Ly hôn giả thành... thật

Ly hôn giả thành... thật

Thứ 4, 02/10/2013 | 17:17
0
13 năm ly hôn với chồng, người phụ nữ tỉnh lẻ ra Hà Nội sinh sống, lập nghiệp ấy một mình gắng gượng nuôi hai đứa con sinh đôi ăn học.

Trong mắt mọi người, chị hiền lành, ít nói và đặc biệt rất thương chiều con cái, một phần muốn bù đắp tình cảm cho những đứa con vốn đã quá thiệt thòi trong gia đình vắng bóng người cha. Nhưng cuộc sống đang yên lành của ba mẹ con chị Thuỷ bỗng chốc nổi bão tố khi gần đây người chồng cũ làm đơn tố vợ ngược đãi con lên cơ quan công an phường sở tại.

Cây muốn lặng, gió chẳng dừng

Mấy tháng nay, tinh thần của chị Thuỷ giảm sút trông thấy. Nỗi buồn bị chồng tố ngược đãi con khiến chị suy sụp. Chẳng lẽ công sức nuôi dưỡng con cái gần chục năm đổ xuống sông, xuống biển? Hay chỉ vì muốn nuôi con mà người ta sẵn sàng làm mọi chuyện, kể cả dựng lên một kịch bản ngược đãi con cái để đạt mục đích? Những suy nghĩ ấy làm người mẹ đau khổ càng thêm tiều tụy.

Lẽ ra, chồng chị phải tôn trọng, thậm chí biết ơn người vợ cũ vì đã thay anh dưỡng dục hai đứa con chung (đều SN 2003) ngoan ngoãn, khoẻ mạnh trong gần chục năm qua. Ngược lại, anh ta làm tổn thương lòng tốt, tình mẫu tử của chị.

Trải lòng với PV báo Người đưa tin về nỗi bất hạnh của cuộc đời mình, chị Thuỷ mắt ngấn lệ. Kỷ niệm buồn về cuộc hôn nhân của người phụ nữ mới bước qua tuổi 45 chầm chậm quay ngược thời gian. Theo đó, hơn 20 năm về trước (năm 1990), chị Thuỷ đi xuất khẩu lao động và kết hôn với một người đàn ông cùng cảnh xuất khẩu. Hết thời gian lao động, vợ chồng chị Thuỷ về nước, chung sống khá hạnh phúc.

"Năm 1999, chồng tôi bàn giả vờ ly hôn để anh ấy kết hôn với một người phụ nữ có quốc tịch Úc. Cuộc ly hôn giả này nhằm mục đích cho chồng tôi được nhập quốc tịch nước Úc. Theo thoả thuận, khi đã có quốc tịch Úc, chồng tôi sẽ nhanh chóng ly hôn và tái hôn với tôi, rồi chúng tôi sẽ có những ngày tháng hạnh phúc định cư ở nước Úc tươi đẹp", chị Thủy nhớ lại trong nước mắt. Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên vì sự cố hôn nhân nói trên, chị Thủy tiếp lời: "Ban đầu tôi không đồng ý. Sau vì muốn giữ hạnh phúc gia đình, không còn cách nào khác, tôi đành chấp nhận ly hôn giả với chồng".

Gia đình - Ly hôn giả thành... thật

Ảnh chỉ có giá trị minh họa.

Vào cuối năm 2000, vợ chồng chị Thủy chính thức ly hôn (có quyết định của Toà án). Theo lời kể của chị Thủy, vì đây là vụ ly hôn giả, tình cảm vợ chồng vẫn còn nên năm 2003 hai người quyết định có con chung bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Kết quả, chị Thủy sinh đôi (một trai, một gái) khỏe mạnh trong niềm vui sướng tột cùng. Điều đáng buồn, từ lúc sinh con đến nay, ý định tái hôn của vợ chồng chị vẫn chỉ tồn tại trong ý niệm. Tình cảm vợ chồng không còn mặn nồng như xưa, anh chồng ở bên trời Tây, còn người mẹ trẻ vò võ nuôi hai con khôn lớn mà không một lời oán trách. Ngoài thời gian công việc, chị dành tất cả thời gian, tình cảm cho con cái.

