Chủ tịch Fed ra thông điệp cứng rắn về cuộc chiến kìm lạm phát ở Mỹ

Chủ tịch Fed ra thông điệp cứng rắn về cuộc chiến kìm lạm phát ở Mỹ

Thứ 7, 27/08/2022 | 11:13
0
Chiến dịch đẩy lùi lạm phát nhanh nhất trong nhiều thập kỷ tại Mỹ sẽ được thực hiện nhưng cái giá phải trả là “sự đau đớn” của người lao động và tăng trưởng kinh tế.

Người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cam kết sẽ kiên quyết kiềm chế đà tăng giá nhanh chóng, cho rằng sai lầm lớn hơn sẽ là để cho lạm phát trở thành cố hữu.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo rằng, chiến dịch của ngân hàng trung ương Mỹ nhằm đẩy lùi lạm phát nhanh nhất trong nhiều thập kỷ sẽ được thực hiện nhưng với cái giá phải trả là “sự đau đớn” đối với người lao động và sự tăng trưởng chung của nền kinh tế. Ông cũng nhấn mạnh rằng Fed phải tiếp tục tăng lãi suất - và giữ lãi suất ở mức cao trong một thời gian - để ngăn lạm phát trở thành “bệnh kinh niên” của nền kinh tế Mỹ.

“Việc khôi phục sự ổn định giá cả sẽ mất một thời gian và đòi hỏi phải sử dụng các công cụ của chúng tôi một cách mạnh mẽ để đưa cung và cầu về mức cân bằng tốt hơn”, ông Powell cho biết trong một bài phát biểu hôm 26/8.

“Trong bối cảnh lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm hơn và điều kiện thị trường lao động mềm hơn sẽ làm giảm lạm phát, chúng cũng sẽ mang lại một số đau đớn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp”, người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ nói, đồng thời bổ sung: “Đây là những chi phí đáng tiếc để giảm lạm phát”.

Ông Powell, trong khi phát biểu tại hội nghị thường niên của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Thành phố Kansas gần Jackson, Wyoming, đã đề cập đến những nỗ lực của Fed trong việc đưa lạm phát trở lại trong tầm kiểm soát, và nhấn mạnh rằng những động thái chính sách của cơ quan này cho đến nay vẫn chưa đủ để đạt được mục tiêu đó, do đó Fed cần phải làm nhiều hơn nữa để khắc phục tình trạng giá cả leo thang.

Các bình luận của Chủ tịch Fed đã gửi một tín hiệu rõ ràng rằng ngân hàng trung ương Mỹ vẫn kiên quyết trong việc chống lại lạm phát và sẽ không sớm chấm dứt kế hoạch điều hòa nền kinh tế.

Bình luận của ông Powell cũng cho thấy rõ rằng cho dù nền kinh tế số 1 thế giới sẽ có một cú hạ cánh gập ghềnh, thì đó vẫn là cái giá đáng trả để ổn định giá cả ở Mỹ.

Thế giới - Chủ tịch Fed ra thông điệp cứng rắn về cuộc chiến kìm lạm phát ở Mỹ

Một người đi bộ xem tin tức trên smartphone của mình bên ngoài Sở giao dịch chứng khoán New York. Ảnh: LA Times

Bà Sandra Holdsworth, một chuyên gia về lãi suất tại Aegon Asset Management nhận xét: “Trong một bài phát biểu ngắn gọn và súc tích, Chủ tịch Fed đã đưa ra một số điểm. Thứ nhất, nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng rất mạnh mẽ, còn thị trường lao động Mỹ nói riêng vẫn mất cân bằng. Thứ hai, lãi suất sẽ tiếp tục được nâng để cân bằng tăng trưởng và quan trọng là phải tiếp tục bước này trong một thời gian. Một phần vì Fed cho rằng lực lạm phát sẽ mất thời gian để suy giảm, nhưng cũng vì trong các đợt lạm phát trước đó, việc nới lỏng chính sách quá sớm là một sai lầm”.

“Nói tóm lại, bài phát biểu mang tính diều hâu và chúng tôi dự kiến lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ tiếp tục tăng”, vị chuyên gia này kết luận.

Ông Powell cho biết, Fed sẽ quyết định quy mô nâng lãi suất tại cuộc họp chính sách tiếp theo vào cuối tháng 9, và quy mô này là 0,5% hay 0,75% sẽ phụ thuộc vào dữ liệu lạm phát và việc làm. Tuy nhiên, dù tăng ở mức nào, thì các mức tăng trên vẫn cao hơn mức 0,25% mà Fed thường áp dụng, phản ánh mức độ lạm phát ở nền kinh tế Mỹ đã trở nên nghiêm trọng như thế nào.

Hồi tháng 3, Fed đã nâng lãi suất từ mức gần bằng 0 lên khoảng 2,25-2,5% và các nhà đầu tư đang chờ đợi xem Fed sẽ nâng lãi suất nhanh và nhiều như thế nào trong những tháng tới.

“Nó khá phù hợp với những gì chúng tôi đang dự kiến, mặc dù Fed không muốn đưa ra hướng dẫn trước”, ông Simon Harvey, trưởng bộ phận phân tích FX tại Monex Europe, cho biết.

Lãi suất cao hơn khiến các khoản vay để xây nhà hoặc mở rộng kinh doanh trở nên đắt đỏ hơn, làm chậm lại hoạt động kinh tế và hạ nhiệt thị trường việc làm, điều này cuối cùng có thể giúp giảm cầu đủ để cung bắt kịp và tốc độ tăng giá chậm lại.

Minh Đức (Theo New York Times, The Philadelphia Inquirer, Reuters)

Mỹ: Người giàu cũng phải "thắt lưng buộc bụng" giữa bão lạm phát

Thứ 5, 18/08/2022 | 07:00
Lạm phát tại Mỹ lên mức cao nhất trong 4 thập niên đã tác động không chỉ đến nhóm người có thu nhập thấp mà còn tới những người có thu nhập cao hơn.

Tổng thống Mỹ Biden chuẩn bị ký dự luật 430 tỷ USD về chống lạm phát

Thứ 7, 13/08/2022 | 10:06
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gọi dự luật này là một đảm bảo cho sự phát triển của các gia đình và sự tồn tại của hành tinh.

Lạm phát ở Mỹ giảm nhiệt

Thứ 4, 10/08/2022 | 22:00
Lạm phát tháng 7 ở Mỹ đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 4 thập kỷ dù giá năng lượng đã hạ nhiệt.

Lạm phát lập kỷ lục ở Mỹ, áp lực đè nặng lên ông Biden

Thứ 7, 11/06/2022 | 10:10
Tổng thống Biden phản bác những lời chỉ trích rằng chính quyền của ông đã làm trầm trọng thêm lạm phát bằng cách quá hào phóng với việc phân bổ viện trợ chính phủ.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.