Chưa khởi tố phó phòng ngoại vụ Phú Thọ nhận hối lộ

Chưa khởi tố phó phòng ngoại vụ Phú Thọ nhận hối lộ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Phó phòng Ngoại vụ tỉnh Phú Thọ, ông Bùi Tiến Khánh vừa bị cảnh sát bắt quả tang nhận hối lộ của doanh nghiệp nước ngoài. Ông Khánh bị tạm giữ vài ngày, sau đó được tại ngoại. Vì sao ông Khánh bị bắt quả tang nhận hối lộ mà không bị xử lý?

Bắt quả tang nhận hối lộ

Phòng Ngoại vụ thuộc UBND tỉnh Phú Thọ không trực tiếp liên quan đến các dự án sử dụng vốn của nước ngoài tại địa phương. Thế nhưng, phòng này lại là đầu mối, là nơi kết nối làm thủ tục, theo dõi việc điều hành, quản lý các dự án sử dụng vốn nước ngoài. Việc ông Bùi Tiến Khánh, SN 1972, phó phòng phụ trách phòng Ngoại vụ nhận hối lộ bị bắt quả tang, liên quan đến dự án sử dụng vốn ODA về hỗ trợ đào tạo dạy nghề cho tỉnh Phú Thọ. Đây là dự án ông Khánh trực tiếp kết nối và theo dõi. Tổng số tiền của dự án là hơn 600 triệu đồng.

Đại diện Tỉnh ủy Phú Thọ cho biết: Dự án thực hiện ở huyện Thanh Ba, được phép sử dụng 3% tổng số tiền của dự án cho các hoạt động hỗ trợ như dạy nghề, điều hành, quản lý, tổ chức hội nghị tập huấn...

Theo trình bày của ông Khánh với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ thì chi phí đi lại giữa Thanh Ba và Hà Nội để triển khai dự án là quá ít, ngoài ra còn chi phí phát sinh khác nên phòng Ngoại vụ xin thêm doanh nghiệp thực hiện dự án chi cho phòng 2% (thành 5%) trong tổng số tiền của dự án. Sau khi tính toán, doanh nghiệp đồng ý chi thêm 1%, tức thành 4%. Doanh nghiệp đã đưa tiền cho ông Khánh một lần trước đó; đầu tháng 12/2011, đưa tiếp cho ông Khánh lần 2 với hơn 10 triệu đồng tại quán cà phê ở đường Vân Cơ, TP. Việt Trì. Ông Khánh nhận tiền xong đút vào cặp thì bị cảnh sát bắt quả tang. Sau khi thực hiện các thủ tục ban đầu, Bộ Công an giao cho Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành các thủ tục tố tụng tiếp theo.

Vì sao chưa khởi tố vụ án?

Sau khi bị bắt quả tang nhận hối lộ, ông Khánh bị tạm giữ để lấy lời khai và được cơ quan điều tra cho tại ngoại.

Phóng viên báo ĐS&PL đã đặt lịch làm việc với Công an tỉnh Phú Thọ qua Phòng PX15. Ông Phạm Quốc Long, phó trưởng phòng PX15 đã báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh. Ông Long nhận được chỉ đạo, thông báo lại với PV như sau: Có vụ việc Bộ Công an bắt quả tang Bùi Tiến Khánh - phó phòng phụ trách Phòng Ngoại vụ (hiện phòng này chưa có trưởng phòng - PV) nhận hối lộ. Sau đó, Bộ Công an giao cho công an tỉnh điều tra làm rõ. Hiện vụ việc đã được phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý và đang trong quá trình điều tra, xác minh một số đối tượng liên quan nên "khất" PV khi nào kết thúc điều tra sẽ thông tin chi tiết.

Phóng viên đã liên lạc trực tiếp qua điện thoại với trung tá Quang, trưởng phòng An ninh điều tra. Trung tá Quang trả lời: "Hiện phòng đang điều tra, xác minh. Hôm nào anh em mình ngồi với nhau nói chuyện cụ thể nhé. Bây giờ, anh đang bận họp".

Hành vi vi phạm pháp luật của Bùi Tiến Khánh bị bắt quả tang nhưng không hiểu vì uẩn khúc gì mà Công an tỉnh Phú Thọ chưa khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo đúng quy định của pháp luật?

Thông điệp từ người đứng đầu Tỉnh ủy Phú Thọ là, vi phạm dù lớn hay nhỏ cũng phải xử lý nghiêm để "con sâu" không làm hỏng "nồi canh", để dòng chảy nguồn vốn nước ngoài vào Phú Thọ không bị gián đoạn bởi bất kỳ một mắt xích nhỏ nào. