Chủ tịch SOM APEC 2017: Các nền kinh tế thành viên đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt

Chủ tịch SOM APEC 2017: Các nền kinh tế thành viên đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt

Thứ 2, 28/08/2017 | 17:12
0
Thứ trưởng Thường trực bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn đã nhận định như trên tại hội thảo Phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC diễn ra vào sáng 28/8, tại TP.HCM.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Thường trực bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn thay mặt Ủy ban Quốc gia APEC 2017 chào mừng các đại biểu đã đến tham dự.

Thứ trưởng khẳng định, các nền kinh tế thành viên đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt khi thế giới và khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang trải qua những chuyển biến căn bản và nhanh chóng.

Tuy nhiên, trong khi toàn cầu hóa và thương mại tự do đã thúc đẩy đáng kể thương mại và tăng trưởng toàn cầu, góp phần giảm đói nghèo, khoảng cách giàu nghèo vẫn ngày càng mở rộng.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, mặc dù APEC đã có rất nhiều nỗ lực thúc đẩy phát triển bao trùm, những gì APEC đã làm được vẫn còn cách xa mong đợi của người dân.

Xã hội - Chủ tịch SOM APEC 2017: Các nền kinh tế thành viên đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt

Diễn đàn Phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC.

Điều này xuất phát từ thực tiễn hợp tác APEC về bao trùm còn rải rác và thiếu sự phối hợp thỏa đáng. APEC chưa hình thành các chính sách toàn diện để thúc đẩy bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong khi ba lĩnh vực này tùy thuộc và bổ trợ lẫn nhau.

Theo đó, Chủ tịch SOM APEC 2017 nhấn mạnh Bao trùm về kinh tế tạo điều kiện cho mọi thành phần của xã hội tiếp cận các cơ hội kinh tế và tham gia một cách có ý nghĩa vào đời sống kinh tế, với tư cách là nhà tuyển dụng, doanh nghiệp, người tiêu dùng và công dân… Trong khi đó, Bao trùm về tài chính tạo điều kiện cho mọi thành phần xã hội tiếp cận dễ dàng hơn các sản phẩm và dịch vụ tài chính hữu ích với chi phí hợp lý.

Điều này nhằm đáp ứng các nhu cầu như giao dịch, thanh toán, tiết kiệm, tín dụng và bảo hiểm; cung cấp các dịch vụ này một cách trách nhiệm và bền vững. Ngoài ra, Chủ tịch SOM APEC 2017 cũng nhấn mạnh vai trò của Bao trùm về xã hội. Theo đó, Bao trùm về xã hội là quá trình nâng cao quyền năng của các thành viên của xã hội trong tận dụng các cơ hội đang mở ra ngày càng nhiều trên phạm vi toàn cầu và thúc đẩy bình đẳng.

Khẳng định tầm quan trọng của những vấn đề trên, Thứ trưởng thường trực bộ Ngoại giao cho rằng, cần chú trọng đồng đều cả ba trụ cột của bao trùm: kinh tế, tài chính và xã hội. Bởi, hiệu quả của một trụ cột sẽ giảm sút nếu hai trụ cột kia không theo kịp. Ngược lại, nếu hiệu quả của một trụ cột được nâng cao sẽ tác động thuận đến hai trụ cột còn lại.

Xã hội - Chủ tịch SOM APEC 2017: Các nền kinh tế thành viên đang ở thời điểm mang tính bước ngoặt (Hình 2).

Thứ trưởng Thường trực bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn phát biểu tại diễn đàn.

Do đó, Thứ trưởng cho rằng APEC cần có cách tiếp cận chiến lược và toàn diện đối với bao trùm. Một chương trình hành động APEC toàn diện trên ba trụ cột bao trùm sẽ mang lại những giá trị to lớn.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch SOM APEC 2017 cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của tăng trưởng kinh tế trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, tăng trưởng sẽ không bền vững và không thể đạt ngưỡng tối đa nếu không bảo đảm tính bao trùm. Củng cố vai trò của APEC là động lực của tăng trưởng toàn cầu, cần huy động sự tham gia của mọi thành phần xã hội.

