Xin tăng phí để hoàn vốn dự án
Thông tin mà chúng tôi vừa có được, Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương (BOT Đại Dương) – nhà đầu tư nâng cấp, mở rộng QL18 đoạn tuyến BOT Hạ Long – Uông Bí (Quảng Ninh) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất với Bộ Tài chính cho ban hành thông tư điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ trạm thu phí BOT QL18, đoạn Uông Bí - Hạ Long từ 0h ngày 1/6 để hoàn vốn cho dự án.
Trạm thu phí tại quốc lộ 18
Trong đó, nhà đầu tư này đã đề xuất giá thành như sau, mức thấp phí thấp nhất cho đoạn tuyến BOT này là 35.000đ/lượt xe dưới 12 chỗ và xe tải dưới 2 tấn. Mức cao nhất là 200.000 đồng/xe trên 18 tấn.
Trước đó, vào cuối năm 20015, đơn vị này đã kiến nghị tăng các mức giá cao hơn đối với các loại xe. Cụ thể, xe dưới 12 chỗ, đơn vị này kiến nghị thu 40.000đ/xe/lượt, 55.000đ đối với xe từ trên 12 chỗ đến 30 chỗ ngồi, xe từ 31 chỗ ngồi trở lên sẽ phải trả 80.000đ/lượt…, cao nhất là 200.000đ/xe tải trên 18 tấn.
Trả lời trước báo giới, Công ty cổ phần Phát triển Đại Dương cho hay, ngày 25/12/2015, bộ GTVT đã có văn bản số 17178/BGTVT-TC đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án (đã có lộ trình tăng phí từ ngày 1/1/2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí để thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT đến ngày 1/6/2016.
Tuy nhiên, sau một thời gian được nâng cấp, cải tạo và đưa vào khai thác thì bắt đầu từ tháng 5/2014 đã tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Đứng trước tình trạng trên, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương khắc phục tình trạng xuống cấp, đồng thời dừng thu phí với tuyến đường này. Đến tháng 10/2014 tuyến đường này mới được cho phép thu phí
Chủ đầu tư chống lệnh của Bộ GTVT, người dân chịu thiệt
Trước tình tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của QL 18, ngày 14/12/2015