Chủ tịch QH nói về trách nhiệm Bộ TNMT trong vụ Formosa

Chủ tịch QH nói về trách nhiệm Bộ TNMT trong vụ Formosa

Thứ 7, 23/07/2016 | 12:25
0
Trả lời câu hỏi của báo Người Đưa Tin về trách nhiệm Bộ TNMT trong việc chôn, xả thải trái phép của Formosa, Chủ tịch QH nói: “Từ địa phương đến Trung ương, ai sai đều phải chịu trách nhiệm”.

Sáng nay (23/7), Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các Phó chủ tịch QH đã có cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí.

Xã hội - Chủ tịch QH nói về trách nhiệm Bộ TNMT trong vụ Formosa

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời câu hỏi của báo Người Đưa Tin tại họp báo. Ảnh Đỗ Thơm.

Tại buổi gặp mặt, trả lời câu hỏi của báo Người Đưa Tin liên quan đến trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) trong việc chôn và xả thải trái phép của Formosa, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan, các địa phương liên quan phải báo cáo để làm rõ trách nhiệm. Bây giờ, chờ Chính phủ báo cáo. Chắc chắn, tôi nói, về trách nhiệm từ địa phương đến Trung ương, ai sai đều phải chịu trách nhiệm”.

Về ý kiến đề nghị “Lập Ủy ban lâm thời điều tra vụ Formosa”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Hiện nay chưa có chủ trương lập ủy ban lâm thời như vậy. Bởi để có được kết luận về Formosa, Chính phủ đã phải rất cố gắng, chúng ta đã phải huy động các nhà khoa học trong nước, ngoài nước và điều tra thực địa để có được kết quả. Cuối cùng, tổ chức gây ra sự cố môi trường này đã cúi đầu nhận lỗi, nhận trách nhiệm, cam kết bồi thường, cam kết khắc phục và xử lý. Đó là thắng lợi bước đầu của ta.

Hậu quả thì đã diễn ra rồi nhưng việc đấu tranh để có được kết quả đó, dân thì nói là chậm nhưng thưa với báo chí không nhanh được đâu, vì nó xuống biển mênh mông như thế, mình phải có căn cứ, có cơ sở khoa học bằng chứng cụ thể thì người ta mới nhận tội chứ đâu phải nói là người ta nhận đâu. Đây là một quá trình đấu tranh, tôi cho rằng, Chính phủ đã làm rất tốt, chặt chẽ.

Cho đến nay, Chính phủ vẫn đang chỉ đạo vấn đề này nhưng chúng tôi vẫn sẽ thực hiện chương trình giám sát. Chưa đặt vấn đề lập ủy ban lâm thời vì tất cả những cơ quan đã vào cuộc đều có những báo cáo rất cụ thể. Bộ Chính trị đã có nhiều phiên họp để nghe báo cáo và chỉ đạo chặt ch

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.