Với mục tiêu trên, Thứ trưởng Thường trực bộ Ngoại giao, Chủ tịch SOM APEC 2017 đã đề nghị diễn đàn tập trung trao đổi việc APEC cần tập trung vào lĩnh vực nào, cần có hành động cụ thể gì để phát triển bao trùm cả về kinh tế, tài chính và xã hội.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đại biểu thảo luận câu hỏi đâu là các mục tiêu và khung thời gian cho Kế hoạch hành động của APEC về thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội. Việc làm thế nào để phối hợp và thúc đẩy các hoạt động về bao trùm trên cả ba lĩnh vực tại các ủy ban, nhóm công tác khác nhau của APEC; thúc đẩy phối hợp giữa APEC với các tổ chức quốc tế và khu vực cũng như với các bên liên quan cũng được Thứ trưởng nêu ra trong diễn đàn.

Cũng trong phiên khai mạc sáng nay, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra đã có bài phát biểu. Ông Kamal Malhotra nêu rõ, phát triển bao trùm là một trọng tâm của Chương trình nghị sự phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc, phản ánh nguyên tắc "không bỏ ai lại phía sau" và tầm nhìn của Liên hợp quốc về "xây dựng một thế giới công bằng, bình đẳng, bao dung, cởi mở và bao trùm về xã hội, trong đó mọi nhu cầu của những đối tượng dễ bị tổn thương nhất đều được đáp ứng".

Để APEC phát triển bền vững trong giai đoạn sắp tới, ông Kamal Malhotra cho rằng, APEC, đặc biệt các nền kinh tế mới nổi trong APEC, cần tạo thêm nhiều việc làm có năng suất cao và thỏa đáng, cần tăng cường đầu tư vào đào tạo nghề, giáo dục bậc cao, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, thúc đẩy bình đẳng giới và tham gia của phụ nữ vào kinh tế, bảo đảm mọi thành phần xã hội đều được tham gia vào phát triển, hưởng các lợi ích của phát triển…

Trong ngày, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Ousmane Dione đã có bài phát biểu về tầm quan trọng của phát triển bền vững đối với các nền kinh tế APEC. Ông nhấn mạnh, APEC đã đạt được những thành tích quan trọng trong hơn 25 năm phát triển, tuy nhiên, còn nhiều thách thức đang đặt ra đối với các thành viên như bất bình đẳng gia tăng, các vấn đề biến đổi khí hậu, bệnh dịch, xung đột… ngày càng nhiều và gay gắt hơn. 

Thông qua diễn đàn, ông Ousmane Dione chỉ ra 5 yếu tố mang tính quyết định đối với phát triển bao trùm, gồm: bảo đảm tăng trưởng kinh tế gắn với tăng lương và tạo thêm việc làm; gắn tăng trưởng với đầu tư bền vững vào con người; bảo đảm bao trùm về tài chính; có các chính sách thu hẹp bất bình đẳng kinh tế để không tạo ra loại trừ xã hội; và tăng cường phối hợp chính sách ở tầm quốc tế và giữa các tổ chức đa phương trong lĩnh vực tăng trưởng bao trùm.

Theo đó, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng khẳng định Ngân hàng Thế giới sẵn sàng đồng hành với các đối tác trong khu vực trong nỗ lực phát triển bao trùm.

Đại biểu 21 nền kinh tế APEC bàn về thách thức với an ninh lương thực và tài nguyên nước

Thứ 7, 19/08/2017 | 15:03
Tuần lễ an ninh lương thực (ANLT) APEC năm 2017 vừa diễn ra các hoạt động đầu tiên tại TP.Cần Thơ. Đáng chú ý trong chuỗi hoạt động này là hội thảo Thách thức đối với ANLT và tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở khu vực APEC.

APEC tiến tới hoàn thiện cơ chế, chính sách quản lý các thiết bị điện, điện tử

Chủ nhật, 20/08/2017 | 21:43
Trong phiên làm việc ngày thứ ba (20/8) tại TP.HCM, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 đã tập trung thảo luận các vấn đề trọng tâm trong lĩnh vực quản lý thiết bị điện, điện tử.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị đại biểu APEC chia sẻ kinh nghiệm đầu tư y tế

Thứ 5, 24/08/2017 | 09:16
Phát biểu định hướng cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về y tế và kinh tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đối mặt với thách thức về sức khỏe con người.

Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC và các cuộc họp liên quan

Thứ 6, 18/08/2017 | 21:49
Trong phiên làm việc đầu tiên diễn ra vào sáng 18/8, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan đã thảo luận hàng loạt vấn đề mang tính toàn cầu.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.