Chưa có kết luận cuối cùng, độc giả

Chưa có kết luận cuối cùng, độc giả "ném đá" cảnh sát

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Đến nay, dù chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân chết của nạn nhân nhưng tin đồn đoán việc một thanh niên bị cảnh sát đánh chết ở trong trụ sở khiến tình hình rối loạn, nhà chức trách đau đầu.

Từ chết người đến đập trụ sở, phá xe cảnh sát

Hồi 17h ngày 16/03/2012, Công an xã Thiên Lộc, Can Lộc (Hà Tĩnh) báo lên Công an huyện này việc Lê Quang Trọng (1987) ở xóm Hồng Tân, xã Thiên Lộc dùng tuýp nước cạy cửa đột nhập vào nhà ông Lê Công Bảo ở xóm Tân Thượng (cùng xã) mở tủ lấy trộm một dây chuyền vàng 01 chỉ thì bà Hoàng Thị Xuân cạnh nhà ông Bảo phát hiện, Lê Quang Trọng bỏ chạy ra phía sau nhà bếp rồi trèo qua bờ tường bỏ chạy.

Ngay sau đó, Công an xã Thiên Lộc cùng với Công an huyện Can Lộc đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, truy bắt đối tượng và thu giữ vật chứng, đồng thời đưa Trọng về Công an huyện để điều tra làm rõ. Tại trụ sở cảnh sát, Lê Quang Trọng đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm dây chuyền vàng của gia đình ông Bảo, đồng thời còn khai nhận mình đã bị nghiện ma túy hơn 1 năm.

Nhận định vụ việc khá phức tạp, Công an huyện này đã ra qyết định tạm giữ Lê Quang Trọng. Đến 14h ngày 19/3/2012 cán bộ điều tra đến phòng tạm giữ để đưa Lê Quang Trọng ra làm việc thì phát hiện Trọng trong phòng tạm giữ với tư thế treo cổ nên đã dùng dao cắt dây và tổ chức đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Can Lộc để cấp cứu. Do Trọng đã chết nên nhà chức trách đã đưa Trọng vào nhà xác bệnh viện. Ngay sau đó, Công an huyện Can Lộc đã báo cáo vụ việc lên cấp trên và thông báo cho gia đình nạn nhân biết.

Đến 17 giờ ngày 19/3/2012, Hội đồng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi được thành lập theo quy định của pháp luật gồm: Cơ quan Cảnh sát điều tra cấp tỉnh, VKSND tỉnh, bác sỹ pháp y, Phòng khoa học kỹ thuật hình sự, đại diện chính quyền địa phương… đã tiến hành tổ chức khám nghiệm tử thi, nhưng do bức xúc của người nhà nạn nhân và một số phần tử xấu kích động nên tình hình vụ việc đã diễn biến phức tạp, gia đình của nạn nhân không cho hội đồng khám nghiệm tử thi, họ cho rằng Trọng bị cảnh sát đánh chết chứ không phải thắt cổ.

Pháp luật - Chưa có kết luận cuối cùng, độc giả 'ném đá' cảnh sát

Nhều người bao vây cảnh sát, không cho khám nghiệm tử thi.

Theo báo cáo, nhà chức trách đã huy động lực lượng tập trung giải quyết, nhưng người nhà của Trọng tập trung đông tại bệnh viện, không cho khám nghiệm tử thi; một số người nhà của Trọng đã đến trụ sở Công an huyện kêu khóc, nói là sẽ đưa xác đến trụ sở Công an huyện và Huyện ủy, UBND huyện Can Lôc. Công an huyện này đã sử dụng tối đa lực lượng, cùng với lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh Hà Tĩnh để bảo vệ cho công tác khám nghiệm.

Do tình hình phức tạp nên đến 12 giờ ngày 20/3/2012, công tác khám nghiệm tử thi và khám nghiệm hiện trường mới kết thúc.

