“Chống dịch thành công, ba sẽ về đưa con vào Huế điều trị…”

“Chống dịch thành công, ba sẽ về đưa con vào Huế điều trị…”

Lê Công Thành
Thứ 2, 30/03/2020 | 20:28
7
Lắng đọng câu chuyện người Đại úy biên phòng trẻ tuổi tạm gác chuyện đưa con trai bị biến chứng sau phẫu thuật đi điều trị để cùng anh em chiến sĩ phòng chống dịch Covid-19.

Sau 2 ngày Việt Nam tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh để phòng ngừa dịch Covid-19, các cửa khẩu chính ở Quảng Trị thường xuyên phải đón hàng trăm công dân Việt Nam trở về từ Lào. Những người này  sẽ được kiểm tra y tế chặt chẽ, đo thân nhiệt trước khi được đưa đi cách ly tập trung thời hạn 14 ngày. Trong thời gian cách ly nếu công dân nào có biểu hiện xấu về sức khỏe sẽ được chuyển lên tuyến trên làm xét nghiệm Covid-19.

Tin nhanh - “Chống dịch thành công, ba sẽ về đưa con vào Huế điều trị…”

Các chốt chặn dọc lối mòn đường biên được lực lượng biên phòng thiết lập.

Ngoài 2 cửa khẩu chính là Lao Bảo và La Lay thì Quảng Trị còn rất nhiều cửa khẩu phụ cùng nhiều lối mòn đường biên tiếp giáp với nước bạn Lào. Vì vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch, để tránh việc người dân nhập cảnh trái phép qua những con đường này, hơn 1 tháng vừa qua, các chiến sĩ biên phòng nơi đây phải luôn căng mình thực hiện nhiệm vụ cẩn mật biên giới.

Rất nhiều chốt chặn đã được thiết lập. Hầu hết các điểm chốt này thường nằm ở các đường mòn dọc biên giới. Để đảm bảo túc trực 24/24, các chiến sĩ biên phòng phải tự dựng lều kiểm soát, nếu gần thôn bản thì tận dụng mượn nhà sàn của người dân nằm sát vành đai để ở lại.

Trong chuyến tuần tra dọc biên giới cùng với các chiến sĩ đồn Biên phòng Hướng Lập (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), ngoài được chứng kiến những khó khăn, gian nan, người viết còn được nghe những câu chuyện về nhiều tấm gương tinh thần trách nhiệm cao của những người lính mang “quân hàm xanh” nơi đây.

Lắng đọng nhất vẫn là câu chuyện về Đại úy Hoàng Minh Thiết, Phó Đồn trưởng đồn Biên phòng Hướng Lập. Đại úy Thiết sinh năm 1987, quê ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Sau khi tốt nghiệp ra trường, người lính trẻ Hoàng Minh Thiết được phân công nhiệm vụ về công tác tại vùng biên phía Tây tỉnh Quảng Trị. Dáng người cao, nụ cười hiền lành cùng giọng nói điềm đạm là ấn tượng đầu tiên khi gặp vị phó đồn trưởng này. Cùng đi với đoàn, Đại úy Thiết chính là “hướng dẫn viên” giúp chúng tôi hiểu hơn về cuộc sống của bà con nơi vùng biên giới cũng như hình dung được công việc của các chiến sĩ biên phòng nơi đây. Giọng nói dễ nghe, câu từ dễ hiểu cùng sự nằm lòng về địa lý, phong tục, hoàn cảnh của bà con các thôn bản đã nói lên tinh thần trách nhiệm bám bản, bám làng, hòa cùng người dân của vị Đại úy trẻ này.

Tin nhanh - “Chống dịch thành công, ba sẽ về đưa con vào Huế điều trị…” (Hình 2).

Đại úy Hoàng Minh Thiết trong một lần giúp bà con thôn bản thu hoạch lúa.

Nói cười vui vẻ là vậy nhưng Đại úy Thiết lại có một nỗi lòng không phải ai cũng biết. Dù đã lấy vợ được 6 năm nhưng mới vừa rồi, vợ chồng Đại úy Thiết mới có tin vui về chuyện con cái. Sáu năm sống trong hi vọng, đợi chờ “lộc trời cho”, tưởng chừng như chuyện vợ anh mang thai sẽ là điều vui mừng trọn vẹn. Thế nhưng, vợ mang song thai nhưng thai nhi luôn gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Trải qua những tháng ngày mang nặng cùng nhiều khó khăn, vất vả, có lúc phải đứng giữa lựa chọn sinh-tử, vợ Thiết cuối cùng cũng sinh hạ thai đôi: 1 trai, 1 gái. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, đứa con trai của anh vừa sinh ra lại mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh.

Cuối năm vừa rồi, dù công tác ở vùng biên xa nhưng Đại úy Thiết  đành phải xin đơn vị nghỉ phép để cùng vợ đưa con vào Huế phẫu thuật nhiều ngày ở bệnh viện Trung ương Huế.

