Chữa khỏi HIV cho bé gái - hi vọng lớn cho hàng triệu người

Chữa khỏi HIV cho bé gái - hi vọng lớn cho hàng triệu người

Thứ 7, 09/03/2013 | 10:05
0
Trong khi trường hợp được cho là chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới đòi hỏi rất nhiều tiền bạc, sự mạo hiểm cũng như may mắn thì công bố mang tính đột phá mới đây về việc một bé gái được chữa khỏi HIV nhờ xét nghiệm sớm và điều trị tích cực đã gây xôn xao giới y học, đặc biệt là các nhà khoa học nghiên cứu về AIDS trong lịch sử 32 năm đi tìm phương pháp điều trị căn bệnh này.

Hi vọng cho người trưởng thành?

Mới đây, các bác sĩ thông báo lần đầu tiên một bé gái đã được chữa khỏi HIV - một bước tiến đáng kinh ngạc có thể làm thay đổi phương pháp điều trị HIV cho trẻ sơ sinh và làm giảm đáng kể số trẻ phải sống chung với loại virus gây bệnh AIDS này.

Bé gái được sinh ra ở vùng nông thôn Mississippi đã được điều trị tích cực bằng các loại thuốc kháng virus HIV sau khi chào đời khoảng 30 giờ. Nếu như các nghiên cứu tiếp theo cho thấy phương pháp này có tác dụng với những đứa trẻ khác thì chắc chắn nó sẽ được phổ biến rộng khắp trên toàn thế giới. Liên Hợp Quốc ước tính có khoảng 330.000 trẻ sơ sinh nhiễm HIV vào năm 2011 - thời điểm cập nhật dữ liệu mới nhất và hơn 3 triệu trẻ em trên toàn thế giới hiện đang chung sống với HIV.

Bé gái sơ sinh ở Mississippi là trường hợp thứ hai trên thế giới được công nhận chữa khỏi HIV. Tin vui này có thể mang tới nhiều hi vọng cho các nghiên cứu về phương pháp điều trị HIV - điều mà chỉ cách đây vài năm nó được cho là không thể, bất chấp việc các chuyên gia cho rằng những phát hiện đáng mừng ở bé gái này có thể không liên quan tới phương pháp điều trị ở người lớn.

Người đầu tiên được cho đã chữa khỏi HIV là Timothy Brown - được biết đến với biệt danh "Bệnh nhân Berlin". Người đàn ông trung niên mắc bệnh bạch cầu này đã được cấy ghép tủy xương từ một người hiến tặng có gens kháng HIV. "Đối với nhi khoa, đây là Timothy Brown của chúng tôi" - Tiến sĩ Doborah Persaud, trợ lý giáo sư tại Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins kiêm tác giả chính của báo cáo này chia sẻ. "Đó là bằng chứng cho thấy HIV có thể được điều trị nếu chúng ta có thể nhân rộng trường hợp này". Tiến sĩ Persaud và các nhà nghiên cứu khác đã tiết lộ kết quả điều trị đột phá này trong một hội nghị về AIDS tại Atlanta. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được công bố trên bất cứ tạp chí y học nào.

Một số chuyên gia cho rằng, họ cần thêm nhiều bằng chứng để tin rằng em bé đã từng bị nhiễm HIV thực sự. Nếu không, đây chỉ là kết quả của công tác phòng chống, rằng bé gái ở Mississippi khỏi bệnh là do các bác sĩ đã áp dụng phương pháp phòng chống nào đó ngay từ khi bé ở trong bụng mẹ. "Sự không chắc chắn ở đây là những bằng chứng cho thấy đứa trẻ đã thực sự bị nhiễm HIV" - Tiến sĩ Daniel R.Kuritzkes, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm, bệnh viện Phụ sản ở Boston cho hay. Có tới 5 xét nghiệm dương tính trong tháng đầu tiên đứa trẻ được sinh ra - 4 xét nghiệm RNA và một DNA. Và khi việc điều trị bắt đầu thì mức độ virus trong máu của đứa trẻ đã giảm xuống. Tiến sĩ Persaud cho rằng cũng có một chút nghi ngờ nho nhỏ về việc đứa trẻ đã trải qua cái mà bà gọi là "điều trị chức năng". Hiện tại, bé gái đã 2 tuổi rưỡi và ngừng dùng thuốc được một năm mà không thấy dấu hiệu của virus hoạt động.

