Con gấu cắn nát tay bé 5 tuổi đã bị giết bằng điện

Con gấu cắn nát tay bé 5 tuổi đã bị giết bằng điện

Thứ 6, 20/09/2013 | 11:16
0
Thông tin xác nhận từ ông Trần Quốc Toản, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, cho biết cá thể gấu nuôi nhốt gây tai nạn thương tâm ngày 10/9 vừa qua đối với cháu bé 5 tuổi Vũ Hoàng Quân đã bị chính chủ nuôi giết chết bằng điện.

Cái giá của vi phạm

Ông Tăng Đức, chủ gấu nuôi nhốt, đồng thời là bác của cháu Quân, cho biết gia đình ông đã nuôi cá thể gấu ngựa nêu trên từ năm 2003 cho đến nay. Gấu được ông nuôi để làm cảnh chứ không hút mật, chủ yếu cho ăn bí, bắp ngô, cơm nguội và một số loại hoa quả khác. Con gấu này nặng khoảng 200kg, hiền lành và khỏe mạnh. Vì quá bức xúc trước tai nạn thảm thương với người cháu 5 tuổi gọi ông bằng bác nên ông đã dùng điện giết chết gấu một ngày sau khi xảy ra sự việc.

Việt Nam Xanh - Con gấu cắn nát tay bé 5 tuổi đã bị giết bằng điện

Chuồng gấu của gia đình ông Tăng Đức.

Khi chúng tôi đến nhà ông Đức chiều 16/9, đại diện Hạt Kiểm lâm huyện cũng có mặt và cung cấp một số thông tin liên quan đến việc nuôi nhốt gấu của gia đình ông Đức.

Theo ông Nguyễn Tiến Hiếu, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Sơn, trước khi vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra, gia đình ông Tăng Đức, chủ nuôi nhốt cá thể gấu nêu trên từng bị xử phạt về hành vi vi phạm quy định bảo vệ động vật rừng. Cụ thể, biên bản lập ngày 06/11/2011 xử phạt ông Đức tổng số tiền 10 triệu đồng. Tại thời điểm đó, Hạt Kiểm lâm cũng đã vận động gia đình ông giao nộp cá thể gấu để thả về tự nhiên, song ông Đức kiên quyết từ chối.

Giải thích về lý do không giao nộp gấu trước đây, ông Đức phân trần: “Vì đây là món quà ông Ngô Đắc Thành, nguyên phó Chủ tịch tỉnh Phú Thọ tặng tôi khi về hưu năm 2003. Tôi coi nó như một món quà kỉ niệm, nuôi làm cảnh chứ không vì mục đích kinh doanh”.

Cho đến thời điểm bị giết hại, cá thể gấu nuôi nhốt của ông Tăng Đức vẫn chưa được gắn chíp, đồng thời có khai thác mật gấu, theo thông tin của Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Sơn. Điều này cũng có nghĩa là gấu đã bị nuôi nhốt và khai thác trái pháp luật.

Nghị định 32/2006/NĐ-CP xếp gấu ngựa vào nhóm 1B, động vật quý hiếm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Việc quản lý gấu nuôi hiện được quy định tại Quyết định số 95 /2008/QĐ-BNN, theo đó việc nuôi gấu không có hồ sơ quản lý và gắn chíp điện tử hoặc nuôi gấu không có nguồn gốc hợp pháp bị pháp luật cấm.

Ngày 12/9, ông Đức giao xác gấu cho một người tên Kiên, quê ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ. Sau đó, anh Kiên chuyển vào tài khoản ông Đức tổng số tiền 25 triệu đồng.

Việt Nam Xanh - Con gấu cắn nát tay bé 5 tuổi đã bị giết bằng điện (Hình 2).

Ông Tăng Đức bên cạnh chuồng gấu gia đình.

Nhà chức trách vào cuộc chậm

Mãi đến sáng 16/9, tức bốn ngày sau khi cá thể gấu bị sát hại, Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Sơn mới nhận được thông tin và cho người vào kiểm tra. Tại hiện trường, chiếc cũi trống trơn, xung quanh đã được dọn dẹp sạch sẽ.

Khi chúng tôi hỏi về người tên Kiên, ông Đức bảo không biết địa chỉ cụ thể cũng không có số điện thoại liên hệ. Việc mua bán giữa ông và anh Kiên chỉ trao tay, hoàn toàn không có giấy tờ mua bán.

Trao đổi nhanh với chúng tôi về sự việc này, ông Đỗ Ngọc Đoàn – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Thọ cho biết: “Chi cục đã nhận được báo cáo từ Hạt về việc cháu bé bị gấu cắn cụt hai tay. Về việc cá thể gấu bị tiêu diệt, tôi cũng vừa nghe anh em trong Hạt báo cáo nhanh qua điện thoại, còn báo cáo cụ thể như thế nào thì tôi chưa rõ”.

