Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng cần chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa xã hội

Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng cần chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa xã hội

Lê Nhâm Thân
Thứ 2, 17/12/2018 | 16:45
0
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ niềm vui mừng, khi năm 2018 này, TP Đà Nẵng  tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên các lĩnh vực, đồng thời tập trung lãnh đạo xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu

Nhiều thành tựu, nhưng còn quá xa với kỳ vọng

Như đã đưa tin, ngày 17/12, tại TP Đà Nẵng, kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc. Tham dự phiên khai mạc ngoài các lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc địa phương còn có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Đặng Thị Kim Ngân.

Theo Chủ tịch Quốc hội Đặng Thị Kim Ngân, kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần này diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa làm việc với ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khóa 9 về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; thống nhất ban hành nghị quyết mới về phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, trên cơ sở kế thừa Nghị quyết 33, đồng thời bổ sung những điểm mới phù hợp điều kiện, tình hình thực tiễn của địa phương.

Chính trị - Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng cần chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa xã hội

Kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Qua tổng kết, Bộ Chính trị khẳng định, thời gian qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, TP Đà Nẵng đã tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, khai thác các tiềm năng, lợi thế, đổi mới, sáng tạo, tranh thủ các nguồn lực, nỗ lực, quyết tâm trong xây dựng thành phố và đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Diện mạo thành phố ngày càng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ niềm vui mừng, khi năm 2018 này, TP Đà Nẵng  tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khá trên các lĩnh vực, đồng thời tập trung lãnh đạo xử lý, khắc phục một số sai phạm, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; vừa lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện công tác chính trị tư tưởng, cung cấp thông tin, định hướng dư luận, vừa tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; chấn chỉnh kịp thời các mặt còn hạn chế, yếu kém, đề ra nhiều chủ trương mới...

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, những thành tựu sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TƯ là rất rõ nét, nhưng nhiều mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết đặt ra vẫn chưa thực hiện xong hoặc kết quả thực hiện không như mong đợi. Như: xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền Trung- Tây Nguyên, một đô thị có bản sắc riêng, mang tầm vóc quốc tế; đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020; vai trò động lực, sức lan tỏa trong liên kết, phát triển vùng... thực sự chưa nổi bật, chưa đạt được theo mong muốn, còn khoảng cách khá xa giữa Nghị quyết với thực tế hiện nay.

Chính trị - Chủ tịch Quốc hội: Đà Nẵng cần chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa xã hội (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

"Xuất phát điểm của thành phố là thấp, quy mô kinh tế còn nhỏ. Những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của thành phố thì chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận là có chững lại, thậm chí là có phần suy giảm. Ngày càng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp. Những vấn đề phức tạp phát sinh là quy luật khách quan đối với một đô thị lớn đang phát triển. Nó không phải là cái gì lạ lắm so với các thành phố khác. Cũng như các nước trên thế giới, đô thị hóa sẽ dẫn đến những vấn đề phức tạp. Ở đây không phải là nội tại, đây là quy luật khách quan, nó sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề mà ta phải giải quyết...", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Nghiên cứu phát triển mô hình chính quyền phù hợp

Để TP Đà Nẵng phát triển có chiều sâu về quy hoạch phát triển, có mô hình phát triển mới cùng những cơ chế, chính sách và giải pháp đột phá với định hướng hiện đại và thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị chính quyền Đà Nẵng tập trung vào một số nội dung như:

Phát triển du lịch, công nghiệp công nghệ cao, kinh tế biển. Có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, trong đó lấy TP Đà Nẵng là trung tâm logistics. Thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị đảm bảo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững.

Chú ý phát triển hài hòa giữa kinh tế và văn hóa xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa phong phú, bản sắc, có hệ thống thiết chế văn hóa tương xứng với trình độ phát triển kinh tế- xã hội. Đẩy mạnh thực thi các chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là các chính sách xã hội giàu tính nhân văn, như chương trình thành phố “5 không”, “3 có”,“4 an”, xây dựng thành phố “đáng sống”, hình thành các giá trị, bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, văn hóa người Đà Nẵng. 

Phát huy cao độ sự đồng thuận của xã hội; quyết liệt thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nghiên cứu áp dụng thí điểm mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tình hình thực tế thành phố.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã chia sẻ những kinh nghiệm trong nghiên cứu mô hình chính quyền đô thị không có cấp phường ở TP Hà Nội, qua đó, TP Đà Nẵng có thể trao đổi, nghiên cứu thêm.

"Đó là chỉ có 2 cấp thôi, tức không có cấp phường. Hai cấp này sẽ có đủ HĐND và UBND, nhưng HĐND sẽ được tổ chức tinh gọn hơn để đảm sự năng động. Còn nếu Đà Nẵng có mô hình nào năng động hơn thì có thể nghiên cứu... Không còn cấp phường thì quận có thể tổ chức những đơn vị là "cánh tay nối dài" để phục vụ cho người dân... Đây là một cách mà TP Hà Nội nghiên cứu và chúng tôi đang tham gia góp ý. Tôi nó cái kinh nghiệm của TP Hà Nội, TP Đà Nẵng có thể nghiên cứu thêm những mô hình chính quyền đô thị phù hợp với tình hình thực tế hơn", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

Cuối cùng, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, TP Đà Nẵng cần bàn sâu và quyết liệt hơn nữa, tập trung triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019. Giải quyết có hiệu quả hạn chế yếu kém, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh....

 

Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng cuối năm đang diễn ra có gì đặc biệt?

Thứ 2, 17/12/2018 | 11:19
Kỳ họp lần này sẽ thảo luận nhiều vấn đề quan trọng. Và, đặc biệt nhất, kỳ họp sẽ lấy phiếu tín nhiệm 24 lãnh đạo.

TP.Đà Nẵng hoãn họp HĐND, khẩn trương khắc phục hậu quả ngập lụt

Thứ 2, 10/12/2018 | 17:53
Cho rằng thời tiết diễn biến phức tạp, ngập lụt còn xảy ra trên diện rộng, HĐND TP.Đà Nẵng quyết định hoãn phiên họp sắp diễn ra.

Vụ nữ Phó Chủ tịch HĐND bị sát hại: Khởi tố nghi phạm nhiều tội danh

Thứ 4, 05/12/2018 | 16:08
Ngoài việc bị khởi tố vì tội Giết người, cơ quan công an đang chờ kết quả giám định để khởi tố nghi phạm Hiếu thêm tội danh Chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.

Vì sao tỉnh Quảng Nam đề xuất cấm xe trên 5 trục qua QL14D?

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:32
Lưu lượng xe trên 5 trục qua lại nhiều khiến QL14D hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, khả năng duy tu, bảo dưỡng khi các xe này qua lại rất khó khăn, vượt quá kinh phí.

Quảng Nam: Chấp thuận đầu tư dự án khai thác cát sỏi 6,3ha

Thứ 2, 15/04/2024 | 21:57
Dự án sẽ khai thác cát sỏi làm vật liệu xây dựng, có tổng diện tích đất sử dụng khoảng 6,63ha với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.