Chủ tịch, công an xã đứng trên bờ bất lực nhìn “cát tặc” … lộng hành

Chủ tịch, công an xã đứng trên bờ bất lực nhìn “cát tặc” … lộng hành

Phạm Xuân Chinh
Thứ 2, 12/11/2018 | 20:16
0
Do không có phương tiện, công cụ hỗ trợ nên mỗi khi phát hiện “cát tặc” khai thác cát trái phép giữa sông Mã, chủ tịch và công an địa phương các xã thuộc tỉnh Thanh Hóa, nơi dòng sông này chảy qua chỉ biết bất lực đứng trên bờ nhìn cát tặc lộng hành.

Clip: Chủ tịch, công an xã đứng trên bờ bất lực nhìn cát tặc lộng hành

Thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Mã, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa diễn rất công khai, rầm rộ và có dấu hiệu thách thức cơ quan chức năng và pháp luật.

Tiếp nhận phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại sông Mã, đoạn qua địa phận giáp ranh giữa xã Hoằng Phượng, huyện Hoằng Hóa và xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa để tìm hiểu thực tế. Theo ghi nhận, thời điểm PV có mặt ở bờ sông, đang có nhiều chiếc sà lan, tàu đang khai thác cát trái phép; cạnh đó hàng chục chiếc tàu khác neo đậu để chờ thời cơ vào “trộm cát”.

Tin nhanh - Chủ tịch, công an xã đứng trên bờ bất lực nhìn “cát tặc” … lộng hành

Nhiều tàu khai thác cát trái phép trên sông Mã, đoạn qua địa phận xã Hoằng Phượng.

Dù là khai thác “trộm”, trái phép nhưng các tàu cát này hoạt động một cách công khai giữa ban ngày, rất rầm rộ như các mỏ cát được Nhà nước cấp phép. Tiếp nhận thông tin, Chủ tịch UBND xã Hoằng Phượng đã cử lực lượng công an xã trực tiếp ra bờ sông để kiểm tra thực tế.

Có mặt tại bờ sông - nơi nhiều tàu đang hút cát, ông Nguyễn Xuân Yêm, Trưởng Công an xã Hoằng Phượng xác nhận, các tàu hút cát trên sông Mã đoạn qua thôn 1 - 3, xã Hoằng Phượng là khai thác trái phép. Mỗi khi phát hiện, do không có phương tiện và công cụ hỗ trợ nên công an xã chỉ biết thông báo cho phòng Tài nguyên & Môi trường huyện và Công an huyện Hoằng Hóa cử lực lượng xuống xử lý. Nếu không có lực lượng của huyện, công an xã chỉ biết đứng trên bờ bất lực nhìn "cát tặc" lộng hành.

Ông Lê Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Thiệu Thịnh, huyện Thiệu Hóa cho hay, khu vực sông Mã, đoạn giáp ranh với thôn 1 - 3, xã Hoằng Phượng thuộc sự quản lý của địa phương và hiện không có mỏ cát nào được cấp phép khai thác.

Tin nhanh - Chủ tịch, công an xã đứng trên bờ bất lực nhìn “cát tặc” … lộng hành (Hình 2).

Ông Nguyễn Xuân Yêm, Trưởng Công an xã Hoằng Phượng đứng trên bờ bất lực nhìn "cát tặc" lộng hành.

“Gần đây xuất hiện nhiều tàu đến khai thác cát, hoạt động rất tinh vi. Họ lợi dụng đêm tối, trời mưa để hút cát, khi phát hiện lực lượng công an chuẩn bị ra kiểm tra là họ di chuyển tàu về phía bên kia sông, nên chúng tôi không có thẩm quyền xử lý", ông Thủy cho biết thêm.

Ngoài các địa phương trên, sông Mã đoạn qua xã Định Tân, huyện Yên Định trong thời gian gần đây cũng ra diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép trước sự bất lực của chính quyền địa phương. Thời điểm chúng tôi có mặt tại bờ sông Mã, đoạn qua địa phận xã Định Tân, ông Trịnh Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã cùng với một cán bộ văn phòng cũng đang đứng trên bờ nhìn các tàu thuyền khai thác cát trái phép dưới sông. 

