối với 8 cá nhân lãnh đạo tại 4 công ty công ích trong vụ lương “khủng” ở TPHCM đã tạm lắng sau hơn một tháng xôn xao.