Chưa có công bố về công dụng của bánh giúp tăng vòng 1

Chưa có công bố về công dụng của bánh giúp tăng vòng 1

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Nhiều ý kiến cho rằng, các loại bánh được quảng cáo có tác dụng cải thiện vòng 1 là sai sự thật, quảng cáo quá mức.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các loại bánh được bày bán trên thị trường được quảng cáo làm tăng kích thước ngực chủ yếu chứa thành phần chất pueraria mirifica. Pueraria mirifica là một loại rễ củ thảo mộc thiên nhiên chứa lượng cao phytoestrogen. Đây là một tiền chất của estrogen cũng có trong đậu nành. Chất này ở một hàm lượng cao sẽ có tác dụng làm ngực nở ra.

Xã hội - Chưa có công bố về công dụng của bánh giúp tăng vòng 1

Người bán đăng quảng cáo bánh nâng ngực trên một trang web rao vặt

Bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Bệnh viện Thủ Đức (TP.HCM), cho hay: "Trong thực tế để chiết xuất chất này rất khó khăn. Ngoài ra, chất pueraria mirifica khi để ở nhiệt độ cao đều bị phân hủy hoặc thay đổi tác dụng. Việc một số loại bánh quảng cáo có pueraria mirifica giúp tăng kích thước vòng 1 là quảng cáo quá sự thật. Hiện vẫn chưa có chứng cứ khoa học nào ủng hộ các thông tin trên".

Trước sự mua bán tràn lan của các loại bánh có công dụng cải thiện vòng 1 trên thị trường, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế mới đây đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua các loại hàng hóa xách tay, hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng hóa nhập lậu. Các quy định hiện hành của pháp luật đã cấm kinh doanh doanh các sản phẩm xách tay, nhập lậu do lo ngại hàng giả, hàng nhái. Bên cạnh đó, báo cáo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm công bố từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước có khoảng 51% vi phạm liên quan đến các thực phẩm chức năng quảng cáo không phép và quảng cáo quá mức cho phép.

Ông Phạm Văn Hòa, chuyên gia y tế tại TP.HCM, cho rằng: Thực tế đã chứng minh, không có loại bánh nào có công dụng giúp tăng kích thước vòng 1 của phụ ,nữ được. Người tiêu dùng, nhất là chị em phụ nữ cần phải hết sức cảnh giác các loại bánh được quảng cáo nêu trên. Các công dụng được quảng cáo chỉ là thông tin từ phía người bán đưa ra để lôi kéo người khác. Hiện chưa có một cơ quan chức năng nào công bố công dụng của các loại bánh trên. Ngoài ra, việc mua trên mang, người mua rất dễ mua phải hàng giả, hàng nhái, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe là rất lớn.

Đừng ngợp vì quảng cáo

Trên một số website rao vặt, mạng xã hội… xuất hiện nhan nhản các quảng cáo về các loại bánh nâng ngực như: "Một nghiên cứu có một không hai đã xuất hiện, người sử dụng không cần phẫu thuật, không cần tốn tiền triệu cho các mỹ viện làm đẹp… đó là bánh giúp căng tròn vòng 1"; "Chỉ trong thời gian ngắn ăn bánh nâng ngực, bạn sẽ có núi đôi căng tròn"; "Bánh nâng ngực được sản xuất ở Mỹ có tác dụng kích thích cơ ngực phát triển, khiến ngày càng to ra, nảy nở, căng cứng, săn chắc, vun tròn, đẹp một cách tự nhiên"… Không ít chuyên gia y tế cho rằng, trước những dòng quảng cáo nghe "có vấn đề" trên, người tiêu dùng cần hết sức cảnh giác để khỏi tiền mất, tật mang.

T. Nguyên