Tin nhanh - Chủ tịch, công an xã đứng trên bờ bất lực nhìn “cát tặc” … lộng hành (Hình 3).

Một tàu khai thác cát trái phép trên sông đoạn qua địa bàn xã Định Tân.

Theo ông Trịnh Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Định Tân, gần 1 tuần này, nhiều tàu thuyền ở các địa phương khác di chuyển về đoạn sông Mã thuộc địa bàn để khai thác cát trái phép. Mỗi khi nhận được phản ánh của người dân, đích thân chủ tịch và công an xã đã ra bờ sông để kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, do không có phương tiện (ca nô, thuyền máy) và công cụ hỗ trợ nên xã chỉ biết thông báo cho huyện điều lực lượng và bất lực đứng trên bờ nhìn xuống sông xem cát tặc lộng hành.

“Do sợ bọn cát tặc trả thù nên những người làm nghề đánh cá không dám cho xã thuê thuyền ra xử lý cát tặc. Xã do không có phương tiện nên thông báo cho phòng Tài nguyên & Môi trường, Công an huyện xử lý và chỉ biết đứng trên bờ nhìn ra. Khi lực lượng chức năng xuống tới nơi thì các thuyền đó đã hút xong và di chuyển đi nơi khác”, ông Trịnh Văn Toàn cho biết.

An ninh hình sự 24h: Tin mới vụ thi thể người đàn ông mất đầu đang phân hủy ở Thanh Hóa

Thứ 7, 10/11/2018 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h qua: Tin mới vụ thi thể người đàn ông mất đầu đang phân hủy; Hà Giang: Gã chồng sát hại vợ vì níu kéo tình cảm không thành ra đầu thú; Chồng sát hại vợ cũ dã man sau khi ly hôn; 9X đâm tài xế Grab taxi, cướp tài sản trong đêm; Trộm laptop của Bí thư Thành ủy TP.Bạc Liêu...

Chủ tịch xã nói về vụ nổ lớn tại tư gia lúc nửa đêm

Thứ 3, 16/10/2018 | 15:04
Vị chủ tịch xã cho hay, cho đến thời điểm hiện nay chưa thể khẳng định do mìn, vì vậy nói có kẻ ném mìn vào nhà để trả thù sẽ ảnh hưởng đến gia đình.

Truy tìm nhóm "cát tặc" nhấn chìm 7 ghe cát, bơi vào lẩn trốn khi bị truy bắt

Thứ 4, 29/08/2018 | 10:00
Phát hiện có lực lượng công an, các đối tượng "cát tặc" điều khiển 14 ghe chở cát chạy vào nhánh sông, tìm cách lẩn trốn. Sau khi 7 ghe bị bắt giữ, nhóm đối tượng liều mình nhấn chìm 7 ghe còn lại rồi nhảy xuống sông, bơi vào bờ tẩu thoát.
Cùng tác giả

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.

Hệ lụy của cụm công nghiệp 205 tỷ chậm tiến độ, 5 lần xin gia hạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:06
Chậm tiến độ khiến Cụm công nghiệp Vĩnh Minh thành bãi đổ thải, ảnh hưởng tới tiến độ di dời làng nghề đá mỹ nghệ nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường của địa phương.

Bí thư đoàn xuất sắc “ẵm” 26 giải thưởng, 40 bằng và giấy khen

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:35
Thượng úy Lê Văn Vỹ, Bí thư đoàn Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) người đã xuất sắc giành 26 giải thưởng và 40 bằng khen, giấy khen của bộ, ban, ngành …

Ô nhiễm môi trường tại làng nghề đá mỹ nghệ lớn nhất xứ Thanh

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:00
Gần 300 cơ sở, chủ yếu mọc tự phát trên đất ở, đất nông nghiệp dọc QL217, làng nghề chế tác đá Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Hiểm nguy hồ điều hoà không rào chắn ở công viên khiến 1 trẻ tử vong

Thứ 2, 25/03/2024 | 05:11
Hồ điều hòa rộng 3,3ha, sâu 1,2 -,15m tại công viên Bố Vệ, TP.Thanh Hóa nơi có nhiều trẻ em chơi đùa thiết kế không rào chắn, khiến 1 trẻ tử vong
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.