Chủ đầu tư chây ì, “găm” quỹ bảo trì, dân sống trong sợ hãi

Chủ đầu tư chây ì, “găm” quỹ bảo trì, dân sống trong sợ hãi

Thứ 7, 09/09/2017 | 18:30
0
Sở Xây dựng Hà Nội đã ra văn bản đề nghị công ty CPĐTXD và phát triển đô thị Sông Đà bàn giao quỹ bảo trì 2%, hồ sơ tòa nhà Sông Đà Urban Tower hạn chót vào 30/8 và làm rõ diện tích chung, riêng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn “bất tuân”.
Xã hội - Chủ đầu tư chây ì, “găm” quỹ bảo trì, dân sống trong sợ hãi

Ông Đỗ Thái Sảng cùng lá đơn có chữ ký của hàng trăm gia đình đang sống tại tòa nhà Sông Đà Hà Đông.

 Chủ đầu tư cố tình “găm” hồ sơ và quỹ bảo trì?

Hàng trăm hộ dân tại tòa nhà hỗn hợp Sông Đà (125 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) “tố” chủ đầu tư “găm” tiền bảo trì, không bàn giao hồ sơ tòa nhà. Hiện, nhiều hạng mục xây dựng xuống cấp nhưng không có kinh phí sửa chữa, khiến người dân sống trong cảnh “cha chung không ai khóc”.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Thái Sảng, Trưởng ban Quản trị (BQT) tòa nhà hỗn hợp Sông Đà bức xúc: “Đi vào hoạt động từ năm 2010 nhưng phải mất 6 năm sau, tòa nhà mới thành lập được ban Quản trị. Sau khi thành lập, BQT đã nhiều lần nhắc nhở chủ đầu tư (CĐT) phối hợp bàn giao hồ sơ pháp lý của tòa nhà, nhưng họ không bàn giao, cũng không có động thái phối hợp với BQT”.

Theo tìm hiểu của PV, tòa nhà hỗn hợp Sông Đà do công ty CPĐTXD và phát triển đô thị Sông Đà (địa chỉ: 19 Trúc Khê, Đống Đa, Hà Nội) là CĐT. Hiện công trình được giao cho công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh Dịch vụ là đại diện đơn vị quản lý tòa nhà. Đây là công ty con của công ty CPĐTXD và phát triển đô thị Sông Đà (gọi tắt là công ty Sông Đà). Ông Sảng nhấn mạnh, theo các quy định thì trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày BQT nhà chung cư được thành lập, CĐT phải chuyển giao kinh phí bảo trì bao gồm cả lãi suất tiền gửi cho BQT để thực hiện quản lý, sử dụng.

Ông Sảng cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến CĐT nhưng bặt vô âm tín. BQT bất đắc dĩ phải gửi văn bản “cầu cứu” gửi UBND quận Hà Đông, UBND TP.Hà Nội và sở Xây dựng. Sở Xây dựng cũng ra văn bản đề nghị CĐT thực hiện bàn giao quỹ bảo trì 2%, hồ sơ tòa nhà hạn chót vào 30/8 và làm rõ diện tích chung, riêng. Đến thời điểm này, CĐT vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình, cố tình không bàn giao hồ sơ tòa nhà, phí bảo trì theo đúng quy định của pháp luật”.

Xã hội - Chủ đầu tư chây ì, “găm” quỹ bảo trì, dân sống trong sợ hãi (Hình 2).

Nhiều hạng mục của tòa nhà đã bong tróc, xuống cấp.

Chậm là do... hồ sơ thất lạc

Chị Nguyễn Thị Ph. (người sống tại tòa nhà) cho rằng, việc chậm bàn giao hồ sơ nhà đồng nghĩa với việc lập lờ diện tích. “Nếu có hồ sơ tòa nhà, phần diện tích chung, riêng sẽ được làm rõ. Hiện nay, phần sảnh, hành lang... của tòa nhà đang được cho thuê làm dịch vụ để xe, cửa hàng ăn uống. Người dân không có không gian để sử dụng. Lợi nhuận từ những dịch vụ này đã chui vào túi ai?”, chị Ph. đặt câu hỏi.

Theo chị Ph., hiện nay tòa nhà có nhiều hạng mục xuống cấp, thang máy hay gặp sự cố, trần nhà bong tróc... “Nếu như quỹ bảo trì được bàn giao cho BQT, chúng tôi sẽ có kinh phí để sửa chữa”, chị Ph. nói.

Dẫn PV tận mục sở thị những hạng mục xuống cấp, phần lớn hộ dân đều bức xúc vì bị CĐT bỏ rơi. Theo quan sát của PV, toàn bộ tủ điện của các tầng nhà, trong đó có từ tầng 9-32 đều lắp đặt ngay trong khu vực cầu thang bộ. Nếu có cháy, nổ sẽ rất nguy hiểm. “Do không có hồ sơ tòa nhà nên rất khó xác định vị trí của các hạng mục cứu hỏa được bố trí ra sao, nếu có hỏa hoạn thì vận hành thế nào”, một người dân đặt vấn đề.

Trước những phản ánh cấp thiết của cư dân, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với đại diện CĐT. Trao đổi với PV, ông Trịnh Xuân Thụy, Phó Giám đốc công ty Sông Đà cho biết: “Liên quan đến các hồ sơ để đảm bảo công tác quản lý, vận hành tòa nhà, phía công ty có 2 lần chuyển trụ sở nên hồ sơ có thất lạc. Hồ sơ hoàn công, phía công ty đã tìm thấy và đã 2 lần bàn giao  (trong tháng Năm) nhưng BQT nói rằng hồ sơ chưa đầy đủ nên không nhận.

Chúng tôi đã tìm thấy cơ bản đầy đủ, trong thời gian tới sẽ bàn giao. Về quỹ bảo trì, tại hội nghị nhà chung cư thường niên (tháng Năm- PV), chúng tôi đã trao đổi với người dân, BQT và sẽ bàn giao trong quý 3 chứ không phải chây ì hay có vấn đề gì cả”.

Theo tìm hiểu của PV, việc tranh chấp giữa CĐT và các hộ dân về diện tích thuộc phần sở hữu chung diễn ra phổ biến. Vì vậy, ngày 28/8, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND, tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã (nơi có nhà chung cư) có trách nhiệm: Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước tại địa phương trong việc bàn giao hồ sơ nhà chung cư của CĐT cho BQT; trong việc quyết toán số liệu và bàn giao kinh phí bảo trì giữa chủ đầu tư và BQT.

H.Lan – Đ.Thơm

Nghệ An: Dân tố chủ đầu tư dự án Minh Khang lừa đảo

Thứ 4, 09/08/2017 | 19:15
Lãnh đạo UBND TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã có văn bản kết luận việc gần 60 hộ dân tố chủ đầu tư Dự án Minh Khang lừa đảo là có cơ sở…

Dân tố chủ đầu tư Đại Thanh 'treo đầu dê bán thịt chó'

Thứ 3, 03/12/2013 | 16:44
Khách hàng mua chung cư Đại Thanh tố chủ đầu tư "vẽ" ra hợp đồng lý tưởng, bởi thực tế khi khách hàng sử dụng thì lại phải chịu nhiều chi phí vô lý.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Bí thư Hà Nội kiểm tra công tác cải tạo chung cư cũ tại Ba Đình

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:37
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị mỗi cán bộ xác định đây là trách nhiệm với sự an toàn của người dân, cần cố gắng vì hiệu quả công việc và vì mục tiêu Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).