Chủ nhân dễ trở thành

Chủ nhân dễ trở thành "con mồi" khi nuôi rắn cực độc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Hầu hết những người mua rắn độc về nuôi đều cho rằng đây là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia sinh học, chủ nhân của những "thần may mắn" trên rất dễ biến thành nạn nhân.

Không giống như nuôi những động vật khác, người nuôi rắn độc phải đối mặt với những sự cố bất cứ lúc nào. Anh Phạm Văn Châu (45 tuổi, ngụ đường Trường Chinh, quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay: "Việc nhiều người đổ xô mua rắn về nuôi, trong đó có nhiều loài rắn cực độc để "cầu được ước thấy" là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi nuôi rắn độc trong nhà là việc làm hết sức nguy hiểm. Nó có thể "phản chủ" bất cứ lúc nào". Theo anh Châu, ở Việt Nam không cho phép nuôi động vật ăn thịt nguy hiểm trong nhà, trong đó có rắn độc.

Xã hội - Chủ nhân dễ trở thành 'con mồi' khi nuôi rắn cực độc

Một người bán rắn dạo đang giới thiệu các loại rắn với người mua.

Nhiều chuyên gia về động vật cho biết, hiện nay có không ít người sống cùng rắn độc trong nhà. Một số người nghĩ rằng, chúng khá hiền lành nhưng thực tế không phải như vậy. Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết: "Các loài thú hoang thường mang trong mình những mầm bệnh kỳ lạ, nếu con người không có sự đề phòng thì rất dễ bị nhiễm bệnh. Đó còn chưa nói đến việc các loại thú hoang dã có thể tấn công con người bất cứ lúc nào".

Trao đổi với PV về việc nhiều người dân mua rắn hợp mạng, hợp tuổi để cầu mong may mắn, tài lộc trong năm rắn, chuyên gia phong thủy Phan Văn Châu khẳng định: "Từ xưa đến nay, cứ đến gần Tết cổ truyền, người dân lại đổ xô mua con vật tượng trưng cho năm đó nuôi dưỡng trong nhà để cầu may mắn, tài lộc. Có thể nói rằng, đây chính là tín ngưỡng văn hóa của người Việt. Tuy nhiên, việc nhiều người nghe các "thầy" bói toán, phong thủy, tướng số... phán nuôi rắn càng độc càng may mắn là việc làm mê tín. Hơn nữa, nếu loại động vật này sổng chuồng thì hậu quả sẽ rất khó lường. Vì vậy, người dân không nên tin vào những lời "phán" bừa bãi của các "thầy" mà rước họa vào thân".

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, hội Tâm lý giáo dục Việt Nam cho biết: "Vào thời điểm cuối năm, người dân thường rơi vào tình trạng tâm lý thị hiếu số đông. Theo đó, họ nghe những lời đồn thổi mà có thể đem lợi đến cho mình thì liền thực hiện theo. Thậm chí, có nhiều người thực hiện một cách thiếu kiểm soát, bất chấp hậu quả. Đây là vấn đề tâm lý rất nguy hiểm. Trong sự việc này có thể thấy, một bộ phận người dân chưa ý thức được những nguy hiểm đang chực chờ mình".

Cơ quan công an thu giữ hàng chục con rắn

Ngày 10/12, công an phường Tân Hiệp (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) đã thu giữ hàng chục con rắn các loại của một người dân bán rong trên đường phố. Theo công an phường Tân Hiệp, thời gian gần đây trên địa bàn phường thường xuyên xuất hiện một người phụ nữ tên Lương Thị Mến (41 tuổi) chuyên đem rắn, trăn và một số loại khác bày bán trên các vỉa hè. Công an phường đã tiến hành kiểm tra số động vật và mời chủ hàng về trụ sở làm việc. Hiện cơ quan công an đã bàn giao toàn bộ cho lực lượng kiểm lâm thả số động vật này vào rừng.

H.Nam