Ngày Môi trường thế giới năm 2013 - 'Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm'

Ngày Môi trường thế giới năm 2013 - 'Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm'

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:15
0
“Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm” là chủ đề của chiến dịch chống lại sự lãng phí thực phẩm nhằm khuyến khích việc giảm thiểu thực phẩm thừa và chất thải.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh 

Theo tổ chức nông lương liên hiệp quốc (FAO), mỗi năm có 1,3 tỉ tấn lương thực bị lãng phí. Khối lượng này tương đương với giá trị sản xuất được của khu vực châu Phi cận Sahara. Đồng thời, cứ 7 người trên thế giới có 1 người đói và hơn 20,000 trẻ em dưới 5 tuổi chết mỗi ngày vì đói.

Việt Nam Xanh - Ngày Môi trường thế giới năm 2013 - 'Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm'

Với sự mất cân bằng lớn trong lối sống và những hậu quả làm ảnh hưởng đến môi trường, chủ đề “Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm” khuyến khích mọi người ý thức hơn về tác động môi trường và việc lựa chọn thực phẩm.

Trái đất của chúng ta đang phải cố gắng duy trì sự sống cho 7 tỉ người (tăng lên 9 tỉ người vào năm 2050), FAO ước tính khoảng 1/3 sản lượng thực phẩm toàn cầu hoặc là bị lãng phí hoặc bị mất mát. Chất thải thực phẩm là một nguồn thảikhổng lồ đối với tài nguyên thiên nhiên và gây racác tác động tiêu cực về môi trường.

Việt Nam Xanh - Ngày Môi trường thế giới năm 2013 - 'Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm' (Hình 2).

Chiến dịch kêu gọi mọi người hành động từ ngay từ trong gia đình, tạo thành một nguồn lực mạnh mẽ mà mọi người phải thực hiện giảm thiểu chất thải thực phẩm, tiết kiệm tiền bạc, giảm thiểu tác động môi trường từ quá trình sản xuất thực phẩm và thúc đẩy quá trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn.

Việt Nam Xanh - Ngày Môi trường thế giới năm 2013 - 'Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm' (Hình 3).

Khi thực phẩm thức ăn bị thải bỏ, nghĩa là tất cả các nguồn lực và yếu tố đầu vào của việc sản xuất thực phẩm bị mất đi. Ví dụ, mất khoảng 1,000 lít nước để sản xuất ra 1 lít sữa và khoảng 16,000 lít đưa vào thức ăn của bò để tạo ra 1 chiếc bánh hamburger. Kết quả là, khí nhà kính phát thải từ chính những con bò đó và cả quá trình của chuỗi cung cấp thực phẩm, tất cả sẽ kết thúc một cách vô ích khi chúng ta lãng phí.

Việt Nam Xanh - Ngày Môi trường thế giới năm 2013 - 'Suy nghĩ - Ăn uống - Tiết kiệm' (Hình 4).
Trong thực tế, việc sản xuất lương thực toàn cầu chiếm 25% của tất cả các vùng đất sinh sống và tiêu thụ 70% nước sạch, 80% của nạn phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Điều này làm mất đi tính đa dạng sinh học và thay đổi sử dụng đất.

Vì vậy, cần có một quyết định đúng đắn, như là: lựa chọn các loại thực phẩm ít tác động đến môi trường, thực phẩm hữu cơ không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất, hay chọn mua thực phẩm ngay tại địa phương để hạn chế sự phát thải.

Hãy suy nghĩ trước khi ăn uống và hãy giúp cho việc bảo vệ môi trường.

Theo Chi cục bảo vệ môi trường Đà Nẵng

10 thách thức môi trường của toàn nhân loại

Thứ 2, 27/05/2013 | 16:45
Thay đổi khí hậu và sự gia tăng tiêu dùng nhanh chóng đang đặt một áp lực lớn lên Trái Đất. Nếu loài người không tìm được lối thoát thì hành tinh này sẽ thực sự rơi vào khủng hoảng.

Cách giữ môi trường của người Đà Nẵng

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:22
Anh bạn chở tôi đi dạo qua cầu Rồng của thành phố Đà Nẵng, chạy dọc đường Nguyễn Văn Linh sầm uất, bỗng tôi thấy bạn tăng ga, chạy theo chiếc xe du lịch phía trước.

Thanh niên hành động vì môi trường

Thứ 6, 31/05/2013 | 13:09
Sáng 29/5, tại TP Đà Lạt, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài nguyên - Môi trường và UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức chương trình “Thanh niên hành động hưởng ứng ngày môi trường thế giới và Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè - Kỳ nghỉ hồng năm 2013”.

Thay đổi hành vi của học sinh, sinh viên về môi trường

Thứ 3, 28/05/2013 | 09:15
Hưởng ứng ngày Môi trường Thế giới (5/6), ngành giáo dục tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực…