Chống trộm chó kiểu mới

Chống trộm chó kiểu mới

Thứ 4, 17/07/2013 | 15:58
0
Nếu phát hiện đối tượng trộm chó, người dân sẽ đóng cổng rào và báo cho lực lượng công an tổ chức vây bắt. Mô hình hàng rào chống trộm chó tại xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) đang có hiệu quả.
Miền nam - Chống trộm chó kiểu mới
Khi phát hiện tội phạm, người dân sẽ khóa cổng và báo lực lượng công an tổ chức vây bắt
Chánh An là xã tiếp giáp với nhiều địa phương nên tình hình an ninh trật tự có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt bọn trộm chó thường xuyên lộng hành nên người dân rất lo lắng. Nuôi chó vốn là tập quán của nhiều gia đình, một số hộ nuôi cá cũng nuôi thêm vài con chó để giữ nhà hay cho ăn cơm thừa. Biết được điều này, bọn trộm chó thường xuyên rình rập và ra tay nếu người dân sơ hở.
Ông Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Công an xã Chánh An, cho biết trước đây, hầu như ngày nào lực lượng công an cũng nhận được tin dân báo mất trộm chó, có ngày 3- 4 vụ. Bọn trộm chó rất lộng hành, chúng ra tay bất kể ngày đêm.
Không thể tiếp tục để bọn trộm chó ngang nhiên lộng hành, dân ấp Mỹ Long nghĩ ra cách làm hàng rào để đối phó với chúng.
Chúng thường có hai tên, dùng xe máy làm phương tiện gây án, một tên cảnh giới, còn tên kia dùng súng bắn điện hay thuốc bả chó. Khi bắt được chó, bọn trộm dùng băng keo dán miệng và giấu trong áo khoác để tránh bị phát hiện. Đáng lưu ý là một số đối tượng manh động, sẵn sàng chống trả quyết liệt để tẩu thoát, nhiều người dân còn bị hăm dọa, thậm chí bị hành hung nếu đuổi theo chúng.
Anh Nguyễn Thanh Tuấn (ấp Mỹ Long) cho biết gia đình anh từng bị mất trộm chó nhiều lần, nhưng khi đuổi theo, chúng dùng mũi chĩa hay bất cứ dụng cụ nào có trong tay tấn công lại. “Có lần bọn chúng dùng súng bắn chĩa chỉ thẳng vào chúng tôi hăm dọa sẽ bắn trả nếu còn tiếp tục đuổi theo”- anh Tuấn nhớ lại.
Đầu năm 2012, một số cổng rào đầu tiên được xây dựng từ đóng góp của người dân và nhà hảo tâm ở địa phương. Cổng rào được bố trí ở giữa cầu hoặc đường giao thông. Các thành viên được phân công trực tại cổng rào có trách nhiệm đánh mõ báo động, bật đèn và khóa cổng rào khi phát hiện các đối tượng trộm cắp.
Từ hiệu quả trên, lãnh đạo xã Chánh An quyết định nhân rộng mô hình ra toàn xã, hiện nay đã có trên 20 cổng rào như thế. Không chỉ có tác dùng phòng chống nạn trộm chó, những cổng rào trên cũng góp phần kéo giảm các loại tội phạm khác. Đây cũng là điều kiện để xã sớm hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
Ông Kiệt phấn khởi: “Những cổng rào này không những làm giảm nạn trộm chó mà người dân trong xóm đoàn kết với nhau hơn. Khi thấy xuất hiện các đối tượng khả nghi, người dân sẽ khóa cổng, tri hô để bà con xông ra tóm gọn bọn chúng. Tuy nhiên, từ khi được xây dựng, nhân dân trong xã ít có cơ hội sử dụng vì chưa thấy tên trộm nào dám bén mảng vào đây”.
Theo Trung Hưng (Vĩnh Long Online)

Nghi án hai người trộm chó mất mạng trên sông

Thứ 4, 17/07/2013 | 14:32
Cho rằng hai thanh niên vào làng để trộm chó, trăm người đổ ra vây bắt khiến họ hoảng sợ vứt xe máy nhảy xuống sông tẩu thoát. Ba ngày sau, xác hai thanh niên nổi lên.

Khởi tố vụ án, bắt tạm giam 2 nghi phạm trộm chó

Thứ 5, 27/06/2013 | 14:23
Thống nhất kế hoạch, 2 thanh niên chở nhau đi thăm dò xem nhà nào sơ sở để trộm chó. Sau khi “câu” được 2 con, chúng đem bán cho một quán thịt cầy với giá 700 nghìn.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.