Chữa bệnh theo... dự toán

Chữa bệnh theo... dự toán

Thứ 2, 28/08/2017 | 06:59
0
Nếu áp dụng việc khoán chi, người ta sẽ quan tâm nhiều hơn tới chi phí, thay vì lưu ý đặt chất lượng khám chữa bệnh lên hàng đầu.

Kính gửi bà Nguyễn Thị Minh – Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam!

Lời đầu tiên, cho tôi – một người đang tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) – Bảo hiểm xã hội (BHXH) được gửi lời hỏi thăm sức khỏe của bà. Năm nay nhiều dịch bệnh, thời tiết thay đổi thất thường, tôi thấy những người xung quanh “yếu đuối” hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, bộ Y tế vừa đề nghị BHXH Việt Nam không thực hiện việc giao dự toán chi BHYT cho các bệnh viện năm 2017. Trước đó, văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2017 do bà ký ban hành ngày 19/5 đã khiến một số địa phương, cơ sở khám chữa bệnh phản ứng.

Phương án khoán chi gây bức xúc, phần lớn bởi số tiền dự toán giao cho các cơ sở thấp hơn năm 2016, cũng thấp hơn dự toán chi khám chữa bệnh BHYT đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam, khác xa với thực tế ghi nhận ở các bệnh viện. Dù không học quá giỏi môn Toán, nhưng từ mức tăng viện phí cũng như nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân ở thời điểm hiện tại, tôi rất tin tưởng rằng chi phí khám chữa bệnh năm nay sẽ cao hơn năm ngoái.

Đa chiều - Chữa bệnh theo... dự toán

Nếu phương án khoán chi được áp dụng, người tham gia BHYT sẽ ra sao? (Ảnh: Thanh niên).

Xưa nay, các bác sĩ luôn được hướng dẫn lựa chọn biện pháp vừa đảm bảo chất lượng, vừa tiết kiệm chi phí để đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Nếu áp dụng việc khoán chi, người ta sẽ quan tâm nhiều hơn tới chi phí, thay vì lưu ý đặt chất lượng khám chữa bệnh lên hàng đầu.

Tôi vừa cảm thấy lạnh buốt sống lưng khi nghĩ đến viễn cảnh bệnh viện phục vụ theo… dự toán. Thưa bà, sẽ ra sao nếu người bệnh đến gõ cửa phòng khám chỉ nhận được một cái lắc đầu: “Xin lỗi anh, chúng tôi đã tiêu hết tiền được khoán”?

Điều gì đã khiến bà quyết định ký vào văn bản vừa trái thẩm quyền, vừa vô lý đó?

Là tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT ở một số cơ sở khám chữa bệnh? Là những cá nhân đi khám bệnh hàng trăm lần tại các bệnh viện khác nhau trên địa bàn thành phố? Là sức ép khổng lồ mà quỹ BHYT đang phải đối mặt, cụ thể là nguy cơ mất cân đối vào năm 2018?

Dù viện dẫn lý do to lớn đến đâu, cũng không thể "bổ" vào “đầu” người bệnh. Khi mua bảo hiểm y tế, chẳng người dân nào muốn mắc bệnh rồi nằm viện cho... đỡ phí thẻ cả. Còn một khi đã tìm đến các cơ sở y tế và sử dụng bảo hiểm để khám chữa bệnh, chúng tôi mong mỏi được phục vụ đúng mực. Khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm làm gì nếu các vị không thể giúp chúng tôi được điều trị, kê đơn theo phác đồ hiệu quả nhất?

Cuộc sống đặt trước mắt ta rất nhiều chọn lựa. Đôi khi, một sự lựa chọn sai lầm sẽ gây ra kết cục đau lòng cho không chỉ người đưa ra quyết định, mà cả với những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quyết định đó.

Thường, người ta hay đề cập đến “lương tâm” mỗi khi thấy ai đó làm chuyện sai trái, nhưng với các chủ nhà hàng/tiệm ăn đã sử dụng thực phẩm bẩn để tiết kiệm chi phí hay những kẻ cả gan nhập lậu hơn 9.000 hộp thuốc chữa ung thư giả, việc điều chỉnh hành vi theo các chuẩn mực về đạo đức sau khi sự thực bị phơi bày không giúp họ sửa chữa hoàn toàn những sai lầm trong quá khứ.

Mong bà sẽ lưu tâm hơn tới những người “không có quyền quyết định” và bộ máy cồng kềnh, tốn kém sau lưng mình!

Ký tên

Người qua đường

BHXH phản hồi việc giao dự toán chi bảo hiểm cho bệnh viện

Thứ 5, 24/08/2017 | 15:35
Ngày 24/8, BHXH Việt Nam có Công văn số 3742/BHXH-KHĐT gửi bộ Y tế phản hồi về việc tổ chức thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2017.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Văn hóa giao thông, vâng biết rồi, khổ lắm...

Thứ 6, 15/03/2024 | 08:00
Gần như không phải tranh cãi nếu có ai đó nói, văn hóa giao thông của chúng ta đang có vấn đề.

Chồng yêu vợ. Bởi vì, vợ yêu chồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 07:00
Đêm qua, khi tôi đang nằm ngủ cùng vợ, tôi đã khóc, khóc, và khóc… như một đứa trẻ. 

Từ chuyện một cây Pơ Lang chết

Thứ 4, 13/03/2024 | 07:00
Cái cây Pơ lang mới chết ấy, chả biết vô tình hay cố ý mà những người làm đường đã cho con đường quanh một chút để cái cây không bị đốn, để mỗi khi đi qua đúng mùa hoa nở ai cũng ngước lên và thầm cám ơn cái hữu ý rất mỹ cảm và nhân văn này.