"Chúa đảo Tuần Châu” nói về dự án “động trời”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Nung nấu ý tưởng từ 10 năm nay, đầu Xuân Nhâm Thìn 2012, Chủ tịch tập đoàn Tuần Châu, ông Đào Hồng Tuyển đã “bật mí” những thông tin đầu tiên về dự án cảng biển nhân tạo Ngọc Châu.

10 năm cho dự án cảng biển nhân tạo, đó là một suy nghĩ táo bạo và một quyết tâm cao độ.

Nung nấu ý tưởng đúng vào thời điểm cả khu vực lâm vào khủng hoảng kinh tế, những suy nghĩ đó của ông Tuyển chỉ có thể xuất phát từ tấm lòng và ý chí của một cựu binh Đoàn tàu không số và một doanh nhân dám nghĩ dám làm.

Xã hội - 'Chúa đảo Tuần Châu” nói về dự án “động trời”Cảng biển du lịch Ngọc Châu trên mô hình

Thấm nhuần lời dặn dò của Bác: "biến Tuần Châu thành Ngọc Châu", dưới bàn tay của doanh nhân Đào Hồng Tuyển, Tuần Châu đã trở thành một khu du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Giờ đây, đến với Tuần Châu là đến với khu khách sạn resor 5 sao, khu biểu diễn cá heo, khu biểu diễn nhạc nước lớn nhất Đông Nam Á, bến du thuyền ,sân bay trực thăng…

Nói về dự án xây dựng cảng biển nhân tạo Ngọc Châu, ông Tuyển cho biết cảng sẽ được xây với tổng diện tích hơn 83ha. Đây là hệ thống đồng bộ công trình cảng tàu du lịch dài 6 km đủ sức chứa 2.000 tàu khách và du thuyền, đáp ứng chỗ neo đậu cho toàn bộ lượng tàu khách du lịch hiện nay tại Vịnh Hạ Long với đầy đủ các dịch vụ hiện đại, văn minh, đồng thời thông thương với các cảng tàu hiện đại trong khu vực như Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc…..

Cảng tàu du lịch Ngọc Châu có vị trí địa lý rất thuận lợi khi nằm cách Cảng tàu du lịch Bãi Cháy cũ (khu du lịch Bãi Cháy) 5,5km, cách động Thiên Cung (vịnh Hạ Long) 3km; thuận lợi giao thông thủy bộ: gần luồng giao thông đường biển Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái; có đường bộ nối với đất liền, có sân bay trực thăng…Đó là những điều kiện lý tưởng cho việc xây dựng khu dịch vụ du lịch và dịch vụ hậu cần thiết thực phục vụ phát triển kinh tế biển đảo.

Nhà ga trung tâm của cảng tàu du lịch Ngọc Châu sẽ là điểm nhấn với thiết kế 3 tầng trên diện tích 23.875m2 là nơi tập trung của các nhà hàng, khu vui chơi giải trí cho trẻ em, siêu thị, khu bán hàng lưu niệm, khu văn phòng cho các hãng tàu, các công ty lữ hành, khu giới thiệu về Vịnh Hạ Long…Đó là không gian thoải mái, thư thái cho du khách trong thời gian chờ đợi lên tàu tham quan Vịnh.

Ngoài ra, cảng tàu du lịch Ngọc Châu còn có nhiều thuận lợi cơ bản khi độ sâu của cảng là -9,0m đảm bảo khi thủy triều cạn nhất thì tàu bè vẫn hoạt động bình thường. Thành bến Cảng được kè bằng bê tông kết hợp đá hộc đảm bảo an toàn và mỹ quan cho bến. Khi hoàn thành, nhà ga trung tâm Bến cảng du lịch Ngọc Châu sẽ là nơi đáng nhớ nhất của cả khu du lịch Tuần Châu.

Để mở rộng quy mô nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng khách đến với Tuần Châu ngày càng đông, cảng du lịch Ngọc Châu đang lên kế hoạch mở rộng mặt cảng. Theo đó, chỗ hẹp nhất cũng có chiều rộng 200m, khu vực nhà ga trung tâm là nơi tàu bè đón và trả khách được thiết kế rộng đến 750m. Quy mô cảng sẽ không ngừng được mở rộng để vượt mức 100 tầu neo đậu tại cảng tàu khách phía nam đảo Tuần Châu hiện nay.

Hiện nay, Vịnh Hạ Long trở thành di sản hai lần được UNESCO công nhận, đó là cơ sở để hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước đồng thời là động lực để “chúa đảo” Đào Hồng Tuyển cùng Tập đoàn Tuần Châu quyết tâm thực hiện dự án “ý tưởng chục năm” của mình.

Phan An