Chồng Giám đốc công ty sản xuất pate Minh Chay trần tình về sản phẩm có độc tố cực mạnh

Chồng Giám đốc công ty sản xuất pate Minh Chay trần tình về sản phẩm có độc tố cực mạnh

Thứ 3, 01/09/2020 | 09:09
0
Chiều 31/8, PV ghi nhận tại xưởng sản xuất pate Minh Chay đã đóng cửa, dừng hoạt động. Lãnh đạo công ty cho biết, đơn vị đang nỗ lực thăm hỏi những bệnh nhân nằm viện, bên cạnh việc chờ kết luận của cơ quan chuyên môn.
XiaoYing_Video_1598891874579_HD

Mục sở thị cơ sở sản xuất pate Minh Chay

Ngày 30/8, thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) cho biết, kết quả kiểm nghiệm ban đầu một số sản phẩm pate Minh Chay các lô khác nhau do viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và viện Y tế công cộng TP.HCM thực hiện, đã phát hiện vi khuẩn Clostridium botulinum typ B. Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử. Vi khuẩn Clostridium botulinum có độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe con người và dễ gây tử vong.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 31/8, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã tìm đến địa chỉ của công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới theo địa chỉ công khai trên website tại số 53, tổ 2, thị trấn Đông Anh (huyện Đông Anh, Hà Nội). Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thuỳ Trang, sinh năm 1987, giữ chức vụ Giám đốc công ty.

Tuy nhiên, ghi nhận tại địa chỉ này, biển hiệu gắn trước cổng ngôi nhà lại ghi tên công ty Cổ phần MT Việt Nam. Theo quan sát, cơ sở này là ngôi nhà 3 tầng nằm trong con ngõ rộng hơn 3 mét ở tổ 2 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội. Khu vực gian nhà dùng làm nơi chế biến thực phẩm đã bị niêm phong, một số máy móc và dụng cụ phục vụ sản xuất, vận chuyển hàng hóa đã được niêm phong.

Tiêu dùng & Dư luận - Chồng Giám đốc công ty sản xuất pate Minh Chay trần tình về sản phẩm có độc tố cực mạnh (Hình 2).

Cơ sở sản xuất pate Minh Chay ngừng hoạt động.

Khi PV liên hệ theo số điện thoại trên biển hiệu của công ty, một người đàn ông (chồng bà Nguyễn Thị Thuỳ Trang) xác nhận đây là số điện thoại của công ty sở hữu sản phẩm pate Minh Chay. Qua trao đổi, người này cho biết, ông cùng bà Trang đang nỗ lực thăm hỏi sức khoẻ của những bệnh nhân đang nằm viện. Cùng với đó, toàn bộ nguồn lực trong công ty đang được tập trung tối đa để gọi điện hỗ trợ cho khách hàng.

Nói về nguyên nhân xảy ra vụ việc nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng người tiêu dùng, người này cho biết: “Để làm ra các nguyên liệu này chúng tôi cũng phải cẩn trọng từ xử lý nguyên liệu đến quy trình sản xuất, cho đến việc tiệt trùng vi khuẩn… Do chưa có kết luận của thanh tra nên chúng tôi chưa thể khẳng định nguyên nhân do đâu”.

Tiêu dùng & Dư luận - Chồng Giám đốc công ty sản xuất pate Minh Chay trần tình về sản phẩm có độc tố cực mạnh (Hình 3).

Khu vực chế biến sản phẩm đã bị niêm phong.

Tiêu dùng & Dư luận - Chồng Giám đốc công ty sản xuất pate Minh Chay trần tình về sản phẩm có độc tố cực mạnh (Hình 4).

Phía bên ngoài cơ sở sản xuất.

Sau sự cố nói trên, khi truy cập vào website chính thức của công ty tại địa chỉ minhchay.com, trên trang chủ đã lập tức hiện thông báo thu hồi sản phẩm pate Minh Chay với nội dung khuyến cáo các khách hàng mua sản phẩm này có ngày sản xuất từ 1/7/2020 đến 28/8/2020 “dừng ăn ngay lập tức”, cách ly pate này với các thực phẩm khác và nhà hàng sẽ liên hệ để thu hồi sớm nhất.