Mặc dù vậy, ông Đoàn khẳng định, việc ông Đức tự ý sát hại gấu rồi đem cho là hoàn toàn vi phạm pháp luật. “Ngày mai, tôi sẽ giao Phòng thanh tra pháp chế kiểm tra, xử lí việc này. Nếu không xử phạt hành chính được, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan công an khởi tố và xử lý vụ việc” – ông Đoàn nhấn mạnh.

Phút kinh hoàng cháu bé bị gấu cắn

Kể lại sự việc ngày 10/9, ông Đức vẫn chưa hết bàng hoàng: “Hôm đó, gia đình người em tôi tổ chức đám cưới cho con gái nên con cháu, họ hàng đến rất đông, cháu Quân cũng được gia đình (nhà cháu Quân cách nhà ông Đức 500m) đưa sang chơi, tính cháu rất nghịch nên được mọi người để ý, không cho lại gần chuồng gấu sau nhà.Tuy nhiên, khoảng 10 giờ trưa, bà Tăng Thị Hậu (60 tuổi) đưa cháu Quân ra gần chuồng gấu và cho gấu ăn. Sau khi cho gấu ăn, cháu Quân dùng ống hút nhựa trêu trọc gấu, gấu cắn vào đó nên cháu giằng co với nó. Cháu Quân đã thò tay qua khe sắt để kéo ống nhựa ra nhưng bị gấu cắn vào tay trái dưới khuỷu tay, sau đó cháu dùng tay phải thò tiếp vào kéo nên bị gấu cắn lìa hai tay.Bà Hậu có mặt ở đó đã ra sức kéo Quân ra nhưng không được nên hô hoán mọi người, khi mọi người chạy ra thì đã không kịp…Cháu Quân đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Sơn, rồi sau chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng các bác sĩ cho biết hai cánh tay bị đứt lìa của Quân không thể nối lại và phải tháo khớp vì gấu đã cắn nát các gân, cơ tay của cháu.

Đến chiều ngày 16/9, gia đình cho biết cháu đã tỉnh táo.

Theo Nông nghiệp Việt Nam

Mật xuống giá, gấu bị 'xử trảm' hàng loạt

Thứ 4, 28/08/2013 | 17:17
Trái ngược với thời kỳ vàng son nhiều năm về trước, những người nuôi gấu bắt đầu tính đến việc "tẩu tán" những chú gấu cưng của mình hòng vớt vát chút đỉnh... tiền vốn. Chính quyền cho biết, họ không thể kiểm soát nổi chuyện gấu ra - vào ở những trang trại biệt lập, trong khi lũ lượt từng cá thể gấu bỗng dưng "mất tích" giữa ban ngày...

Đâm xuyên tim một 'đầu gấu' tại vũ trường

Thứ 5, 25/07/2013 | 10:51
Cường dốc hết vốn đi bán hoa dịp Tết, chưa thu hồi được tiền thì bị Bình tới "làm luật" ép chi tiền. Sẵn mối thù, gặp nhau tại vũ trường, Cường rút dao gây án.

Giết người chỉ vì tiếng pô xe trên đường làng

Thứ 7, 15/06/2013 | 22:14
Bực tức vì bị thanh niên xóm Xuân Điền 2 dám chạy xe qua xóm mình rú ga, nẹt pô gây ồn ào, Tám và Lanh cùng một số thanh niên xóm Xuân Điền 1 chuẩn bị sẵn hung khí, quyết truy tìm thủ phạm để "nói chuyện".

Phú Thọ: Bé 5 tuổi bị gấu nuôi cắn nát 2 tay

Thứ 6, 13/09/2013 | 08:53
Do nghịch ngợm thò tay vào chuồng gấu, một bé trai 5 tuổi đã bị một gấu nuôi lấy mật cắn nát cả 2 cánh tay. Hiện tại bé đang được nằm điều trị tại Khoa chỉnh hình thuộc Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng hoảng loạn.

Cận cảnh gấu trắng Bắc Cực chết đói thảm thương

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:21
Việc băng tan do biến đổi khí hậu chính là lý do khiến gấu Bắc Cực đang chết dần, theo một chuyên gia động vật hoang dã.

Cận cảnh cặp gấu trúc đỏ tí hon cực quý hiếm

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:06
Đôi gấu trúc đỏ quý hiếm một tháng tuổi siêu dễ thương, chỉ nặng 110 gram và 122 gram sống ở vườn thú Birmingham, Alabama.

Fan nữ sẽ xóa nợ cho Đan Trường nếu được tặng gấu bông

Thứ 5, 18/07/2013 | 10:15
Trò chuyện với phóng viên, fan nữ bị Đan Trường tố tống tiền đã chia sẻ những cảm xúc của mình sau những ngày scandal diễn ra. Cô bày tỏ muốn dừng lại câu chuyện này ở đây nếu như Đan Trường nhắn tin xin lỗi và có một món quà thể hiện sự chân thành.