Chồng trộm phôi thai của vợ cho bồ và sự khó tả của người trong cuộc

Câu chuyện người đàn ông ở Bắc Ninh lấy trộm phôi thai của vợ chồng mình cho cô bồ mang thai đã khiến anh này được “tạc tượng” thành người chồng nhẫn tâm nhất quả đất, còn cô bồ thì được “ca ngợi” là tình nhân mẫn cán nhất mọi thời đại. Thế còn Bệnh viện Bưu điện – đơn vị thực hiện ca thụ tinh kia liệu có vô can hay là cũng rất “khó tả” theo một cách nào đó?!

Thử tưởng tượng nếu bạn là một phụ nữ lớn tuổi đang vất vả chăm đứa con 7 tháng một mình sau khi ly hôn chồng, thì bệnh viện nơi bạn vừa thụ tinh để có đứa con trên lại gọi điện hỏi thăm việc mang thai sau chuyển phôi.

Bạn sẽ từ chỗ ngỡ ngàng, ngạc nhiên chuyển sang trạng thái tâm lý bẽ bàng, đau khổ sau khi biết được sự thật là phôi thai của vợ chồng mình đang trữ đông ở bệnh viện đã bị chồng cũ lấy trộm để cấy cho cô nhân tình.

Câu chuyện hi hữu nhưng đau lòng này vừa xảy ra với bà Nguyễn Thị N. ở Quế Võ, Bắc Ninh. Bà N và chồng cũ đã có với nhau 4 người con (trong đó bé trai thứ 4 hiện được hơn 1 tuổi là kết quả thụ tinh ống nghiệm do khi sinh con bà N tuổi đã cao). Trong lần thụ tinh này còn thừa một phôi, hai vợ chồng bà đã gửi lại cấp đông tại bệnh viện.

Cách đây gần một năm, hai ông bà ly hôn và sau đó mấy tháng chồng cũ bà N đã ăn trộm chứng minh thư của vợ cũ cùng giấy tờ để lừa bệnh viện Bưu điện, lấy phôi thai còn lại cấy cho bà nhân tình tên là G.T.D, 45 tuổi ở Bắc Giang mang thai.

Trong khi cảm thương với cú sốc của bà N., người ta không tiếc lời “ném đá” chồng cũ bà – một người đàn ông vô cùng… khó tả (!!). Vợ chồng ly hôn khi đứa con còn đỏ hỏn đã là chuyện đau lòng đối với người phụ nữ. Mà cũng không ngoại trừ khả năng ly hôn do ngoại tình vì mới ly hôn vài tháng mà ông chồng đã muốn người tình sinh con thì chắc chắn mối quan hệ đó phải đủ gắn bó sâu sắc lắm rồi. “Bồi” thêm cho vợ cũ một nhát chí mạng như vậy, không hiểu ông chồng có cắn rứt hay không?

Người đàn ông này còn khó tả ở chỗ ông ta mắc chứng nghiện con. Pháp luật khuyến cáo mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1-2 con, nhưng dù con lớn đã 29 tuổi, con nhỏ mới 1 tuổi, ông ta vẫn sinh thêm con thứ tư khi vợ đã cao tuổi. Chưa dừng ở đó, ông này tiếp tục cấy phôi để bà nhân tình 45 tuổi sinh cho mình đứa con thứ 5.

Chứng nghiện con của người chồng đã khiến ông ta trở nên ích kỷ khi phải đánh đổi bằng sự dối trá và nhẫn tâm với cả vợ cũ lẫn người mới. Yêu cầu nhân tình đẻ con của mình với vợ cũ thì không phải do ông ta muốn có con với người mình yêu mà chỉ là muốn có con của mình mà thôi.

Về phía bà D. - người tình của ông chồng, xưa nay chuyện phát sinh tình cảm ngoài hôn nhân dù bị pháp luật nghiêm cấm, gia đình và xã hội lên án, song cũng không phải chuyện gì quá bất thường. Tuy vậy, việc chấp nhận mang thai của người tình với vợ cũ ông ta cho thấy bà này là người vô cùng nhân hậu và “mẫn cán” (!!). Thậm chí, chấp nhận đánh đổi sức khoẻ, thời gian, công sức để mang thai đứa con không phải của mình còn cho thấy bà D. có một sự hi sinh phi thường.

