Chủ tịch Triều Tiên xúc động với chuyện lính Mỹ tìm đồng đội

Chủ tịch Triều Tiên xúc động với chuyện lính Mỹ tìm đồng đội

Thứ 6, 02/08/2013 | 19:00
0
Phi công Mỹ Thomas Hudner tới Triều Tiên với hy vọng tìm thấy hài cốt còn sót lại của người bạn cũ từng bị bắn chết hơn 60 năm trước trong cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Ngày trở về nước, ông Thomas Hudner vẫn chưa tìm được hài cốt đồng đội, thay vào đó ông mang về các yêu cầu đàm phán với chính phủ Mỹ.

Chủ tịch nước CHDCND Triều Tiên đã rất xúc động với câu chuyện của Hudner và đã yêu cầu quân đội hỗ trợ mọi thứ có thể để giúp vị chỉ huy tìm thấy xác đồng đội. Biểu hiện hợp tác này của Triều Tiên thực sự gây sốc bởi trước đó không lâu, Bình Nhưỡng đã nhiều lần đe dọa sẽ tấn công hạt nhân với Mỹ.

Ngày 4/12/1950, ông Hudner là phi công yểm trợ cho phi công gốc Phi đầu tiên của Hải quân Mỹ, Jesse Brown. Khi đang làm nhiệm vụ, ông Brown đã bị bắn trên lãnh thổ của địch và bị kẹt trong buồng lái. Ông Hudner đã mạo hiểm mạng sống – cố tình tiếp đất máy bay của mình để cứu ông Brown. Tuy nhiên, ông Brown qua đời bên sườn núi trong mùa đông cực lạnh tại Triều Tiên. Ông Hudner tự hứa sẽ quay trở lại vì người đồng đội của mình.

Tiêu điểm - Chủ tịch Triều Tiên xúc động với chuyện lính Mỹ tìm đồng đội

Phi công Mỹ từng được tặng thưởng huân chương cao quý từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên 

Ông Hudner đã quay trở lại Triều Tiên tuy nhiên vì thời tiết quá khắc nghiệt  nên ông không thể tới được nơi xảy ra tai nạn. Mặc dù rất thất vọng, nhưng chuyến đi 10 ngày đã truyền cho ông nhiều cảm hứng mới. “Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là một phần trong nhiệm vụ lớn ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và nhiều loại chiến tranh khác có thể chúng sẽ đưa chúng tôi quay trở về nơi chúng tôi từng tới 63 năm trước”.

Ông Hudner đã gửi một lá thư tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao John Kerry chuyển tiếp lời mong muốn của ông tới Triều Tiên để được tiếp tục công việc khôi phục hài cốt lĩnh Mỹ từng bị đình trệ năm 2005.

Hiện còn khoảng 8.000 người Mỹ vẫn đang mất tích ở Triều Tiên, tuy nhiên chính phủ bảo thủ của Mỹ đã tạm ngừng tất cả việc tìm kiếm thi thể vì tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong thư, ông Hudner cho biết, các quan chức Quân đội nhân dân Triều Tiên nói với ông rằng “ họ mong những sứ mệnh nhân văn sẽ được tiếp sức dù bối cảnh chính trị hiện tại đang xảy ra những vấn đề lớn như thế nào. Những người đàn ông này là binh lính và chuyên gia mà chúng tôi tin tưởng tuyệt đối”.

Ông Hudner và các cựu chiến binh chiến tranh Triều Tiên đã rất ngạc nhiên vì sự tôn trọng và hiếu khách mà họ nhận được từ các quan chức của Quân đội nhân dân Triều Tiên – những người luôn hộ tống họ trong suốt chuyến đi.

Ông Hudner thừa nhận ông hơi "ngây thơ" khi hy vọng chuyến đi này có thể góp phần giúp mối quan hệ hai nước tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định sẽ quay trở lại Triều Tiên vào tháng 9. Trước đó, một nhóm nghiên cứu trước do Quân đội nhân dân Triều (KPA) được gửi tới Chosin hoặc Jangijin đã bị mắc kẹt do lũ lụt, tuy nhiên KPA tin các tuyến đường và các sân đỗ máy bay trực thăng có thể được sửa chữa trong vài tháng tới.

KPA nhấn mạnh nước này mong muốn một đại diện của Bộ Chỉ huy Hỗn hợp về Kiểm kê Tù binh và Lính Mỹ mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ (gọi tắt là JPAC) đi cùng trong các chuyến tìm kiếm hài cốt ông Jesse Brown sắp tới. Đồng thời, KPA cũng yêu cầu chính quyền Obama quyết định để tích cực tái cam kết với Triều Tiên.

Chiến tranh Triều Tiên xảy ra vào năm 1950 là hệ quả của tình trạng đối đầu giữa Mỹ và Liên Xô trong trật tự thế giới lưỡng cực xuất hiện sau Chiến tranh thế giới thứ II, gắn với sự kiện quan trọng là Hội nghị Yalta (1945), nơi hai phe phân chia ảnh hưởng tại các khu vực trên thế giới. Ngày 27/7/1953, tại làng Panmunjeom (Bàn Môn Điếm) - giới tuyến phân cách hai miền Nam - Bắc Triều Tiên, các bên liên quan đã ký Hiệp định đình chiến.

Trang Trần (Theo CNN) 

Phát hiện đạn dược, chất nổ trên tàu hàng Triều Tiên

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:09
Ngày 1/8, công tố viên Javier Caraballo thông báo, cơ quan chức năng Panama đã tìm thấy đạn dược và thuốc nổ trên tàu hàng của Triều Tiên bị bắt giữ tại kênh đào Panama vì vận chuyển trái phép vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Những án tử hình tàn khốc dành cho quan chức Triều Tiên

Thứ 5, 01/08/2013 | 10:55
Ở Triều Tiên, nhiều quan chức đã bị xử tử hình một cách tàn khốc chỉ vì những tội danh rất khó hiểu.

Lính Triều Tiên: Sau hào hùng là bi thương, thiếu đói

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:10
Nhìn chung, nghĩa vụ quân sự tại Triều Tiên là bắt buộc cho mọi nam công dân. Việc đăng ký tuyển quân sơ bộ bắt đầu khi nam thanh niên được 14 tuổi.

Hàn Quốc tóm kẻ 'tiếp tay hacker Triều Tiên'

Thứ 5, 01/08/2013 | 09:13
Tình báo Hàn Quốc đang điều tra một giám đốc doanh nghiệp tiếp tay cho hacker Triều Tiên tấn công mạng nước này.

Hai người Triều Tiên vượt biên, đánh lính biên phòng Nga

Thứ 4, 31/07/2013 | 16:48
Các nhà điều tra ở vùng Viễn Đông Nga vừa tiến hành một cuộc điều tra hình sự nhằm vào hai người Triều Tiên tình nghi dùng gậy đánh một lính biên phòng Nga khi họ tìm cách vượt biên giới vào nước này.

Nữ binh Triều Tiên - tóc phải ngắn, nhưng không cần 'chân dài'

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:59
Trước đây, tiêu chuẩn chiều cao khi tuyển dụng nữ binh sỹ Triều Tiên là 1m45, tuy nhiên, gần đây tiêu chuẩn này đã hạ thấp xuống 1m42 để tạo cơ hội nhiều hơn cho những phụ nữ khiêm tốn về chiều cao.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.