Cũng vì muốn con cái có cha mẹ đầy đủ như chúng bạn, chị Thủy chấp nhận để chồng cũ đứng tên cha hai đứa con mình ghi trong giấy khai sinh. Chuyện thăm hỏi con cái, chị cũng thoải mái và coi đó là chuyện bình thường. Đáp lại ân tình của chị Thủy, người chồng có những hành động lăng mạ, hạ thấp uy tín của vợ cũ bằng cách làm đơn trình báo công an phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội tố cáo vợ. Trong đơn, người chồng tố vợ cũ liên tục có các hành vi vi phạm quyền lợi hợp pháp của trẻ em (hai con anh ta- PV) như: Đánh, mắng chửi, đe dọa, cấm quan hệ tiếp xúc với bạn bè và những người xung quanh nơi ở...

Nhận được đơn tố cáo của người chồng, công an phường La Khê nhiều lần đến nhà chị Thủy để kiểm tra hộ tịch, gặp riêng các con của chị để tìm hiểu sự việc.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, lãnh đạo công an phường La Khê khẳng định, quá trình xác minh cho thấy không có chuyện chị Thủy ngược đãi hay bạo hành con cái. Thậm chí, đồng chí công an phường cho hay, khi tiếp xúc với người mẹ bị tố cáo, trông mặt mũi người đàn bà này rất hiền lành, ăn nói nhẹ nhàng và toát lên vẻ rất thương yêu con cái.

Giật mình cách dạy dỗ con

Trao đổi với PV, chị Thủy vẫn lo lắng về chuyện nuôi dạy con cái sau này đang tiềm ẩn sự lệch pha với người cha của chúng. Chị Thủy cho hay, vào dịp hè năm 2012, chị đồng ý để chồng cũ đưa hai con về quê nội chơi dài ngày. Khi hai đứa con trở về nhà, chị phát hiện chúng có một sự thay đổi lớn trong ăn uống và cách nghĩ. Cứ đến bữa ăn, thay vì ăn thịt cá ngon lành như trước đây, hai đứa không đụng đũa vào thịt cá, chỉ chăm chăm ăn cơm với rau, cà, lạc, đậu... Nói tóm lại là các cháu ăn chay. Vì ăn uống thiếu chất trong một thời gian khá dài, sức khỏe và tinh thần của hai đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi lớn giảm sút trông thấy.

Sự lo lắng của chị Thủy về cách ăn uống, sinh hoạt của con cái là hoàn toàn có cơ sở. Chị tham khảo các tài liệu, đọc sách báo có nội dung nói về ăn chay cho thấy hiện nay khoa học đã chứng minh ăn chay rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng ăn chay phải đúng phương pháp và ăn ở độ tuổi nào là chuyện cần phải bàn. Nhìn con cái ăn chay theo cách chẳng giống ai, dẫn đến có nhiều biểu hiện suy nhược cơ thể, chị Thủy ruột đau như cắt, thương xót con đến tận tim gan. Nhiều đêm thức trắng mong muốn con cái ăn uống đủ chất như trước kia, chị Thủy lại trách người chồng cũ tại sao lại dạy con ăn chay như vậy.

Chị Thủy nhớ lại lời hai con kể với mình về nguyên nhân dẫn đến chúng thích ăn chay: “Bố nói nếu không ăn chay khi qua đời sẽ bị đày xuống địa ngục thành những con quỷ bụng to như cái trống, họng bé như que tăm, đói khát vô cùng, không biết đồ ăn là gì”.

Vốn là một người phụ nữ có bản lĩnh, mỗi ngày qua đi chị Thủy lại dành thêm nhiều thời gian gần gũi con cái, dạy bảo những điều hay lẽ phải. Chị nói cho con biết ở lứa tuổi trẻ em đang lớn như chúng cần phải ăn thịt, cá, uống nhiều sữa sẽ có lợi cho sức khỏe, để đầu óc thông minh, học hành giỏi giang. Nếu ăn chay nhiều sẽ làm cơ thể trẻ em suy dinh dưỡng, cơ thể chậm phát triển, ảnh hưởng đến việc học hành. Ban đầu con chị chưa nhận thức ra vấn đề, vẫn thích ăn cơm chay hơn là ăn thịt cá. Không nản lòng, chị Thủy kiên trì giáo huấn con cái theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Trời không phụ lòng người mẹ hiền, các con chị dần hiểu ra và làm theo lời mẹ dạy. Giờ đây, chúng đã trở lại như xưa là những đứa trẻ hiếu động, khỏe mạnh bình thường.

