“Chủ phòng khám và bác sĩ đều phải chịu trách nhiệm hình sự”

“Chủ phòng khám và bác sĩ đều phải chịu trách nhiệm hình sự”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Trước kết luận giám định của Viện pháp y quân đội, quyết định khởi tố vụ án của CQĐT, vấn đề mà dư luận đặt ra là ai phải chịu trách nhiệm về cái chết của bệnh nhân Phong?

Anh Đỗ Tiến Dũng, giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về người quản lý (người đứng đầu) phòng khám Maria.

Theo thông tin trên báo chí thì người quản lý đã sử dụng các lao động người Trung Quốc nhưng không đăng ký hành nghề theo quy định. Những người này đã thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn gây ra thiệt hại về tính mạng cho người khác. Nếu như lao động bác sĩ Trung Quốc không đủ chuyên môn theo quy định của pháp luật Việt Nam, thì hành vi của người quản lý phòng khám có mối quan hệ nhân quả đối với hậu quả chết người xảy ra. Do đó, người quản lý phòng khám phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 242 BLHS, tội "vi phạm quy định về khám chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc các dịch vụ y tế khác".

Pháp luật - “Chủ phòng khám và bác sĩ đều phải chịu trách nhiệm hình sự”

Đỗ Tiến Dũng (giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát)

Về phía bác sĩ Trung Quốc và các y tá, để xem xét trách nhiệm của họ cần phải dẫn chiếu đến một số văn bản của Bộ Y tế. Theo quy định tại thông tư 08 ngày 4/5/1999 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng và cấp cứu sốc phản vệ thì khi truyền thuốc cho bệnh nhân phải tuân theo những quy tắc bao gồm: Xác định tiền sử dị ứng, sốc phản vệ; buộc phải kiểm tra phản ứng thuốc (test) đối với một số loại thuốc khi tiêm, truyền (như: penicillin, streptomycin); chuẩn bị sẵn thuốc chống phản vệ; theo dõi và xử lý chống sốc phản vệ.

Nếu bác sĩ không tuân thủ quy tắc kiểm tra phản ứng thuốc khi truyền đối với những loại thuốc bắt buộc phải test, hoặc truyền các thuốc không bắt buộc phải test nhưng lại không chuẩn bị sẵn thuốc chống phản vệ để cấp cứu trong trường hợp cần thiết để xảy ra hậu quả chết người thì họ đã vi phạm vào tội "vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" theo Điều 99-BLHS. Các y tá được giao nhiệm vụ không làm đúng các quy trình kỹ thuật thì cũng có dấu hiệu của tội theo Điều 99 Bộ luật Hình sự nêu trên. Trường hợp các y tá đã làm đúng theo chỉ dẫn của bác sỹ (ở đây là người lao động Trung Quốc) thì họ không phạm tội.

Cùng quan điểm với giảng viên Đỗ Tiến Dũng, Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng hậu quả chị Phong bị chết do nguyên nhân sốc phản vệ thuốc xuất phát từ một loạt các hành vi từ khám, điều trị của kíp y, bác sỹ này chứ không phải do bệnh lý của chị Phong. Chính vì vậy, chủ phòng khám Maria, các bác sỹ giúp việc người Trung Quốc có thể bị khởi tố về "Tội vi phạm quy định về khám, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" theo Điều 242 Bộ luật Hình sự để điều tra. Quá trình điều tra, có thể khởi tố thêm một số người khác trong kíp khám, chữa bệnh cho chị Phong nếu có đủ căn cứ. Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, CQĐT có thể phát lệnh truy nã (phối hợp với Interpol) đối với các nghi phạm đã bỏ trốn. Trong thời gian này, CQĐT tạm đình vụ án đối với các bị can đó, khi nào bắt được sẽ phục hồi xử lý sau.

Theo luật sư Ứng, thời gian qua các bệnh viện công của chúng ta thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải nên các phòng khám tư nhân đã đáp ứng được một phần nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Nhưng vụ việc phòng khám Maria, cho thấy rõ ràng vấn đề quản lý, cấp phép hành nghề các phòng khám tư nhân đang còn nhiều "lỗ hổng". Trong 4 bác sĩ Trung Quốc trong kíp khám chỉ có 2 bác sĩ phục vụ có chứng chỉ hành nghề. "Tôi cho rằng Thanh tra y tế cần phải làm quyết liệt hơn nhằm chấn chỉnh trách nhiệm, chất lượng cung cấp dịch vụ y tế từ các phòng khám tư", luật sư Ứng nhấn mạnh.

Liên quan đến các phòng khám Trung Quốc, Luật sư Hoàng Cao Sang, trưởng Văn phòng luật sư Hoàng Việt Luật (Tp. HCM) cũng tỏ ra bức xúc cho rằng: Các cơ quan nhà nước đã cấp phép một cách tràn lan, mà không hề có cách quản lý, giám sát họ làm ăn như thế nào? Đây là do lỗi nhà quản lý chứ không phải do hệ thống pháp luật. Nếu Sở Y tế Hà Nội không thắt chặt, giám sát hoạt động ở phòng khám Trung Quốc thì nhiều người dân sẽ tiếp tục chết oan hoặc mất tiền oan.

Minh Lý


Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.