Chống chọi đau đớn nhờ cho đỉa hút máu

Chống chọi đau đớn nhờ cho đỉa hút máu

Thứ 2, 10/06/2013 | 16:27
0
Theo kết quả nghiên cứu của Đại học Duisburg – Essen (Đức), việc cho đỉa hút máu đầu gối người bị hư khớp giúp giảm đau nhức đáng kể vì khi hút máu, đỉa đưa vào cơ thể người bệnh nhiều chất có tác dụng kháng viêm.

Các nhà trị liệu đặt con ký sinh hút máu này vào các điểm huyệt trên cơ thể để hút máu độc ra. Điều đặc biệt, con đỉa phải hút đủ lượng máu khiến người bệnh ngất đi thì quá trình trị liệu mới được coi là thành công và đạt kết quả.

Quá trình trị liệu sẽ kéo dài trong khoảng 40 phút. Mỗi một con đỉa khi hút đủ máu sẽ to gấp 4 lần so với kích thước thực của chúng. Khi đã no máu, chúng sẽ tự động nhả miệng ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Sau đó, mỗi con đỉa sẽ được cho vào cồn tiêu hủy để tránh tái sử dụng, từ đó lây lan bệnh sang người khác.

Sau khi bị đỉa hút máu, bệnh nhân sẽ có cảm giác kiệt sức nhưng chỉ vài ngày sau đó, họ dần khỏe mạnh hơn, vết đỉa cắn cũng lành lại và biến mất.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Gia đình - Chống chọi đau đớn nhờ cho đỉa hút máu
Các nhà trị liệu đặt con ký sinh hút máu này vào các điểm huyệt trên cơ thể để hút máu độc ra

Đưa đỉa vào nghiên cứu y học

Những năm 1980, đỉa bắt đầu được sử dụng phổ biến hơn trên thế giới. Theo các tài liệu y học, một liệu trình trị liệu đỉa kéo dài trong 2 tháng cũng có thể làm giảm cơn đau của chứng bệnh viêm khớp một cách đáng kể.

Các nhà nghiên cứu cho biết, trong nước dãi của đỉa có chứa một lượng lớn thành phần giảm đau, gây tê và làm loãng máu kết hợp lại, giúp bệnh nhân chống chọi với những cơn đau và viêm nhiễm.

Theo những bằng chứng có được, liệu pháp trị bệnh có nguồn gốc từ Ai Cập cổ đại này đã tồn tại khoảng 3000 năm nay, nhưng phải đến giữa thế kỷ 19, nó mới được lan truyền rộng rãi ở Anh quốc. Khi đó, mỗi năm, có tới 6 triệu con đỉa được nhập khẩu phục vụ cho liệu pháp kinh dị này đồng thời xuất hiện thêm nghề bắt đỉa.

Gia đình - Chống chọi đau đớn nhờ cho đỉa hút máu (Hình 2).
Trong nước dãi của đỉa có chứa một lượng lớn thành phần giảm đau

 

Đỉa sẽ sinh sôi nảy nở rất nhanh nếu gặp môi trường thuận lợi. Vì vậy đỉa rất nguy hiểm với động vật, nhất là với con người. Chúng có thể “tá túc” trong lỗ tai, hốc mũi (đỉa lớn) và ngay cả trong lục phủ ngũ tạng nêu như ta ăn phải chứng đỉa.

Dùng đỉa đẻ chữa bệnh có thể gây ra một số bệnh truyền nhiễm vì trong nước bọt của đỉa vẫn còn những vi khuẩn gây bệh nhất là đỉa trong tự nhiên.

Chúng ta không nên sử dụng phương pháp chữa bệnh này thường xuyên vì nếu lạm dụng phương pháp này thì cơ thể sẽ mất đi một lượng máu khá lớn và  gây suy nhược cơ thể.

Ứng dụng tại Việt Nam

Tại Việt Nam ta, sự xuất hiện của đỉa trong ngành y học được ghi nhận từ những năm 1330. Trong cuốn sách “Nam Dược Thần Hiệu” danh y tuệ tĩnh đã ghi chú cẩn thận: con đỉa phơi khô, đốt xác, tán nhỏ, xao vàng kết hợp với các vị thuốc thảo dược như: can thìa, cam thảo, kỳ tử, có thể chữa đau bụng dưới, mụn nhọt, phong lỡ.

Ngoài ra, các ứng dụng từ đỉa để chữa bệnh tại Việt Nam còn được tìm thấy qua các bài thuốc Đông y như: Dùng đỉa phơi khô, tẩm cồn đốt, tán nhỏ kết hợp với hổ trượng, địa long, xuyên sơn giáp, sẽ có tác dụng chữa bệnh yếu sinh lý, ít tinh binh ở nam giới.

