Chú trọng tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chú trọng tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 2, 26/10/2015 | 17:19
0
Việc nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được chú trọng.

Trong bản Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng lần thứ XII (sau đây gọi tắt là Dự thảo) của Ban chấp hành Trung ương, phần VIII được dành riêng để nói về việc “Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, đảm bảo thực hiện quyền làm chủ của nhân dân”.

Trước hết, tôi rất đồng tình với tình hình thực tiễn được nêu trong bản Dự thảo rằng: “Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy tốt hơn trong các lĩnh vực của đời sống xã hội bằng dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện, nhất là trong lĩnh vực chính trị và kinh tế. Nhiều cấp ủy đảng, chính quyền đã lắng nghe, tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, tôn trọng các loại ý kiến khác nhau”.

Xã hội - Chú trọng tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cần chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (ảnh minh họa).

Tuy nhiên, trong phần phương hướng, nhiệm vụ, câu “Cụ thể hóa và nâng cao chất lượng các hình thức thực hiện dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện”, thiết nghĩ nên thêm ý “trong đó, chú trọng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Thực chất, khiếu nại, tố cáo là quyền cơ bản của công dân, và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo là một hình thức dân chủ trực tiếp để nhân dân tham gia hoạt động quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, công chức Nhà nước. Do đó, giải quyết khiếu nại, tố cáo là trách nhiệm, là nghĩa vụ của Nhà nước nhằm phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa; góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong các cơ quan Nhà nước; ổn định tình hình chính trị, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Giai đoạn 2010-2015 là giai đoạn diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4-BCH Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng

Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.