Hết phép, ngày cuối tuần được nghỉ ở đồn là Thiết lại chạy xe máy vào Huế. Liên tục như thế 4 tháng liền. Tết Nguyên đán, Đại úy Thiết cùng vợ con và mẹ già ăn Tết trong bệnh viện.

Sau quãng thời gian hậu phẫu, mới đây, vợ chồng anh lại nhận tin xấu khi con trai anh bị biến chứng viêm phổi cấp. Định tiếp tục đưa con vào Huế điều trị nhưng vì trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị phải cần lực lượng túc trực  bám chốt, nên Đại úy Thiết đành tạm gác chuyện điều trị cho con dưới xuôi để ngược đồn cùng anh em làm nhiệm vụ.

Dù xa vợ con nhưng Thiết luôn dành thời gian những lúc rảnh rỗi để gọi điện thoại nói chuyện với con và động viên vợ.

Tìm hiểu từ anh em chiến sĩ trong đồn, vợ Thiết hiện phải ở quê nghèo bãi ngang bên nội để chăm hai con nhỏ. Mọi chi phí phẫu thuật, trang trải trong gia đình đều trông nhờ vào tiền lương của Thiết.

Tin nhanh - “Chống dịch thành công, ba sẽ về đưa con vào Huế điều trị…” (Hình 3).

Đại úy Thiết (đeo kính) cùng cán bộ đồn cũng thường tham gia các hoạt động thiện nguyện.

“Giữa những khó khăn trong công tác chống dịch Covid-19 ở vùng biên, câu chuyện của Đại úy Thiết luôn là động lực để anh em chúng tôi lên “dây cót” về tinh thần trách nhiệm. Đại úy Thiết sẵn sàng gác lại chuyện gia đình để làm nhiệm vụ như vậy thì hà cớ gì chúng tôi phải nề hà, kêu ca”, Thượng úy Phan Quang Vĩnh, cán bộ đồn Biên phòng Hướng Lập chia sẻ.

Đoạn nghỉ giải lao sau hành trình dài, Đại úy Thiết gọi video khoe hai đứa con mới 7 tháng tuổi đáng yêu của mình với mọi người trong đoàn. Nhìn người bố trẻ trêu đùa hồn nhiên cùng 2 đứa con thơ nhỏ dại qua màn hình điện thoại trông thật xúc động và thấy đồng cảm với cảnh người lính xa nhà.

“Chống dịch thành công, ba sẽ về đưa con vào Huế điều trị nha, nha …”, câu chào tạm biệt đứa con trai đầy lạc quan sau khi kết thúc cuộc gọi video của Đại úy Thiết dù khiến nhiều người ngấn lệ nhưng dường như lại tiếp thêm động lực cho các chiến sĩ biên phòng đi cùng đoàn trong hành trình chống đại dịch đầy gian nan phía trước.

Giữa cảnh núi rừng trùng điệp, con đường đoàn chúng tôi đi dù dốc dựng đứng, gồ ghề sỏi đá là vậy nhưng mọi nhọc nhằn đều được xóa nhòa vì phong cảnh hai bên thật hữu tình. Hữu tình vì lòng người lạc quan đi giữa muôn màu xanh tươi thi thoảng được điểm tô bởi những vạt sim sắc tím gợi nhớ... 

Lê Kông

Quảng Trị: Hơn 350 công dân từ Lào về Việt Nam được cách ly theo dõi

Thứ 4, 18/03/2020 | 16:56
Đã có đến 350 người từ Lào về Việt Nam qua các cửa khẩu ở Quảng Trị được kiểm tra y tế chặt chẽ, đo thân nhiệt trước khi được đưa đi cách ly tập trung thời hạn 14 ngày.

Túc trực 24/24 chống dịch Covid-19 giữa đêm sương miền biên viễn

Thứ 4, 18/03/2020 | 11:13
Bỏ qua những khó khăn, các chiến sĩ Biên phòng tỉnh Quảng Trị vẫn hàng ngày bám chốt, tuần tra biên giới ngăn ngừa dịch bệnh Covid - 19 để bảo vệ nhân dân, Tổ quốc.

Quảng Trị: Biên phòng về thôn bản giúp người dân hiểu hơn về virus Corona

Thứ 5, 06/02/2020 | 17:03
Lực lượng Biên phòng Quảng Trị đang tăng cường lực lượng, phương tiện bám địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân ở khu vực biên giới nhận thức mức độ nguy hiểm, cách phòng, chống dịch bệnh do virus Corona.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Trình Quốc hội dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành trên 25.000 tỷ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành giai đoạn 1 có chiều dài 128,8 km sẽ được đầu tư theo phương thức PPP, quy mô 4 làn xe.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam nữ giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Trung tâm khách hàng cá nhân MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

HĐND Tp.Hà Nội thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.