Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân thứ tư

Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân thứ tư

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 3, 07/11/2017 | 16:24
3
Thất bại trong thương vụ hợp tác với tập đoàn Bảo Sơn, ông Nguyễn Hữu Khai - Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long – nguyên mẫu trong bộ phim “Đường đời” - rơi vào phá sản và ngồi tù 26 tháng. Sau 2 năm trở lại thương trường, ông quyết định cho ra mắt cuốn hồi ký viết trong tù mang tên “Đường đời dốc đứng”.

“Đường đời dốc đứng”

Những ai đã xem bộ phim truyền hình 28 tập “Đường đời” của đạo diễn Quốc Trọng năm 2004 (chuyển thể từ tiểu thuyết “Nợ đời” của tác giả Hoàng Dự) đều không khỏi ngạc nhiên trước số phận thăng trầm kỳ lạ của nhân vật Hải – nguyên mẫu của ông Nguyễn Hữu Khai ngoài đời.

Đó là một thầy thuốc, võ sư tài hoa, giàu nhân ái nhưng bị dòng đời xô đẩy, thử thách hết lần này lần khác, khiến cả đời lận đận “phiêu bạt giang hồ”, “ra tù vào tội”. Được nhiều phụ nữ yêu mến, hi sinh nhưng rốt cuộc, từng người tình rồi cũng rời bỏ ông đi như những dòng sông nhỏ…

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân thứ tư

Nhân vật Hải, nguyên mẫu của ông Nguyễn Hữu Khai trong bộ phim "Đường đời". (ảnh tư liệu)

Bộ phim xoay quanh cuộc đời nhân vật Hải, đan xen với những mối quan hệ phức tạp, ở đó có đủ người tốt, kẻ xấu với những tính cách đa chiều, tạo nên một diện mạo sinh động của cuộc đấu tranh để khẳng định những giá trị tốt đẹp của cuộc sống con người. Đây là bộ phim đã từng “làm mưa làm gió” một thời trên sóng truyền hình những năm đầu thế kỷ.

Điều đáng nói ở chỗ, ông Khai bước vào tiểu thuyết, phim truyền hình, để lại bao nhiêu cảm mến khâm phục lẫn xót xa, lấy đi bao nhiêu nước mắt của độc giả, khán giả, nhưng đến khi quay bước ra với đời thực thì cuộc đời nghiệt ngã này vẫn chưa chịu mỉm cười với ông.

Từng lập nghiệp rồi vào tù và trắng tay, rời trang tiểu thuyết, ông gây dựng lại cơ đồ nghìn tỷ nhưng rồi lại trắng tay và vào tù – con đường sự nghiệp của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn Y dược Bảo Long vừa mới được bắt đầu lại vào năm 2015, khi ông đã ở tuổi 63.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân thứ tư (Hình 2).

Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long - ông Nguyễn Hữu Khai hiện nay. (ảnh: Thành Long)

Nếu như truyện phim “Đường đời” mới phản ánh đến cuộc hôn nhân thứ ba dang dở của ông Nguyễn Hữu Khai thì ngoài đời thực, số phận lại một lần nữa mang người phụ nữ thứ tư đến với ông rồi lại để cô ấy bỏ đi vào những ngày ông khô héo tuổi lục tuần ở trong tù.

Đến nỗi mà con gái cả của ông Khai trong một bức thư gửi bố đã phải cảm thán xót xa: “Bố ơi! Bố đã quá khổ rồi! Đời người ta chỉ tan vỡ gia đình một lần là khô héo cả thể xác lẫn tinh thần! Thế mà bố đã phải chịu tới bốn lần!”.