Tổ dân phố đã có cảnh báo

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, bà Nguyễn Thị Xính - Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 Thị trấn Đông Anh cho biết, ngôi nhà được sử dụng làm cơ sở sản xuất đồ chay là nhà của ông T. (bố đẻ bà Nguyễn Thị Thuỳ Trang) đã nhiều năm nay. Trước khi cơ sở này bị tạm ngừng hoạt động, có khá đông nhân viên làm, hoạt động kinh doanh diễn ra sầm uất.

“Mấy sản phẩm chay có giá thành khá cao nên hầu như người dân sinh sống ở đây đều không mua, sản phẩm chủ yếu được chuyển đi nơi khác để tiêu thụ. Nhiều lần đến đây, tôi đã nhắc nhở là kinh doanh đồ ăn thì phải đảm bảo an toàn thực phẩm, hợp vệ sinh nếu không sẽ rất nguy hiểm. Nếu sự việc lần này có người tử vong thì không biết sẽ như thế nào”, bà Xính nói.

Thông tin thêm, bà Xính còn cho biết, ngày 27/8, bà có tham gia làm người chứng kiến khi chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Hà Nội, phòng Kinh tế huyện Đông Anh, công an huyện Đông Anh… đến kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Trong ngày 28/8, cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành kiểm tra và lấy mẫu để kiểm nghiệm.

Tiêu dùng & Dư luận - Chồng Giám đốc công ty sản xuất pate Minh Chay trần tình về sản phẩm có độc tố cực mạnh (Hình 5).

Nhiều người nhập viện vì nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum khi sử dụng pate Minh Chay.

Cũng chia sẻ với PV, bà Phạm Thị Mứt – Bí thư chi bộ Tổ dân phố số 2 Thị trấn Đông Anh cho hay, bản thân là người ăn chay nên bà có mua sản phẩm của công ty này để sử dụng hồi tháng 4/2020. Khi biết được thông tin sự việc trên báo chí, bà Mứt nói rằng “bản thân thấy lo lắng và thất vọng”.

“Tôi có băn khoăn và tự đặt câu hỏi khi sự việc xảy ra là mỗi lô hàng của công ty được đưa ra thị trường thì ai sẽ là người kiểm định, hay việc kiểm định chất lượng sản phẩm chỉ được thực hiện 1 lần? Là người tiêu dùng, cá nhân tôi nhận thấy có sự lỏng lẻo trong công tác quản lý”, bà Mứt bày tỏ.

Hiện cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi 13 sản phẩm của công ty này gồm: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Ngày 20/8, chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP.Hà Nội đã phối hợp với phòng Y tế, phòng Kinh tế huyện Đông Anh kiểm tra đột xuất công ty TNHH Hai thành viên lối sống mới và lấy 3 mẫu (Pate Minh Chay; Ruốc nắm heri vị hảo hạng; Muối vừng bát bảo đặc biệt) gửi viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh thực phẩm Quốc gia.

Qua kiểm tra thực tế tại cơ sở có các giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm, tuy nhiên điều kiện vệ sinh thực tế còn một số tồn tại như: Tường nền 1 số chỗ bong tróc, nhân viên tham gia sản xuất không đeo khẩu trang, dụng cụ thu gom rác thải rắn không có nắp đậy, ghi nhãn không đúng quy định. Cơ sở đã bị xử lý vi phạm hành chính 17,5 triệu đồng.

Thu Huyền – Tuấn Linh

Bệnh nhân nhiễm độc pate Minh chay có nguy cơ tử vong

Thứ 2, 31/08/2020 | 19:16
Chiều 31/8, bệnh viện Chợ Rẫy ghi nhận ca bệnh thứ 6 nhiễm độc do ăn pate Minh Chay. Lãnh đạo TP.HCM và cơ quan chức năng bày tỏ quan tâm đến sự việc có tính chất nguy hiểm này.

Vi khuẩn Clostridium botulinum được tìm thấy trong Pate Minh Chay chứa độc tố gây chết người

Thứ 2, 31/08/2020 | 15:06
Bộ Y tế vừa cảnh báo một số sản phẩm Pate Minh Chay chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B có độc lực rất mạnh, khiến nhiều người nhập viện.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.