Tiêu điểm - Chữa khỏi HIV cho bé gái - hi vọng lớn cho hàng triệu người

Tiến sĩ Deborah Persaud của Trung tâm trẻ em Johns Hopkins - tác giả chính của nghiên cứu. Ảnh: AP

Mẹ bé gái này đã tới một bệnh viện địa phương vào mùa thu năm 2010 và sinh non. Cô không đi khám thai trong suốt thời gian mang bầu và không hề biết mình bị nhiễm HIV. Khi một xét nghiệm cho thấy bà mẹ có thể đã nhiễm bệnh, bệnh viện chuyển đứa bé tới trung tâm y tế của ĐH Mississippi - lúc này đứa trẻ mới được sinh ra khoảng 30 giờ. Tiến sĩ Hannah B. Gay, trợ lý giáo sư nhi khoa đã lấy máu của đứa trẻ 2 lần, mỗi lần cách nhau 1 giờ để kiểm tra sự tồn tại RNA và DNA của virus này. Các xét nghiệm cho thấy mức độ virus là khoảng 20.000 mỗi mililit, khá thấp so với một đứa trẻ bình thường. Tuy nhiên, các xét nghiệm dương tính được phát hiện chỉ sau 30 giờ sinh ra cho thấy sự lây nhiễm đã diễn ra từ trong tử cung - Tiến sĩ Gay nhận xét.

Thông thường một đứa trẻ sơ sinh có mẹ nhiễm bệnh sẽ được cho uống 1 hoặc 2 loại thuốc để phòng ngừa. Tuy nhiên, tiến sĩ Gay nói rằng dựa trên những kinh nghiệm của bà, gần như ngay lập tức bà đã sử dụng một phác đồ gồm 3 loại thuốc để điều trị, chứ không phải đề phòng ngừa, thậm chí bà còn không đợi kết quả xét nghiệm nhiễm trùng.

Tần suất của virus nhanh chóng giảm xuống và không được phát hiện khi em bé một tháng tuổi. Kết quả này vẫn y nguyên khi đứa bé được 18 tháng, bà mẹ không đưa con tới bệnh viện và cũng ngừng dùng thuốc. Khi hai mẹ con trở lại bệnh viện trong 5 tháng sau, tiến sĩ Gay dự đoán sẽ tìm thấy rất nhiều virus ở đứa trẻ, tuy nhiên các xét nghiệm cho thấy kết quả âm tính. Nghi ngờ có sai sót trong phòng thí nghiệm, bà đã làm thêm xét nghiệm. "Thực sự ngạc nhiên, tất cả đều là âm tính" - Tiến sĩ Gay nói.

Sau đó, bà đã liên hệ với tiến sĩ Katherine Luzuriaga - một nhà miễn dịch học tại ĐH Massachusetts. Họ cùng một số nhà khoa học khác đã phát hiện một lượng nhỏ vật liệu di truyền của virus này nhưng không có virus nào bị lây lan, thậm chí là chúng nằm im trong cái được gọi là "hồ chứa" trong cơ thể em bé.

Phát hiện sớm có nhiều hi vọng?

Trước đây đã từng có một số trường hợp trẻ sơ sinh thoát khỏi loại virus chết người này thậm chí không cần tới điều trị. Một trường hợp từng được nhắc đến trên Tạp chí Y học New England vào năm 1995. Những thông tin này từng được đón nhận một cách hoài nghi, đặc biệt là kể từ khi các phương pháp xét nghiệm không còn phức tạp như trước kia. Tuy nhiên, những thông tin đó và thông tin mới đây về trường hợp của bé gái có thể cho thấy có cái gì đó khác biệt trong hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh - Tiến sĩ Joseph McCune tới từ ĐH California nhận định.

Có giả thuyết cho rằng các loại thuốc đã giết chết virus trước khi nó thiết lập một "hồ chứa ẩn" trong cơ thể trẻ. Một lý do mà hiện tại HIV không thể chữa khỏi là vì virus này có khả năng ẩn mình trong trạng thái không hoạt động, ngoài tầm với của các loại thuốc hiện có. Và khi việc điều trị bằng thuốc được dừng lại thì các virus lại hoạt động ở nơi ẩn nấp.

