Chồng ký hợp đồng kinh doanh với vợ, có bị vô hiệu?

Chồng ký hợp đồng kinh doanh với vợ, có bị vô hiệu?

Thứ 3, 19/02/2013 | 14:59
0
Hợp đồng, giao dịch giữa các công ty với các đối tượng có liên quan với giám đốc, tổng giám đốc … phải được Hội đồng thành viên chấp thuận.

"Chồng tôi là giám đốc công ty TNHH hoạt động trong lĩnh vực xây dựng. Tôi kinh doanh ngành vật liệu xây dựng. Tôi và công ty có ký hợp đồng mua xi măng, sắt với giá trị 500 triệu đồng. Theo hợp đồng tôi đã giao xi măng và sắt cho công ty với trị giá 300 triệu đồng, nhưng khi tôi làm giấy đề nghị thanh toán thì ông chủ tịch hội đồng thành viên (HĐTV) phàn nàn giá hơi cao, không cho thanh toán và nói hợp đồng trên là vô hiệu do Giám đốc công ty ký hợp đồng với vợ mình mà không được sự chấp thuận của HĐTV. Vậy tôi xin hỏi hợp đồng đó có vô hiệu không, tôi nên giải quyết thế nào?" - Vũ thị Thu Hằng (Huyện Từ Liêm)

Luật s­ư Anh Bằng (Văn phòng luật sư Anh Bằng và liên doanh) trả lời:

Chào chị Hằng!

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của chị như sau:

Đúng là nhất cử lưỡng tiện, lợi anh lợi ả, lợi cả công tư. Thực tế trong đời sống kinh tế - xã hội có những hợp đồng, giao dịch được ký kết giữa công ty với những người có liên quan tới các thành viên sáng lập, người quản lý, điều hành công ty như vợ, chồng, bố, mẹ, con, anh chị em v.v... Vấn đề cần bàn tới là những người tham gia ký kết hợp đồng có mối quan hệ gia đình, ruột thịt gần gũi cho nên những hợp đồng dạng này thường mang tính tư lợi riêng cho bản thân, gia đình và người thân của họ, khi đó quyền lợi khác của các thành viên trong công ty có thể bị xâm hại, ảnh hưởng.

Xuất phát từ tính tư lợi của các hợp đồng, giao dịch dạng này luật doanh nghiệp năm 2005 tại Điều 59 quy định: “Hợp đồng, giao dịch giữa các công ty với các đối tượng có liên quan với Giám đốc, Tổng giám đốc … phải được Hội đồng thành viên chấp thuận. Hợp đồng giao dịch giữa công ty với các đối tượng có liên quan với Giám đốc, Tổng giám đốc... không được hội đồng thành viên chấp nhận thì vô hiệu”

Theo quy định trên thì hợp đồng mua bán xi măng, sắt thép giữa chị với công ty do chồng chị làm giám đốc là vô hiệu vì không được hội đồng thành viên của công ty chấp thuận thông qua. Dù sao thì gạo cũng đã cho vào nồi nấu thành cơm, theo tôi chị nên chủ động đề xuất phương án bàn bạc, thảo luận với các thành viên của công ty về các nội dung của hợp đồng, cơ bản là về đơn giá nhằm thuyết phục họ đồng thuận bằng văn bản cho tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Chúc chị thành công.

Ban Thư ký Biên tập

Xin giấy chứng nhận tình trạng độc thân

Thứ 2, 28/01/2013 | 14:03
Trước đây tôi sống cùng gia đình và có hộ khẩu ở Bình Dương. Năm 2010 sau một thời gian công tác tôi chuyển hộ khẩu ra Hà Nội và thường trú tại phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ. Hiện nay tôi chuẩn bị kết hôn và muốn đăng ký kết hôn tại phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (nơi vợ tôi đang ở). Vậy trong quá trình xin giấy chứng nhận tình trạng độc thân, tôi có phải vào tận Bình Dương để xin xác nhận không? Hay chỉ cần xin ở Phường Thụy Khuê?

Say rượu, cưỡng hiếp bạn gái có phạm tội?

Thứ 3, 29/01/2013 | 13:54
Năm nay tôi 29 tuổi, tôi mới quen một người bạn gái khá là xinh xắn, hiện đang là sinh viên. Tôi và người bạn gái ấy đang tìm hiểu nhau và tôi cũng tính đến chuyện sẽ kết hôn nếu hai đứa hợp nhau.