Những xáo trộn đã qua đi, ngôi nhà của ba mẹ con chị Thủy lại yên ấm như xưa. Sau những giờ đến trường học, các con của chị lại quấn quýt bên mẹ, kể cho mẹ nghe chuyện học hành, chạy nhảy trên lớp. Sự bao bọc, che chở cho con cái đến lúc chúng trưởng thành vẫn còn một chặng đường dài nhiều chông gai phía trước. Đối với người đàn bà đang bước vào tuổi xế chiều, con cái là nguồn hạnh phúc vô bờ, là cả tương lai và hy vọng còn lại sau cuộc hôn nhân đổ vỡ thấm đẫm nước mắt. 

Thiên Long

 (* Tên nhân vật đã được thay đổi)

Chuyện từ văn phòng luật sư của những vụ án ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 14:56
Vào cuối những năm 1960, khi Donald Schiller còn là một luật sư ngoài 20 tuổi mới vào nghề và đang làm việc dưới quyền của cha mình trong một văn phòng ở Chicago, có một phụ nữ mặt mày xanh xao đẫm nước mắt xin gặp ông. Người mẹ trẻ một con này xin được giúp đỡ vì bị chồng hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần, thậm chí bỏ mặc hai mẹ con chị bơ vơ không một đồng bạc dính túi…

Chuyện 'chia chác' tài sản của các cặp sao sau khi ly hôn

Chủ nhật, 29/09/2013 | 07:36
Chia chác tài sản khi ly hôn là cuộc chiến khó khăn với bất cứ cặp vợ chồng nào. Mọi việc còn trở nên tồi tệ hơn khi một trong 2 là người nổi tiếng và giàu có.

Có được rút đơn khi tòa vừa công nhận thuận tình ly hôn

Thứ 3, 17/09/2013 | 09:16
"Tôi và chồng tôi đã cùng ký vào đơn xin ly hôn gửi tòa án. Tòa án có thẩm quyền tiến hành thủ tục hòa giải nhưng kết quả không thành. Sau đó ít ngày, cùng bình tĩnh xem xét lại và vợ chồng tôi đã cùng thống nhất không muốn ly hôn nữa. Chúng tôi có thể xin rút đơn ly hôn tại tòa án đang thụ lý giải quyết không? Nếu tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn thì các bên có thể kháng cáo hay không?" - Nguyễn Thị Mai (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi.

Ly hôn vì vợ thích 'thả rông' khi ra đường

Thứ 7, 07/09/2013 | 18:59
Lúc đầu, anh cũng chẳng để ý và nghĩ có thể do vợ mình “thử nghiệm” vui thôi. Thế nhưng, từ hôm đó, đi đâu Hằng cũng chỉ trung thành với một chiếc áo ngoài. Anh góp ý thì Hằng cong cớn cãi lại: “Hay ho gì cái áo lót mà phải mặc chứ? 'Bé tí' như em cũng đâu cần che đậy?”.

Quyết không ly hôn ‘cho nó chết’

Thứ 3, 03/09/2013 | 15:16
Đối với Vy, thái độ kiên quyết từ chối ly hôn không phải vì chị muốn níu kéo tình cảm, mà vì chị không thể cho chồng và tình địch cơ hội hạnh phúc.

Thuận tình ly hôn, vợ chồng không phải dắt nhau ra tòa

Thứ 2, 19/08/2013 | 06:56
Dự thảo sửa đổi bổ sung luật HN&GĐ của bộ Tư pháp sẽ trao quyền giải quyết thủ tục ly hôn cho cơ quan hành chính địa phương trong trường hợp thuận tình ly hôn
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.