Câu chuyện dối trá đáng lên án của cặp đôi nói trên thiết nghĩ không cần phải tranh cãi gì thêm. Vấn đề còn lại chỉ là, những ngày qua, trong khi mổ xẻ vấn đề, ít người chú ý đến vai trò của Bệnh viện Bưu điện trong sự cố y khoa này.

Liệu Bệnh viện Bưu điện có vô can hay không, nếu như dựa vào lời giải thích rằng họ không phát hiện ra vì ông chồng xuất trình được cả chứng minh thư của bà vợ lẫn toàn bộ hồ sơ giấy tờ của lần cấy phôi trước?

Theo tôi là không. Lời giải thích này rất khó chấp nhận bởi vì hai lẽ sau đây: Thứ nhất, bệnh viện đã không kiểm tra kỹ nhân thân của người bệnh; Thứ hai, bệnh viện cũng không kiểm tra kỹ hồ sơ bệnh án.

Không phải ngẫu nhiên mà trên mọi tấm chứng minh thư đều có ghi rõ tuổi tác, quê quán, đặc điểm nhận dạng của mỗi người. Nếu khâu kiểm tra nhân thân được làm chặt chẽ thì dù chứng minh thư lâu ngày vẫn có thể phát hiện ra chuyện giả mạo.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà hồ sơ bệnh án của mỗi bệnh nhân đều được chi tiết hoá bởi các chỉ số chiều cao, cân nặng, nhóm máu, tiền sử bệnh tật… Nếu trước khi tiến hành cấy ghép phôi cho bệnh nhân, bệnh viện rà soát lại một lần nữa thì chuyện dối trá này rất khó xảy ra.

Đó là chưa kể khâu lưu trữ hồ sơ khách hàng của bệnh viện cũng bộc lộ lỗ hổng. Không lý do gì bà vợ vừa thụ tinh để sinh con 7 tháng đã có thể đang mang thai tiếp được mấy tháng khiến bệnh viện gọi điện hỏi thăm.

Cuối cùng, nếu đứa bé ra đời, sau đó người vợ phát hiện ra đây là con của mình và đòi con thì có lẽ cuộc chiến giành con sẽ nổ ra khiến mọi người trong cuộc đều mệt mỏi. Khi đó, theo Luật Hôn nhân gia đình 2014, đứa trẻ đương nhiên thuộc về những người có huyết thống tạo ra nó. Và bà người tình “mẫn cán” này thậm chí có thể bị bà N đâm đơn kiện vì tội mang thai hộ khi chưa được phép của đủ cả bố và mẹ đứa trẻ.

Cập nhất mới nhất về vụ việc: Theo đại diện Vụ Pháp chế - Bộ Y tế - hành vi sử dụng phôi còn dư mà chưa được sự đồng ý của cả hai vợ chồng, căn cứ khoản 2 điều 33 nghị định 176/2013 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, ông chồng và người được chuyển phôi trong vụ việc hi hữu này sẽ bị phạt 30- 40 triệu đồng. Ngoài ra, cơ sở y tế cũng sẽ bị xử phạt tùy mức độ.

Thiết nghĩ đây sẽ là bài học cay đắng cho hành động của những người đã ở tuổi lên ông lên bà mà còn ích kỷ và thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật, coi thường cảm xúc của người thân.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thế giới này không chỉ có một Sulli

Thứ 4, 16/10/2019 | 13:46
Tôi thấy ngạc nhiên, không ngờ nhiều người yêu quý Sulli đến vậy. Nhưng chỉ đến khi cô gái ấy chọn cách đau thương nhất để giải thoát, những mỹ từ mới được thốt ra để an ủi linh hồn người đã khuất.

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vụ chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình: Nếu người vợ sinh thêm con có vi phạm pháp lệnh dân số?

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:36
Liên quan đến vụ việc chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho nhân tình, nhiều ý kiến cho rằng nếu như việc cấy phôi thành công cho người vợ thì gia đình này sẽ có tổng 5 người con. Như vậy, liệu có vi phạm về pháp lệnh dân số?  

