Chủ tịch tỉnh xin lỗi người dân sống quanh nhà máy gây ô nhiễm

Chủ tịch tỉnh xin lỗi người dân sống quanh nhà máy gây ô nhiễm

Thứ 5, 09/03/2017 | 11:36
0
Không thể giải quyết dứt điểm những tồn tại xung quanh dự án nhà máy xi măng gây ô nhiễm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng trực tiếp xin lỗi người dân.
Điểm nóng - Chủ tịch tỉnh xin lỗi người dân sống quanh nhà máy gây ô nhiễm

 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng trực tiếp xin lỗi người dân phải sống cạnh nhà máy gây ô nhiễm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa cùng các sở, ban, ngành và huyện Bình Sơn có buổi tiếp xúc, đối thoại với hơn 400 hộ dân thôn Tân Hy và Sơn Trà, xã Bình Đông hôm 7/3.

Đây là những hộ sống xung quanh nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất, nhà máy bị người dân cáo buộc trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm tiếng ồn và bụi nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe của hàng nghìn người dân.

Điểm nóng - Chủ tịch tỉnh xin lỗi người dân sống quanh nhà máy gây ô nhiễm (Hình 2).

Nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất bị người dân cho rằng gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Tại buổi tiếp xúc, đối thoại, hầu hết ý kiến của người dân đều bày tỏ sự bức xúc trước việc nhà máy gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của họ trong nhiều năm qua. Đồng thời, người dân hai thôn này cũng bày tỏ nguyện vọng được di dời đến nơi khác. Mặt khác, nếu không thể di dời hết số hộ ở đây, người dân yêu cầu phải chuyển nhà máy đi nơi khác.

Điểm nóng - Chủ tịch tỉnh xin lỗi người dân sống quanh nhà máy gây ô nhiễm (Hình 3).

 Những vấn đề tồn tại xung quanh Nhà máy xi măng gây bức xúc cho người dân.

Trước những bức xúc và kiến nghị của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng thay mặt tỉnh Quảng Ngãi gửi lời xin lỗi đến người dân thôn Sơn Trà và Tân Hy vì chưa xử lý dứt khoát vấn đề tồn tại liên quan đến Nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất trong thời gian qua.

“Vụ việc nhà máy xi măng là vấn đề phức tạp, kéo dài trong thời gian qua. Do đó, tỉnh cần phải tìm ra phương án vừa đảm bảo quyền lợi người dân, vừa đảm bảo lợi ích nhà đầu tư. Chúng tôi cũng đang tính phương án di dời toàn bộ 427 hộ dân ở cả hai thôn nhưng nếu như thế thì phải tốn hàng nghìn tỉ đồng.

Đây là điều quá sức với ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi hiện tại. Phương án tiếp theo sẽ xem xét di dời nhà máy xi măng nếu nhà máy không đảm bảo được công tác bảo vệ môi trường”, ông Căng nói.

Đi vào hoạt động từ năm 2012, nhà máy xi măng Đại Việt – Dung Quất có tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng do công ty CP xi măng miền Trung đầu tư trên diện tích 6h tại xã Bình Đông.

Nhà máy có công suất thiết kế 500.000 tấn/năm. Ngay khi đi vào hoạt động, nhà máy liên tục bị người dân địa phương dựng lều trước cổng nhà máy để cản trở hoạt động vì cho rằng quá trình sản xuất nhà máy đã gây ô nhiễm nặng.

Trước tình hình trên tỉnh Quảng Ngãi và doanh nghiệp này đã đầu tư gần 40 tỷ đồng để quan trắc môi trường, khắc phục ô nhiễm đồng thời xây dựng một số công trình dân sinh phục vụ người dân vùng ảnh hưởng. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng tình và tiếp tục “vây” nhà máy nhiều lần.

Theo ước tính, việc người dân nhiều lần cản trở hoạt động của nhà máy đã gây thiệt hại khoảng 65 tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Theo Dân Trí