Viết tiếp “Đường đời”, hé lộ cuộc hôn nhân thứ tư và thương vụ Bảo Sơn

Còn nhớ, thời kỳ đỉnh cao vào khoảng năm 2004 - 2008, Bảo Long trở thành tập đoàn y dược lớn mạnh cả trong và ngoài nước, với hàng nghìn cán bộ công nhân viên, sở hữu khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng với 15 công ty, trường học, bệnh viện từ TP.HCM đến Sìn Hồ (Lai Châu) và Bảo Long võ đường truyền dạy môn phái “Bảo Long y võ” được báo chí gọi là “Thiếu Lâm Tự xứ Đoài”…

Tuy nhiên, khối tài sản cùng thương hiệu lẫy lừng mà vị thầy thuốc - doanh nhân dày công xây dựng này đã phút chốc tiêu tan sau cơn lốc của khủng hoảng suy thoái kinh tế những năm 2007 - 2010. Ngân hàng từ chối đáo hạn, Bảo Long phải vay tư nhân với lãi suất cao để cầm cự, rồi sau đó phải dứt lòng bán 3 đơn vị của mình cho tập đoàn Bảo Sơn để cứu các đơn vị còn lại.

Thương vụ sang nhượng tài sản giữa tập đoàn Bảo Long và tập đoàn Bảo Sơn cho đến nay vẫn còn tốn không ít giấy mực của báo giới, chỉ biết rằng vì thương vụ đó mà Bảo Long phá sản, ông Khai bị bắt vào tù giữa năm 2013 về tội danh “Sử dụng trái phép tài sản”.

Hai năm qua, ban ngày ông bắt mạch chữa bệnh, bào chế thuốc, đêm đến lại cặm cụi chắp nối hoàn thiện cuốn tiểu thuyết từ những đoạn do học trò đánh máy lại. Và ngày 10/11 tới đây, ông sẽ cho ra mắt cuốn hồi ký chứa nhiều bí mật cuộc đời này.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân thứ tư (Hình 3).

Cuốn tiểu thuyết - hồi ký viết trong tù của ông Nguyễn Hữu Khai sẽ được ra mắt vào ngày 10/11 tới.

Được chia thành hai phần mang tên “Nối tiếp Đường đời” và “Chuyện trong tù”, cuốn tiểu thuyết dày 400 trang “Đường đời dốc đứng” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn) có lối viết tự sự nhẹ nhàng, hoài cổ, văn phong ước lệ kiểu con nhà võ. Đã trải qua nhiều can qua, ông Nguyễn Hữu Khai coi đây là cơ hội để thêm một lần được trải lòng về những lần nhói đau trong cuộc sống…

Đọc tiểu thuyết “Đường đời dốc đứng”, nhà báo Đinh Đức Lập – nguyên Tổng biên tập báo Đại đoàn kết đã phải thốt lên: “Cuộc đời của Nguyễn Hữu Khai vô cùng gian khổ, có thể nói là khốc liệt. Bị vào tù lần này là một câu chuyện buồn, vẫn còn nhiều uẩn khúc. Song chính trong thời gian này đã cho thấy một Nguyễn Hữu Khai uyên bác, hiểu đời sâu sắc, không chịu đầu hàng số phận…”.

Nhà báo Đinh Đức Lập cũng nhìn ra một viên ngọc sáng lấp lánh trong cuốn hồi ký này. Ông viết: “Phần hai tiểu thuyết mang tên “Chuyện trong tù” là một tập hợp những chuyện hấp dẫn với vô vàn chi tiết sống động “độc nhất vô nhị. Nguyễn Hữu Khai mô tả hiện thực cuộc sống trong tù, chân dung, chiêu trò cùng thành tích bất hảo của nhiều nhân vật cộm cán đang thụ án với một cách nhìn nhân văn, hướng thiện. Đặc biệt qua những câu chuyện với các nhân vật, ông đã lý giải được nhiều hiện tượng xã hội như sự tồn tại của giang hồ, triết lý nhân quả và trên hết là sự hướng thiện…”.

