Chữ ký ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương có được coi là chứng cứ gỡ tội?

Chữ ký ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương có được coi là chứng cứ gỡ tội?

Thứ 6, 11/05/2018 | 06:45
3
Theo bác sĩ Hoàng Công Lương, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, trước khi diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử ông vì có liên quan tới sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong, đã có hơn 15.000 chữ ký được tập hợp để gửi tới HĐXX.

Ký tên ủng hộ bác sĩ Lương

Sáng 7/5, TAND TP.Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo liên quan đến tai biến chạy thận xảy ra ngày 29/5/2017 làm 8 người tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, phiên tòa đã bị hoãn do vắng một số người liên quan; Vắng luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh và bị cáo Trần Văn Sơn - cán bộ phòng Vật tư, Trang thiết bị y tế, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình; Vắng người đại diện hợp pháp của bị đơn bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình...

Chữ ký ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương có được coi là chứng cứ gỡ tội?

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 7/5.

Ngay sau khi phiên tòa bị hoãn, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, bị cáo Hoàng Công Lương cho hay, thông tin từ người nhà cho biết, trước khi diễn ra phiên tòa, đã có trên 15.000 chữ ký được tập hợp trong bản danh sách "chữ ký đồng thuận ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương". Tuy nhiên, do phiên tòa đã bị hoãn nên bản tập hợp danh sách những chữ ký trên chưa được gửi tới TAND TP.Hòa Bình. Theo thông báo, thời điểm mở lại phiên tòa vào 8h ngày 15/5.

Được biết, phần lớn chữ ký trong bản danh sách trên là các đồng nghiệp của bác sĩ Lương trong cả nước. Từ đại học Y dược Thái Bình, bệnh viện Sản nhi Lào Cai, bệnh viện Đa khoa Kinh Bắc tỉnh Bắc Ninh, từ Cẩm Xuyên- Hà Tĩnh, Lạng Sơn...

Điều đặc biệt, phiên toà này thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh Hòa Bình. Ngoài ra, phiên tòa còn có sự tham gia của đại diện 18 gia đình nạn nhân trong vụ tai biến chạy thận.

Những người dõi theo phiên xử và dư luận quan tâm, liệu bản danh sách với hơn 15.000 chữ ký có giúp bác sĩ Lương được giảm nhẹ hình phạt trong quá trình xét xử?

Không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Nhận định về việc này, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: “Theo thông tin hiện nay thì bác sĩ Hoàng Công Lương đang kêu oan chứ không phải là xin giảm hình phạt. Các luật sư tham gia bào chữa cho bác sĩ Lương cũng có quan điểm bào chữa là minh oan cho bác sĩ, đề nghị tòa án tuyên bố bác sĩ Lương không phạm tội. Vì vậy, nếu có trên 15.000 người ký tên xin giảm hình phạt cho bác sĩ Lương thì chính là đang "buộc tội" bác sĩ này, bởi trong tố tụng hình sự thì hình phạt chỉ được đặt ra với bị cáo bị tuyên là có tội. Nếu bị cáo không có tội thì tòa án sẽ không xem xét, không áp dụng hình phạt”.

Luật sư Cường phân tích, trong vụ một án hình sự nếu kết quả tranh tụng cho thấy bị cáo đã phạm vào một tội danh được quy định trong Bộ luật Hình sự thì khi đó HĐXX mới cân nhắc, xem xét đến loại hình phạt và mức hình phạt. Việc quyết định loại hình phạt là hình phạt nào thì trước tiên phải căn cứ vào tính chất mức độ của hành vi và nhân thân của bị cáo, khả năng giáo dục, cải tạo của bị cáo. Còn mức hình phạt bao nhiêu năm tù thì sẽ căn cứ vào các quy định của BLHS trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

“15.000 chữ ký của người dân xin giảm hình phạt cho bị cáo không phải là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành nhưng cũng có thể là căn cứ để HĐXX tham khảo, đánh giá về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội (nếu có tội). Từ đó, có quyết định phù hợp khi lượng hình”, vị Trưởng văn phòng luật Chính Pháp nhấn mạnh.