Nước sạch sông Đà sặc mùi lạ: Đầu độc bằng câm lặng

Thứ 3, 15/10/2019 | 13:19
Sau khi phát hiện váng dầu thải trên đầu nguồn dẫn nước vào nhà máy, công ty Nước sạch sông Đà đã báo cáo chính quyền địa phương và công an tỉnh Hòa Bình, thuê người dân địa phương vớt dầu, nâng hàm lượng clo, nhưng… hàng nghìn người dân Thủ đô cách Hòa Bình chưa đầy 100km chỉ biết hoang mang lo lắng khi dùng nước sặc mùi lạ.

Gửi Sulli: Nếu có kiếp sau, đừng làm người nổi tiếng

Thứ 3, 15/10/2019 | 08:31
Cả một tuổi thơ không được sống hồn nhiên như bao đứa trẻ khác, cả một tuổi trẻ chịu nhiều điều tiếng dù thật ra chẳng làm gì sai. Hi vọng nếu có kiếp sau, Sulli sẽ được sống một cuộc đời bình thường.

"Vài giây thôi" để lọt phim có đường lưỡi bò và phát ngôn phản cảm của Hội đồng kiểm duyệt

Thứ 2, 14/10/2019 | 17:48
Sau khi thừa nhận sai sót trong quá trình kiểm duyệt, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – một thành viên của Hội đồng kiểm duyệt hồn nhiên vô trách nhiệm cho rằng: "Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên".

Chồng lập mưu lấy cắp phôi thai của vợ cho tình nhân: Trách nhiệm bệnh viện Bưu Điện ở đâu?

Thứ 2, 14/10/2019 | 11:29
Liên quan đến việc người chồng lấy phôi thai trữ đông của mình với vợ trong bệnh viện Bưu Điện (Hà Nội) để giúp một phụ nữ khác mang thai. Nhiều ý kiến cho rằng quy trình làm việc của bệnh viện không chặt chẽ nên mới xảy ra sự việc hy hữu này.

Xoá xếp loại trên bằng đại học: Câu chuyện vàng-thau cần được nhìn nhận lại

Chủ nhật, 13/10/2019 | 09:44
Việc ghi đánh giá xếp loại năng lực học tập không phải hạ thấp hay làm tổn thương ai mà đó chính là thước đo đánh giá năng lực và ý thức học tập của sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu không có thước đo, chuyện gì sẽ xảy ra?

Trộm phôi trữ đông của vợ cho bồ mang thai: Người chồng bỉ ổi hay người tình mẫn cán?

Chủ nhật, 13/10/2019 | 09:30
Chuyện bồ bịch vốn là câu chuyện ẩn chứa đầy bất ngờ và tréo ngoe. Ấy nhưng chuyện chồng chuyển phôi của vợ cho bồ mang thai thì có lẽ nằm mơ hay tác giả của những tiểu thuyết gay cấn nhất cũng khó nghĩ ra.

Vì sao giáo viên “sợ” camera trong lớp học?

Thứ 7, 12/10/2019 | 12:22
Không soi gương không làm chúng ta đẹp lên. Bỏ camera lớp học không làm giáo viên yêu thương học sinh một cách tự nhiên hơn nếu như bản thân giáo viên đó không có lòng bao dung, độ lượng…

Tồng ngồng vì Panorama Mã Pì Lèng

Thứ 6, 11/10/2019 | 07:15
Cả cộng đồng đang dậy sóng phản đối công trình Panorama Mã Pì Lèng (Hà Giang) vì vừa xấu xí vừa xây dựng trái phép thì hôm 8/10, Hiếu Orion – một hot Facebooker – cùng với 3 người bạn khác bỗng mặc trang phục kiểu “Đến Thượng đế cũng phải cười” rồi chạy xe máy lên Panorama để ủng hộ công trình này

Bỏ ghi xếp loại bằng đại học: Chẳng có lẽ vàng thau lại lẫn lộn?

Thứ 2, 07/10/2019 | 14:36
Cày ngày cày đêm, điểm chuyên cần toàn 10 vậy mà lại chẳng được công nhận trên tấm bằng ngày mặc áo cử nhân.