Có lẽ vì vậy mà nhà văn Võ Khắc Nghiêm trong khi viết lời tựa “Sức hấp dẫn của “Đường đời dốc đứng” đã nhận xét “…toàn bộ cuốn sách vẫn còn nguyên vẹn chất thô ráp của một tảng đá quý trên vách đứng cuộc đời”.

Đây là lần thứ ba tôi viết về ông, mỗi lần viết đều dạt dào cảm xúc khâm phục lẫn đồng cảm. Là một trong những người đầu tiên được tiếp cận bản thảo khi “Đường đời dốc đứng” còn lộn xộn và nhiều lỗi chính tả, cá nhân tôi tin rằng cuốn sách sẽ làm dịu lòng những người yêu mến ông trong nhiều năm nay. Bởi nay đã sắp bước vào tuổi thất thập cổ lai hi, trải qua bao giông gió cuộc đời, người ta vẫn yên tâm vì ông chưa gục ngã, trái lại càng thêm sung sức.

Nguyễn Hữu Khai tự răn mình: “Còn phải tu dưỡng, học hỏi nhiều. Tận cùng của võ là văn. Tận cùng của miếng cơm manh áo là nghĩa khí, là cái cao cả của tình người”.

Đâu đó trong cuốn hồi ký, một vài điều người ta còn tò mò về ông cũng sẽ được Nguyễn Hữu Khai trải lòng bằng những cảm xúc chân thật nhất. Đó là mối tình thứ tư với người học trò, bác sĩ xinh đẹp kém ông 23 tuổi. Là những lát cắt quá khứ khi ông hoài niệm xa xôi về giây phút cô bác sĩ thông minh, mạnh mẽ trong đối đáp đã âm thầm cảm mến ông nhiều năm, đã xé rào khoảng cách thầy trò để tỏ tình với thầy, cùng lý giải dễ thương "... tựa như những ván cờ mà thầy đã nhường em đi trước".

Là những giây phút Nguyễn Hữu Khai hòa quyện giữa thơ và đời trong khoảnh khắc đón nhận tình cảm bằng “Tiếng tim rối nhịp bức bách, rộn ràng mang tín hiệu lâm sàng rất cần cấp cứu”… 

Tái bản lần 9 tiểu thuyết “Đường đời”

Cũng vào dịp xuất bản tiểu thuyết “Đường đời dốc đứng” của tác giả Nguyễn Hữu Khai, nhà xuất bản Hội Nhà văn cho tái bản lần thứ 9 cuốn tiểu thuyết “Đường đời” của nhà báo Hoàng Dự.

Tiêu dùng & Dư luận - Chủ tịch Tập đoàn Bảo Long lần đầu tiết lộ về cuộc hôn nhân thứ tư (Hình 4).

Tiểu thuyết "Đường đời" tái bản lần thứ 9 vừa ra lò.

Nhà báo Hoàng Dự sinh năm 1957 ở Nam Định, nguyên là Tổng biên tập báo Thể thao Việt Nam, hội viên hội Nhà văn Việt Nam. “Đường đời” là cuốn tiểu thuyết đầu tay của tác giả Hoàng Dự, được viết trong 4 năm, từ 1997 đến 2000. Vào năm 2004, cuốn sách được đạo diễn Quốc Trọng chuyển thể thành bộ phim truyền hình “Đường đời” dài 28 tập với diễn xuất của các diễn viên nổi tiếng; Hoàng Hải, Thu Hà, Lưu Hà, Hoàng Thùy Linh…

Cho đến giờ, cuốn tiểu thuyết này đã được tái bản 9 lần với hàng chục nghìn bản in.

Đường đời cay đắng của ông chủ Tập đoàn Y dược Bảo Long

Thứ 5, 06/07/2017 | 11:14
Lập nghiệp, vào tù rồi trắng tay, để rồi “những người tình” bỏ ông đi “như những dòng sông nhỏ” – câu chuỵện đời của Chủ tịch tập đoàn Y dược Bảo Long, doanh nhân Nguyễn Hữu Khai…
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.