Chữ ký ủng hộ bác sĩ Hoàng Công Lương có được coi là chứng cứ gỡ tội? (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo diễn biến vụ án, ngày 30/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra. Đến ngày 22/6, cơ quan công an tiến hành khởi tố và bắt giam 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương. Ngày 5/7/2017, cơ quan điều tra đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho phép bác sĩ Lương được tại ngoại và cấm rời khỏi nơi cư trú. Ngày 14/11, VKSND tỉnh Hòa Bình đã thay đổi tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương từ tội Vi phạm quy định về chữa bệnh sang tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo quy định pháp luật thì trách nhiệm của viện Kiểm sát là "buộc tội" đối với bị cáo, còn bị cáo và các luật sư được quyền bào chữa, gỡ tội. Tòa án sẽ làm "trọng tài" với chức năng xét xử. HĐXX sẽ quyết định việc giải quyết vụ án căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, sau khi lắng nghe đầy đủ ý kiến của bị cáo, người làm chứng, người giám định, đại diện viện Kiểm sát, ý kiến của luật sư và đánh giá đầy đủ, toàn diện các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án để đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo luật sư Cường, để kết tội bác sĩ Lương thì đại diện VKS thực hành quyền công tố tại phiên tòa phải có chứng cứ chứng minh bác sĩ này là người có chức vụ, quyền hạn liên quan tới vụ việc gây chết 8 người chạy thận đó. Đặc biệt là phải chứng minh được bác sĩ Lương đã cố ý không thực hiện nhiệm vụ hoặc thực hiện sai nhiệm vụ dẫn đến hậu quả chết người. Nếu không chứng minh được điều này thì bác sĩ Lương đương nhiên không có tội theo nguyên tắc suy đoán vô tội của Bộ luật TTHS hiện hành.

“Cần nói thêm rằng, chỉ có bác sĩ Lương, người trong cuộc, các luật sư tham gia vụ án này mới biết rõ toàn bộ các tình tiết, tài liệu chứng cứ của vụ án. Còn những người khác thì chỉ biết thông tin thông qua dư luận xã hội nên thông tin có thể sẽ không đầy đủ, không chính xác. Nhưng dù gì thì vụ án này khiến dư luận rất quan tâm nên mặc dù theo quy định thì HĐXX "xét xử độc lập, chỉ tuân theo pháp luật" không bị tác động bởi bất cứ yếu tố nào khác nhưng sẽ rất thận trọng trong việc xem xét, đánh giá chứng cứ và kết luận vụ án. Hy vọng vụ án này sẽ kết thúc có hậu, đảm bảo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, nguyên tắc suy đoán vô tội và các nguyên tắc cơ bản khác trong tố tụng hình sự, đảm bảo quyền con người để người dân thấy hài lòng, tin tưởng vào pháp luật, vào hoạt động tư pháp”, luật sư Đặng Văn Cường đánh giá.

Nguyễn Huệ - Phương Quế

BS. Hoàng Công Lương thấy yên tâm và tự tin hơn sau buổi đầu phiên tòa sơ thẩm

Thứ 2, 07/05/2018 | 16:25
"Phiên tòa xét xử công khai để tất cả mọi người cùng theo dõi nên tôi thấy yên tâm và tự tin hơn trong quá trình trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử và luật sư" - đó là tâm sự của bác sĩ Hoàng Công Lương sau buổi đầu tiên của phiên tòa sơ thẩm sáng 7/5 bị hoãn.

Hoãn phiên tòa xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 2, 07/05/2018 | 12:06
Do thiếu vắng mội số người cần thiết liên quan đến xét xử vụ án, thiếu luật sư bào chữa cho Bùi Mạnh Quốc, Bùi Văn Sơn, thiếu người đại diện hợp pháp của bị đơn bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình... phiên tòa xét xử vụ chạy thận Hòa Bình đã được hoãn.

Bác sĩ Hoàng Công Lương chính thức lên tiếng về bức tâm thư dài 7 trang

Thứ 7, 21/04/2018 | 17:35
Mới đây, BS. Hoàng Công Lương đã viết bức tâm thư dài 7 trang gửi các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Từ vụ xét xử Tân Hoàng Minh: Trường hợp nào được lấy lại tiền ngay?

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:57
Từ yêu cầu của bị hại trong vụ xét xử Tân Hoàng Minh, pháp luật quy định thể nào về việc trường hợp được nhận lại tài sản ngay lập tức, trường hợp nào không?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Du khách đối mặt án 10 năm tù vì dàn cảnh bị bắt cóc

Chủ nhật, 24/03/2024 | 14:00
Một du khách Trung Quốc bị cho là đã dàn dựng vụ bắt cóc chính mình ở Singapore để đòi tiền chuộc 5.553 SGD (103 triệu đồng) từ người thân.

Cần xử lý nghiêm đối tượng sàm sỡ phụ nữ ở Đà Nẵng

Thứ 4, 20/03/2024 | 15:53
Theo luật sư, cần xử lý nghiêm khắc đối tượng sàm sỡ phụ nữ nhằm tránh các hệ lụy nghiêm trọng về sau.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.