Đến 17 giờ ngày 20/3/2012 gia đình đã đưa tử thi Lê Quang Trọng về nhà để tổ chức mai táng. Đến 13 giờ ngày 21/3/2012 địa phương và gia đình đã tổ chức đưa Lê Quang Trọng ra nghĩa trang ma táng. Trên đường đi đến nghĩa trang người nhà nạn nhân đã kích động hàng trăm quần chúng và một số đối tượng xấu ném gạch đá, phá cổng UBND xã Thiên Lộc, đẩy xe tang vào trụ sở UBND xã gây rối và đập phá, ném đá làm hư hỏng một số tài sản trụ sở UBND xã và 01 xe ô tô của Công an huyện, 01 xe ô tô của cảnh sát cơ động Công an tỉnh và một số tài sản khác, làm bị thương 1 cán bộ Công an huyện, 2 cán bộ Công an xã Thiên Lộc. Sau khoảng 15 phút, gia đình đã đưa quan tài ra khỏi trụ sở UBND xã đi mai táng. Đến 17 cùng ngày việc chôn cất đã hoàn thành.

Pháp luật - Chưa có kết luận cuối cùng, độc giả 'ném đá' cảnh sát (Hình 2).

Đưa xe tang vào trụ sở UBND xã

Pháp luật - Chưa có kết luận cuối cùng, độc giả 'ném đá' cảnh sát (Hình 3).

Pháp luật - Chưa có kết luận cuối cùng, độc giả 'ném đá' cảnh sát (Hình 4).

Pháp luật - Chưa có kết luận cuối cùng, độc giả 'ném đá' cảnh sát (Hình 5).

Xe cảnh sát những kẻ quá khích bị đập phá

Nghi phạm chết do đâu, cần đợi kết luận pháp y

Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc ngay sau đó đã khởi tố vụ án hình sự về các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và cố ý làm hư hỏng tài sản, đang tập trung điều tra làm rõ các nghi can.

Đại tá Bùi Đình Quang, phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, từ những chứng cứ bên ngoài như vết bầm tím, dây thắt, vị trí treo cổ, xuất tinh… cho thấy nghi phạm Trọng chết là do treo cổ tự tử.

“Tuy nhiên, để có kết luận chính thức, khách quan, chúng tôi đã gửi mẫu tử thi sau ca khám nghiệm tử thi vào trưa hôm qua ra Viện Kỹ thuật hình sự (Bộ Công an) để Viện tiến hành giám định”, đại tá Quang nói thêm.

Ông Quang cho biết, báo cáo bước đầu cho thấy Cơ quan CSĐT Công an huyện Can Lộc đã làm đúng quy trình triệu tập, tạm giữ, hỏi cung nghi phạm, không để xảy ra sai sót nghiệp vụ.

Lúc 20 giờ 15 tối nay, 23/3, một lãnh đạo Công an huyện cho biết, "đến giờ này, chúng tôi cũng chưa có kết luận cuối cùng của hội đồng giám định để xác định nguyên nhân tử vong của Lê Quang Trọng".

"Dẫn lời người dân cho biết ngụ ý cảnh sát đã lấy cung đánh chết nghi phạm trong phòng tạm giữ, nhiều độc giả hướng câu chuyện vào việc này mà quên mất thủ tục, trình tự và chức năng của hoạt động khám nghiệm tử thi cũng như kết luận cuối cùng của hội đồng khám nghiệm và điều này có thể gây những hiểu lầm không đáng có cho cơ quan cảnh sát điều tra", một nhà báo ở thường trú ở Bắc Trung Bộ nói với phóng viên chiều 23/3.

Hôm nay, hàng trăm ngàn độc giả đã đọc những bài báo về vụ việc này trên báo mạng và có nhiều lời bình luận "ném đá tập thể" đối với nhà chức trách địa phương.

Nguoiduatin.vn sẽ tiếp tục cập nhật sự kiện này trên các bản tin tiếp theo.

Nhóm phóng viên


Cùng chuyên mục

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.