Chủ tịch UBND TP.HCM: Giải quyết các vấn đề dân sinh cần có lộ trình

Chủ tịch UBND TP.HCM: Giải quyết các vấn đề dân sinh cần có lộ trình

Võ Công Thư
Thứ 4, 06/12/2017 | 20:42
0
Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước, bên cạnh những thuận lợi, còn nhiều thách thức mà phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân, mới thúc đẩy sự phát triển.

 

Chính trị - Chủ tịch UBND TP.HCM: Giải quyết các vấn đề dân sinh cần có lộ trình

Chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của TP năm 2017 và trả lời chất vấn các đại biểu trong ngày làm việc thứ ba HĐND TP.HCM khóa IX.

Chiều 6/12, ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo về kinh tế - xã hội - văn hóa trên địa bàn.

Về tình hình kinh tế - xã hội, ông Phong cho biết, ngay từ đầu năm, lãnh đạo UBND TP đã quán triệt, triển khai hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, HĐND TP trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Tiếp thu các ý kiến góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia, hiệp hội doanh nghiệp, trực tiếp gặp gỡ doanh nghiệp, nhân dân nhằm giải quyết các khó khăn, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhất là về thuế, phí, đất đai, đầu tư, xây dựng, xuất nhập khẩu nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, giải quyết kịp thời các kiến nghị, tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định phát triển.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận, trong 19 chỉ tiêu của kế hoạch năm, vẫn còn 2 chỉ tiêu chưa đạt về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) và thành lập mới doanh nghiệp.

Nguyên nhân là do công tác dự báo, đánh giá tác động và ứng phó với các thách thức trong hội nhập có mặt chưa đầy đủ, chính xác, dẫn đến việc đề ra chỉ tiêu, kế hoạch tăng trưởng GRDP năm 2017 là 8,4 - 8,7% khá cao so với năng lực thực tế.

Về số lượng doanh nghiệp thành lập mới, TP đã chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhưng chưa tạo được chuyển biến tích cực, hiệu quả, công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng, năng lực quản lý của hộ cá thể chưa đạt yêu cầu, cũng như tâm lý người dân e ngại các thủ tục hành chính và các chi phí phát sinh khi chuyển đổi lên doanh nghiệp…

Theo ông Phong, hiện TP đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Tỉ lệ điều tiết ngân sách từ năm 2017 giảm từ 23% còn 18%, giảm thu hơn 9.000 tỷ đồng.

“Nếu tính cả giai đoạn 2016-2020 giảm thu khoảng 40.000 tỷ đồng. Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn lực đầu tư của TP”, ông Phong thông tin.

Ngoài ra, việc phải tạm dừng bán, chuyển nhượng tài sản trên đất; dừng triển khai đầu tư các dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao để rà soát lại; TP tiếp nhiều đoàn kiểm toán, kiểm tra từ Trung ương ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

“Dù đã rất cố gắng, GRDP của TP vẫn thấp hơn chỉ tiêu đề ra. Với trách nhiệm người đứng đầu UBND TP, tôi xin tiếp thu ý kiến các đại biểu, cử tri TP để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm 2018”, ông Phong cam kết.

Tại kỳ họp, đại biểu Võ Thị Hoàng Thúy hỏi Chủ tịch TP.HCM về việc TP sẽ làm gì để quảng bá, xây dựng hình ảnh của TP trong thời gian tới, nhằm để thu hút đầu tư.

Chủ tịch UBND TP trả lời, trong quan hệ đối ngoại, TP.HCM đã ký các biên bản hợp tác với 48 địa phương của nhiều nước trên thế giới để quảng bá hình ảnh của TP.HCM. Trong các biên bản hợp tác có đề cập đến trao đổi với nhau về văn hóa, tăng cường giao lưu, tổ chức các lễ hội của TP tại các địa phương của các nước bạn và ngược lại để quảng bá hình ảnh của TP mình.

Chính trị - Chủ tịch UBND TP.HCM: Giải quyết các vấn đề dân sinh cần có lộ trình (Hình 2).

Toàn cảnh kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM khóa IX.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nêu vấn đề, hiện nhiều công trình nhà ở, các tòa nhà thương mại làm xấu bộ mặt TP, chính quyền có giải pháp gì để lập lại trật tự, làm hình ảnh TP đẹp hơn? Thời gian sắp tới, TP có chiến lược đột phá nào để phát triển TP nhanh, bền vững không?

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trả lời, hiện có 2 công trình được cho là làm xấu bộ mặt TP, đó là dự án 34 Tôn Đức Thắng, dự án 8-12 Lê Duẩn (quận 1). Với 2 dự án này, TP đã nhiều lần chủ trì họp với các chủ đầu tư để tìm phương án, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Sau khi kết thúc kỳ họp HĐND TP, UBND TP sẽ làm việc với các sở ngành liên quan, tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, TP.HCM đứng vị trí trung tâm kinh tế cả nước, có sức tăng trưởng cao, quy mô dân số đang tăng nhanh, dẫn đến bất cập về hạ tầng đô thị, là điểm nghẽn tác động đến giao thông, môi trường, ngập nước, an toàn thực phẩm.

Hiện, TP đang có lượng xe máy và ô tô rất lớn, trong khi đường xá không kịp mở rộng nên việc ùn tắc giao thông là tất yếu. Việc vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm, ô nhiễm, thực phẩm thiếu an toàn đang đặt ra những thách thức nhất định cho chính quyền TP.

Ngoài ra, lượng rác thải sinh hoạt lớn, trong khi công nghệ hiện tại chủ yếu là chôn lấp và tái chế nên nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng sống người dân, nhưng đòi hỏi phải có một nguồn lực rất lớn mới thực hiện được.

“Đó là những yếu kém mà cả hệ thống chính trị đang triển khai các giải pháp, song phải có lộ trình chứ ngay lập tức không thể giải quyết hết được”, ông Phong nói.

Phát biểu kết thúc buổi chất vấn, Chủ tịch TP cho rằng, sẽ nỗ lực phấn đấu cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ và mong nhận được sự ủng hộ của các hệ thống chính trị và nhân dân TP, cùng chung sức phát triển TP.

ĐB Tô Thị Bích Châu: "Cần quản lý tốt công tác giáo dục mầm non"

Thứ 3, 05/12/2017 | 14:48
Đại biểu (ĐB) Tô Thị Bích Châu đặt vấn đề và kiến nghị cần quản lý tốt công tác giáo dục mầm non, đặc biệt là các cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ để không xảy ra tình trạng bạo hành như tại cơ sở mầm non Mầm Xanh.

Đà Nẵng: Kỳ họp HĐND đầu tiên không có Chủ tịch

Thứ 3, 05/12/2017 | 11:38
Kỳ họp thứ 6, HĐND TP.Đà Nẵng khóa IX do vị Phó Chủ tịch chủ trì, điều hành. Đây là lần đầu tiên xảy ra tiền lệ này.

Khai mạc kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM: Thảo luận sâu về lập trật tự lòng đường, vỉa hè

Thứ 2, 04/12/2017 | 10:40
Sáng nay (4/12), dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX đã khai mạc.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?