Chủ 6 tấn đầu đạn ở Hưng Yên có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Chủ 6 tấn đầu đạn ở Hưng Yên có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 16/01/2018 | 16:22
0
Sau sự việc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên thu gom 6 tấn đầu đạn tại vườn một hộ dân, dư luận băn khoăn liệu ông Nguyễn Đức Doanh, chủ bãi phế liệu chứa đầu đạn có phải chịu trách nhiệm hình sự hay dân sự không?

Vừa qua, ông Nguyễn Đức Doanh (trú tại xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đã đến cơ quan chức năng trình báo về việc tại bãi phế liệu của ông ở nhà bà Phan Thị Thịnh (thôn Yên Lịch, xã Dân Tiến, huyện Khoái Châu) có chứa tới 6 tấn đầu đạn phế liệu.

Xã hội - Chủ 6 tấn đầu đạn ở Hưng Yên có phải chịu trách nhiệm hình sự?

6 tấn đầu đạn trong bãi phế liệu đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên di dời an toàn.

Sau khi nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên đã tiến hành di dời an toàn toàn bộ lượng đầu đạn kể trên đến nơi xử lý.

Đem thắc mắc của dư luận, liệu chủ bãi phế liệu có phải chịu trách nhiệm hình sự hay dân sự, hỏi luật sư Hoàng Văn Hướng (Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội) thì được trả lời: “Về khía cạnh pháp lý, ông Doanh sẽ không bị truy cứu cả về trách nhiệm hình sự và dân sự. Bởi lẽ, nghề của ông này là buôn bán phế liệu. Nếu trong quá trình buôn bán, ông Doanh không biết mình thu mua vật liệu nổ, mà chỉ nghi ngờ sau khi biết vụ nổ ở Bắc Ninh đã xảy ra thì việc này xuất phát từ ý chí chủ quan, ông Doanh không cố ý”.

Vẫn theo luật sư Hướng phân tích, việc này là giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ chứ không thể quy vào tội Buôn bán, tàng trữ vũ khí quân dụng. Nó giống như việc người dân đi đường nhặt được súng quân dụng, lựu đạn… giao nộp lại cho cơ quan chức năng. Nếu người dân biết, không giao nộp mà cất giữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển thì mới cấu thành hành vi phạm tội.

Đã hoàn tất việc di dời 6 tấn đầu đạn trong bãi phế liệu ở Hưng Yên

Thứ 2, 15/01/2018 | 19:30
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên đã di dời an toàn 6 tấn đầu đạn trong vườn nhà dân đến nơi xử lý an toàn.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.