Ngày nay, chúng ta đa phần dùng đỉa làm nguyên liệu chiết xuất để chế biến thành dạng thuốc tiêm hoặc dạng thuốc xoa điều trị nghẽn mạch huyết khối tĩnh mạch, đông máu trong lòng hạch, huyết khối gây ngẽn mạch não…Tuy nhiên, những phương pháp này chưa được áp dụng phổ biến, nó chỉ được dùng trong một số trường hợp đặc biệt”.

Chống ung thư

Trong công nghệ chữa xương khớp: Đĩa có khả năng hút máu và tiết ra chất dịch nhầy có tên là hirudin giúp chữa được các bệnh về xương khớp ghép liền các mô tế bào, giúp các ngón tay, ngón chân bị đứt lìa lành nhanh hơn.

Phẫu thuật trong tạo hình: Đỉa giúp chữa áp-xe phủ tạng trong khi cấy mô phẫu thuật tái tạo, hoặc gắn lại các bộ phận của cơ thể người.

Sản xuất tân dược: Nước bọt của đỉa được chiết xuất để bài chế ra nhiều loại thuốc chữa bệnh tim mạch, thấp khớp, hen phế quản, tăng nhãn áp, các bệnh phụ khoa… Đặc biệt, đỉa còn được ứng dụng trong công nghệ chữa ung thư.

Chữa bế kinh, ứ huyết: Có nhiều cục máu đông thành khối, gây đau đớn dùng 30 con đỉa đã chế biến, đại hoàng 30g. Cả hai đều phơi khô đốt lên nghiền thành bột, mỗi ngày uống 5g.

Chữa máu tụ sau sinh: Đĩa 1g con đã phơi khô, đốt tán thành bột, uống với rượu nóng trong một ngày.

Chữa tắc động mạch vành: Đỉa 3g, rễ chè 30g, kim tiền thảo 15g, sắc uống ngày một thang.

Duyên Trần

Sự thật về sức tấn công khủng khiếp của vi khuẩn 'ăn thịt người'

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:57
Nhóm PV Nguoiduatin.vn đã có mặt tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khi thông tin về sự xuất hiện của vi khuẩn "ăn thịt người" tại Việt Nam đang khiến nhiều người rùng mình lo sợ.

Sự thật đáng sợ về vi khuẩn 'ăn thịt' tấn công người Việt

Thứ 3, 21/05/2013 | 16:56
Theo GS-TS Phùng Đắc Cam, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đúng là có tồn tại một loại vi khuẩn “ăn thịt người”.

Hàng chục người Việt Nam bị vi khuẩn 'ăn thịt'

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:53
Vi khuẩn “ăn thịt người” Aeromonas Hydrophyla từng được ghi nhận ở Việt Nam với hàng chục ca mắc, trong đó một số ca bệnh có những biểu hiện giống các ca bệnh ở Mỹ từng ghi nhận.

Tắm sông, biển, có nguy cơ nhiễm vi khuẩn ăn thịt người?

Thứ 2, 20/05/2013 | 11:10
Gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc một số người ở Mỹ bị những tổn thương rất nặng cụt cả 4 chi, hoặc hoại tử ruột già, thậm chí tử vong sau khi đi tắm ở biển, sông suối.

Sự thật về ‘siêu vi khuẩn tình dục’ nguy hiểm hơn AIDS

Thứ 5, 09/05/2013 | 07:24
Các nhà khoa học khẳng định, siêu vi khuẩn gây bệnh lậu kháng thuốc kháng sinh thực sự là vấn đề nghiêm trọng với y tế công cộng nhưng việc so sánh nó với căn bệnh thế kỷ AIDS là hoàn toàn thiếu chính xác.

Cảnh báo 'siêu vi khuẩn tình dục' nguy hiểm hơn AIDS

Thứ 2, 06/05/2013 | 21:12
Các chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo, sự xuất hiện và lây lan của một siêu vi khuẩn mới lây truyền qua đường tình dục thậm chí còn nguy hiểm hơn cả AIDS, theo Reuters ngày 5/5.

Vi khuẩn ăn thịt người đục khoét mũi nam thanh niên

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:56
Loại vi khuẩn này thường xuất hiện ở sông, suối, ao, hồ thậm chí trong đất nhưng trường hợp nhiễm khuẩn của Matthew lại thuộc dạng cực hiếm.

Nguy cơ lây lan siêu vi khuẩn trên toàn cầu qua nguồn nước

Thứ 4, 27/03/2013 | 07:59
"Siêu vi khuẩn" có khả năng kháng mọi loại kháng sinh vừa được tìm thấy trong nguồn nước ở New Delhi, Thủ đô Ấn Độ. Ngay sau khi được công bố, kết quả phân tích trên của các nhà khoa học thực sự khiến dư luận lo lắng.

Rùng mình với 'rừng' vi khuẩn trong rốn người

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:46
Rốn người là nơi dung dưỡng một hệ sinh thái vi khuẩn, rất giống sự đa dạng sinh học của các khu rừng nhiệt đới, theo một nghiên cứu mới.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.