Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trả lời nhiều vấn đề “nóng” tại kỳ họp HĐND

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trả lời nhiều vấn đề “nóng” tại kỳ họp HĐND

Phùng Sỹ Sơn
Thứ 6, 15/07/2022 | 16:31
0
Trong kỳ họp thứ 6, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Dương khoá X, Chủ tịch UBND tỉnh này đã trả lời chất vấn về nhiều vấn đề “nóng” mà dư luận quan tâm.

Ngày 15/7, Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X tiếp tục với phiên chất vấn của các đại biểu đối với ông Võ Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, về hàng loạt các vấn đề mà cử tri quan tâm như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; hoạt động tín dụng đen; các vấn đề về y tế; giải ngân đầu tư công và tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trả lời các đại biểu HĐND về những tồn tại, hạn chế của công tác đầu tư công trong năm 2021 và những dự án trọng điểm có vốn lớn, ông Võ Văn Minh Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện, ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt, sâu sát, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm, vai trò của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ hàng tháng làm việc với từng chủ đầu tư, thành lập các tổ công tác theo dõi, chỉ đạo triển khai thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm do các vị Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công đạt 30,4% kế hoạch HĐND tỉnh Bình Dương giao.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ đẩy mạnh kế hoạch đầu tư công, chỉ đạo tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp như tháo gỡ khó khăn trong công tác đền bù, giải tỏa mặt bằng.

Sự kiện - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trả lời nhiều vấn đề “nóng” tại kỳ họp HĐND

Tỉnh Bình Dương đang đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công để xây dựng nhiều công trình trọng điểm.

Cũng trong kỳ họp, các đại biểu đưa ra vấn đề “nóng” liên quan đến tình hình đất đai, bất động sản tại tỉnh Bình Dương, như việc nhiều dự án bất động sản, khu nhà ở xảy ra khiếu kiện, khiếu nại đông người cần có giải pháp xử lý dứt điểm.

Giải đáp những chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai ngay công tác thanh tra đối với những dự án bất động sản phát sinh khiếu kiện, khiếu nại ngay trong tháng 7.

Kết quả thanh tra, kiểm tra sẽ là cơ sở để tỉnh giải quyết các bước tiếp theo, xử lý đúng việc, đúng người; kể cả trường hợp chuyển cơ quan cảnh sát điều tra đối với các các nhân, tổ chức vi phạm (nếu cần thiết). Qua đó, tỉnh sẽ họp để có giải pháp cho từng dự án cụ thể.

Ông Minh cũng cho biết, những tồn đọng tại các khu đô thị, khu dân cư dẫn đến khiếu nại, tập trung đông người gây mất an ninh trật tự trong thời gian qua. Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng phối hợp các địa phương rà soát về hồ sơ pháp lý, việc giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung liên quan khác tại các dự án bất động sản phức tạp, đông người.

Về cơ bản đã xác định các nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn tranh chấp tại các dự án như: vướng mắc trong công tác giải tỏa đền bù làm chậm tiến độ dự án; một số dự án có vi phạm trong huy động vốn hoặc chiếm dụng vốn; thực hiện chuyển nhượng khi chưa đủ điều kiện; người dân đã thực hiện các giao dịch không đảm bảo pháp lý; chủ đầu tư phải nộp tiền sử dụng đất cao hơn nhiều so với giá tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn, chuyển nhượng trước đó…

Trả lời chất vấn về tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoạt động tín dụng đen ngày càng tinh vi và phức tạp.

Ông Võ Văn Minh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức, cảnh giác với loại tội phạm lừa đảo có sử dụng công nghệ cao, sử dụng không gian mạng; phổ biến các quy định của pháp luật về lãi suất cho vay, các phương thức thủ đoạn của tội phạm liên quan đến tín dụng đen; kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp cho vay tài chính để siết chặt quản lý, triệt phá.

Về một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, để đạt và vượt các mục tiêu đề ra của năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị cần phải tập trung chỉ đạo, thực hiện các giải pháp cụ thể, tích cực, hiệu quả.

Cụ thể, thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình, chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; triển khai kịp thời, đầy đủ các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, người lao động để tác động mạnh mẽ hơn nữa quá trình phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch; triển khai nhanh, hiệu quả chính sách hỗ trợ lãi suất.

Sự kiện - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương trả lời nhiều vấn đề “nóng” tại kỳ họp HĐND (Hình 2).

Tỉnh Bình Dương chú trọng vào phát triển hạ tầng giao thông, các dự án nhà ở xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về thu, chi ngân sách; khai thác tốt các nguồn thu, nhất là tăng thu từ nguồn lực đất đai để bổ sung đủ nhu cầu vốn đầu tư các dự án trọng điểm; chi ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, không tăng chi thường xuyên ngoài dự toán.

Ông Minh cũng đề nghị ngành chức năng theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả hàng hóa, bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất của hộ gia đình, doanh nghiệp, tiêu dùng của người dân; chủ động nghiên cứu, đề xuất, có giải pháp hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp, người dân, nhất là người nghèo, thu nhập thấp trước áp lực về giá, chi phí sản xuất, sinh hoạt tăng cao.

Cũng trong cuộc họp HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đề nghị triển khai thực hiện các dự án có tác động liên vùng như: Vành đai 3, 4, đường cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành qua địa bàn tỉnh.

Phối hợp với các địa phương thực hiện các dự án như cầu Bạch Đằng 2 nối tỉnh Đồng Nai - Bình Dương; nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên sông Sài Gòn và các dự án giao thông quan trọng nội tỉnh như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nút giao thông Phước Kiến, cầu vượt Sóng Thần kết nối với đường Phạm Văn Đồng, Tp.HCM.

Bình Dương: Hàng loạt tuyến đường "huyết mạch" cấm xe theo giờ

Thứ 5, 07/07/2022 | 22:00
Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vừa có thông báo cấm nhiều tuyến đường giao thông theo giờ để giảm ùn tắc.

Bình Dương sẽ có quy định mới về phân lô, tách thửa đất

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:00
Tỉnh Bình Dương đưa ra Dự thảo, quy định về điều kiện tách thửa đối với từng loại đất để chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền, tạo “sốt” đất ảo…

Bình Dương: Điều tra vụ mâu thuẫn vì ly uống nước bị vỡ, chủ quán đâm khách tử vong

Thứ 3, 05/07/2022 | 09:26
Sau khi khách làm vỡ ly uống nước, chủ quán nhậu đã xảy ra mâu thuẫn với khách. Người này sau đó dùng hung khí đâm nạn nhân tử vong.
Cùng tác giả

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.
Cùng chuyên mục

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.