Chủ tịch La Liga cáo buộc các CLB Premier League 'gian lận'

Thứ 5, 02/02/2023 | 09:17
0
Chủ tịch La Liga, Javier Tebas, đã buộc tội các CLB ở Premier League "gian lận" tài chính - và yêu cầu UEFA hành động chống lại bóng đá Anh.
Bóng đá Anh - Chủ tịch La Liga cáo buộc các CLB Premier League 'gian lận'

Trong một cuộc tấn công do giám đốc điều hành La Liga Javier Tebas dẫn đầu, người Tây Ban Nha đã chỉ ra sự thống trị của Premier League trong kỳ chuyển nhượng để cho rằng các câu lạc bộ Anh không chơi công bằng.

Tebas, một nhà phê bình lâu năm của Premier League, cho biết: “Chúng tôi đã đọc về 'sức mạnh' của Premier League - nhưng nó hoàn toàn không phải như vậy".

“Đó là một cuộc thi dựa trên sự tài trợ của các triệu phú, bởi vì thu nhập bình thường của họ không đủ cho họ".

“Thị trường Anh là một thị trường pha tạp. Hầu hết các câu lạc bộ đều bị pha tạp kinh tế”.

Chỉ riêng trong tháng Giêng, khoản chi tiềm năng 329,9 triệu bảng của Chelsea đã lớn hơn 100 triệu bảng so với TẤT CẢ các câu lạc bộ hàng đầu ở Tây Ban Nha, Đức, Ý và Pháp CỘNG LẠI.

Tháng trước, các đội Premier League đã vung ra 815 triệu bảng theo các chuyên gia tài chính bóng đá Deloitte, nâng tổng số tiền trong mùa giải lên con số đáng kinh ngạc 2,78 tỷ bảng.

Khoảng 1,7 tỷ bảng trong số tiền mặt đó đã được chuyển đến các câu lạc bộ bên ngoài nước Anh, tài trợ hiệu quả cho toàn bộ thị trường bóng đá châu Âu.

Tebas, người đã cáo buộc Premier League chi tiêu “những khoản tiền man rợ”, nói thêm: “Mùa đông này, Chelsea đã thực hiện gần một nửa số bản hợp đồng tại Premier League. Đó là một cuộc thi đã làm thất thoát hàng tỷ bảng Anh trong vài năm qua".

“Và điều này được tài trợ bằng sự đóng góp từ những người bảo trợ, trong trường hợp này là các nhà đầu tư lớn của Mỹ, những người tài trợ thua lỗ".

“Chúng tôi nhận ra rằng về mặt thương mại, họ có doanh thu cao hơn chúng tôi. Nhưng điều khá nguy hiểm là thị trường bị pha tạp, thổi phồng như đã xảy ra trong những năm gần đây ở châu Âu".

"Điều đó có thể gây nguy hiểm cho sự bền vững của bóng đá châu Âu. Đó là lạm phát mua".

Những bình luận mới nhất của Tebas đã làm dấy lên sự hoài nghi và tức giận từ các câu lạc bộ Premier League, với một người trong cuộc gợi ý: “Tôi không biết đó là sự ghen tị hay đạo đức giả nhưng nó đã đi quá xa”.

Bóng đá Tây Ban Nha vẫn bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tiền mặt khi hầu hết các câu lạc bộ ở La Liga đồng ý “thế chấp” 25 năm doanh thu trung tâm trong khi Real Madrid và Barcelona vẫn gắn bó với dự án ly khai Siêu giải đấu châu Âu.

Ngoài ra còn có một cuộc điều tra dàn xếp trận đấu đang diễn ra với việc cảnh sát Tây Ban Nha điều tra 30 trận đấu.

Tuy nhiên, cánh tay phải của Tebas, giám đốc La Liga, Javier Gomez, đã đâm dao vào bóng đá Anh - bất chấp việc nhầm lẫn Premier League và Championship.

Ông nói: “Từ năm 2016 đến 2021, Premier League và Championship đã lỗ 2,65 tỷ bảng và các chủ sở hữu cũng như cổ đông đã bỏ ra 3,1 tỷ bảng từ tiền túi của họ".

“Về cơ bản ở Anh, họ đang dùng doping cho các câu lạc bộ. Họ đang bơm tiền không phải do câu lạc bộ tạo ra để chi tiêu, điều này khiến khả năng tồn tại của câu lạc bộ gặp rủi ro nếu cổ đông rời đi".

“Theo quan điểm của chúng tôi, đó là gian lận vì nó kéo phần còn lại của giải đấu đi xuống".

“Đó là cuộc chiến của chúng tôi, yêu cầu UEFA thực hiện một quy định kinh tế mới ngăn cổ đông của một câu lạc bộ đưa vào nhiều hơn một số tiền nhất định".

“Và sau đó UEFA phải thực thi quy tắc này và xử phạt các câu lạc bộ không tuân thủ”.

Các CLB của Premier League được hiểu là rất tức giận về một cuộc tấn công vô cớ và không cần thiết khác từ Madrid, đặc biệt là khi họ tin rằng Tebas đã cảm thấy xấu hổ vì không thể kiềm chế được Real và Barca.

Người ta cảm thấy những lời chỉ trích đang diễn ra của Tebas là một sự phân tâm để chuyển sự chú ý khỏi những vấn đề đang bủa vây các trận đấu ở Tây Ban Nha và là dấu hiệu cho thấy sự thất vọng của Tebas trước những cuộc đấu tranh của La Liga để bắt kịp Premier League trong và ngoài sân cỏ.

Các nhân vật cấp cao tại trụ sở chính của Premier League gần Paddington cũng chỉ ra rằng không có lời phàn nàn nào về khả năng chi tiêu khi thị trường bị kiểm soát bởi hai gã khổng lồ của Tây Ban Nha.

Thật vậy, trong khi Chelsea phá kỷ lục của Anh để ký hợp đồng với Enzo Fernandez từ Benfica trong một hợp đồng trị giá 107 triệu bảng, thì Barca và Real là những người mua năm trong số bảy vụ chuyển nhượng đắt giá hơn trong lịch sử.

Sự khác biệt là thương vụ cuối cùng trong số những thương vụ lớn đó - bản hợp đồng trị giá 130 triệu bảng của Real dành cho Eden Hazard từ Chelsea - là vào năm 2019, mùa hè trước đại dịch.

Chính Premier League đã dẫn dắt sự phục hồi kinh tế của bóng đá - thực sự, được cho là quốc gia lớn duy nhất đã phục hồi hoàn toàn.

Trong khi đó, bóng đá Tây Ban Nha đang gặp khó khăn, một phần là do sự chênh lệch tài chính quá lớn giữa hai ông lớn và phần còn lại so với mô hình phân phát 3,4 tỷ bảng hàng năm của Anh.

Đăng Nguyên

MU là đội bóng giá trị nhất Premier League

Thứ 5, 26/01/2023 | 10:41
Manchester United đã được tiết lộ là câu lạc bộ có giá trị nhất tại Premier League ở thời điểm hiện tại.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.