"Nếu bạn được điều trị trước khi virus có cơ hội thiết lập một "hồ chứa lớn" và trước khi nó phá hủy hệ thống miễn dịch thì bạn có thể ngừng điều trị mà cơ thể vẫn không còn loại virus này" - Tiến sĩ Anthony S. Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia cho hay. Tuy nhiên, những người trưởng thành thường không biết mình bị nhiễm khi nào - ông nói.

Ở Mỹ, lây truyền từ mẹ sang con là rất hiếm. Một số chuyên gia cho biết chỉ có khoảng 200 trường hợp một năm hoặc ít hơn, bởi vì các bà mẹ bị nhiễm thường được điều trị trong quá trình mang thai. Nếu người mẹ được điều trị trong thời gian này, trẻ sẽ có 6 tuần điều trị phòng ngừa với thuốc AZT. Trong những trường hợp người mẹ không được điều trị trong quá trình mang thai giống như trường hợp ở Mississippi thì các tiêu chuẩn lại thay đổi, nhưng thông thường 2 loại thuốc vẫn được sử dụng.

Tuy vậy, phụ nữ ở nhiều quốc gia đang phát triển thường không được điều trị trong quá trình mang thai. Ở Nam Phi và các nước châu Phi khác, trẻ sơ sinh nhiễm bệnh từ mẹ thường không được xét nghiệm cho tới khi đủ 6 tuần tuổi - Tiến sĩ Yvonne Bryson, giám đốc bệnh truyền nhiễm trẻ em ở ĐH California cho hay. Tiến sĩ Bryson - người không tham gia vào trường hợp ở Mississippi cho rằng bà chắc chắn đứa trẻ đã từng bị nhiễm và bà gọi phát hiện này là "một trong những điều tuyệt vời nhất mà lâu rồi tôi mới được nghe".

Các nhà khoa học đang lên kế hoạch cho những nghiên cứu mới để xem việc xét nghiệm sớm và điều trị tích cực có hiệu quả với những đứa trẻ sơ sinh khác hay không. Trong khi phương pháp cấy ghép tủy xương đã chữa khỏi cho ông Brown là một phương pháp khó và đe dọa nhiều đến tính mạng thì việc điều trị cho bé gái ở Mississippi không gặp phải những trở ngại đó và có thể trở thành một tiêu chuẩn mới cho việc chăm sóc bệnh nhân HIV.

Với phương pháp này - nếu được nhân rộng - trẻ em ở các quốc gia nghèo khó có thể sẽ được điều trị miễn phí trong vòng 1-2 năm, ông Rowena Johnston, giám đốc nghiên cứu của amfAR - tổ chức tài trợ cho nghiên cứu này - nhận định.

Xuân Thảo (Theo New York Times)

Nỗi ám ảnh của người vợ trẻ bị nhiễm HIV

Thứ 6, 08/03/2013 | 09:28
Chị Nguyễn Thu N. (SN 1980, ở xã H., huyện Thường Tín, Hà Nội), sinh ra và lớn lên trong một gia đình nề nếp, khá giả, được trời phú cho vẻ đẹp dịu dàng, làm xiêu lòng nhiều chàng trai.

Bé gái sơ sinh được ‘chữa khỏi HIV’

Thứ 2, 04/03/2013 | 10:59
Một bé gái ở Mỹ sinh ra đã có HIV dường như đã được chữa khỏi bệnh sau khi được điều trị rất sớm bằng phác đồ thuốc chuẩn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Xuất hiện bệnh tâm thần mới: ám ảnh bị HIV

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:32
Gần đây, phòng khám sức khoẻ tâm thần của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nhiều bệnh nhân với căn bệnh kỳ quặc: sợ mình nhiễm HIV tới mức ám ảnh.

Con đường phục thiện của cô gái nhiễm HIV

Thứ 7, 02/03/2013 | 22:16
Người phụ nữ ấy mới ngoài 30 tuổi, có nụ cười đẹp, ánh mắt thân thiện và giọng nói nhẹ nhàng.

Ả Rập Saudi: Chấn động truyền máu nhiễm HIV cho trẻ

Thứ 6, 22/02/2013 | 18:34
Một bệnh viện ở Ả rập Saudi đã mắc một sai lầm tai hại khi truyền máu có dương tính với HIV cho một bé gái 12 tuổi bị mắc bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.