Chủ tịch nước phát biểu tại hội nghị quan trọng nhất APEC

Chủ tịch nước phát biểu tại hội nghị quan trọng nhất APEC

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 11/11/2017 | 11:05
0

Sáng 11/11, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 bước vào ngày làm việc cuối cùng với sự kiện quan trọng nhất: Hội nghị các nhà Lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25, tổ chức tại khách sạn Intercontinental, TP.Đà Nẵng. Hội nghị này với chủ đề Tạo động lực mới cùng vun đắp tương lai chung.

Ngay từ sớm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến nơi để đón các đại biểu. Sau đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì hội nghị.  

Xã hội - Chủ tịch nước phát biểu tại hội nghị quan trọng nhất APEC

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt tay vui vẻ với Tổng thống Mỹ vào sáng 11/11.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch nước cho biết, hội nghị sẽ có hai phiên họp để các nhà lãnh đạo trao đổi cụ thể và thực chất về các vấn đề đang được đặt ra đối với APEC, cũng như bàn cách xử lý khó khăn, hướng tới mục tiêu tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn. Cách đây 25 năm, các nhà lãnh đạo tiền bối đã có cuộc họp về kinh tế, quan hệ quốc tế và tương quan lực lượng. Mặc dù trên thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến sâu sắc về kinh tế, nhưng APEC vẫn định hướng chiến lược lấy hợp tác kinh tế làm nền tảng, xóa bỏ rào cản thương mại đầu tư làm trọng tâm. “Chúng ta có thể hài lòng với những kết quả đã đạt được”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

APEC chứng tỏ được tính năng động, khả năng thích ứng và chuyển đổi để trở thành diễn đàn kinh tế hàng đầu khu vực, động lực tăng trưởng và liên kết kinh tế, thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc xử lý thách thức cấp bách toàn cầu. Bối cảnh đó đòi hỏi APEC phải phát huy vai trò tiên phong trong đầu tư kết nối để người dân được hưởng thụ đồng đều từ tăng trưởng. Chỉ có như vậy, APEC mới có thể đóng góp cho hòa bình, hữu nghị khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chủ tịch nước cho biết, chỉ trong vòng một năm, chúng ta đã chứng kiến những bước chuyển nhanh và phức tạp hơn so với dự báo. Tình hình an ninh chính trị thế giới có nhiều bất ổn. Sau đúng 10 năm kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, kinh tế thế giới đang trên đà phục hồi và tiếp tục điều chỉnh trước những biến đổi sâu sắc.

Xã hội - Chủ tịch nước phát biểu tại hội nghị quan trọng nhất APEC (Hình 2).

Chủ tịch nước Thủ tướng Trần Đại Quang bắt tay với Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Song liên kết khu vực gặp trở ngại do những bất định toàn cầu về thương mại tự do và mở cửa. Mặc dù vậy, kinh tế thế giới đã khởi sắc hơn. Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 mang lại nhiều cơ hội to lớn chưa từng có cho phát triển và đổi mới.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo kinh tế APEC sẽ cùng bàn thảo những vấn đề quan trọng, thân thiết, nhằm tạo động lực mới cho tăng trưởng bền vững và liên kết khu vực. Từ đó, sẽ cùng vun đắp tương lai cho hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở châu Á – Thái Bình Dương.

Việt Nam đề xuất 4 hướng ưu tiên lớn. Thúc đẩy tăng trưởng bền vững, sáng tạo và bao trùm; Đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực sâu rộng; Nâng cao năng lực cạnh tranh, sáng tạo của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu. Những trọng tâm trên nhằm đáp ứng nhu cầu chung về khôi phục đà tăng trưởng và liên kết sâu rộng ở khu vực, góp phần hoàn tất các Mục tiêu Bogor và thực hiện Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc về phát triển bền vững đến năm 2030.

Xã hội - Chủ tịch nước phát biểu tại hội nghị quan trọng nhất APEC (Hình 3).

Các đại biểu đang trao đổi các vấn đề liên quan sự việc

Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo sẽ xem xét và quyết định việc thông qua một loạt văn kiện đã được bàn thảo và thống nhất ở cấp quan chức cấp cao (SOM) và cấp Bộ trưởng.

Theo thông lệ, các nhà lãnh đạo cũng đã có buổi chụp ảnh chung trong trang phục APEC 2017.

Chiều nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ra Hà Nội

Thứ 7, 11/11/2017 | 09:30
Ông Donald Trump sẽ lưu lại Hà Nội 2 ngày rồi rời Việt Nam đến Philippin.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì đối thoại Lãnh đạo APEC với ABAC

Thứ 6, 10/11/2017 | 20:52
Chiều 10/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì Đối thoại Lãnh đạo APEC với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp (ABAC) tại khách sạn Furama, TP.Đà Nẵng.

Điểm sáng trong bài phát biểu của TT Trump tại CEO APEC

Thứ 6, 10/11/2017 | 15:22
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh CEO Summit 2017 ở Cung hội nghị Quốc tế Furama, TP.Đà Nẵng.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.