Chồng trong tù xúi giục vợ đào mộ, tìm 5,2 cây vàng có bị xử lý?

Chồng trong tù xúi giục vợ đào mộ, tìm 5,2 cây vàng có bị xử lý?

Chủ nhật, 09/07/2017 | 09:31
0
Trong một lần đến thăm chồng, Hà được Sang kể lại sự việc trên. Sau khi về nhà, cô đã nhiều lần đến nghĩa trang, quan sát ngôi mộ và chọn thời điểm để thực hiện hành vi phạm tội.

Nghe lời chồng trong tù, vợ đào mộ tìm 5,2 cây vàng

Vào khoảng 16h ngày 2/7, Vũ Thị Thu Hà (37 tuổi, trú tại khu dân cư Thủy Lợi, phường Thạch Khôi, TP.Hải Dương), Đỗ Văn Thảo (38 tuổi) và Nguyễn Văn Linh (27 tuổi, trú tại thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương) đi xe ô tô đến nghĩa trang phường Thái Học (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Tại đây, 3 đối tượng đã có hành vi đào bới phần mộ của người đã khuất. Thấy vậy, người dân tri hô và bắt giữ cả 3, kèm một số dụng cụ như: Búa, gậy sắt, bay của thợ xây và giao cho cơ quan công an.

Góc nhìn luật gia - Chồng trong tù xúi giục vợ đào mộ, tìm 5,2 cây vàng có bị xử lý?

 Các đối tượng bị người dân bắt quả tang.

Cần xác định trách nhiệm hình sự của người chồng

Với hành vi đào, phá mồ mả nhằm mục đích chiếm đoạt đồ vật để trong mộ của các đối tượng Hà, Thảo và Linh đã có dấu hiệu pháp lý tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt được quy định tại Điều 246, Bộ luật Hình sự.

Hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt có thể được hiểu là hành vi đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để trong mộ, trên mộ hoặc có các hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt của người đã chết.

Xét về mặt hành vi, các đối tượng đã có hành vi dùng búa, gậy sắt, bay thợ xây… để đào, phá mồ mả nhằm mục đích lấy những đồ vật quý hiếm mà thân nhân người quá cố cho vào quan tài chôn cùng với người quá cố.

Trong vụ việc này, các đối tượng khai nhận mục đích đào, phá ngôi mộ nhằm tìm lấy 5,2 cây vàng mà Hà nghe chồng kể lại.

Ngoài việc xác định trách nhiệm hình sự của 3 đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi, cũng như 2 đối tượng hiện đang bỏ trốn thì cần làm rõ về việc chồng của Hà là Nguyễn Thế Sang, hiện đang thụ án tại trại tạm giam Kim Chi (Hải Dương) có bàn bạc, trao đổi và thống nhất về việc thực hiện đào, phá ngôi mộ để tìm kiếm 5,2 cây vàng hay không?

Trong trường hợp có đủ cơ sở xác định Sang là người bàn bạc, thống nhất hoặc có hành vi xúi giục Hà tổ chức thực hiện việc đào, phá mồ mả nhằm tìm lấy 5,2 cây vàng thì cần xác định trách nhiệm hình sự của Sang khi có vai trò đồng phạm về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt cùng với Hà và các đối tượng còn lại.

Theo quy định tại Điều 246, Bộ luật Hình sự, trong trường hợp các đối tượng bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh này tùy trường hợp có thể phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Trong trường hợp phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng mức hình phạt có thể từ 1 năm đến 5 năm. 

Ls.Vũ Quang Bá

Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.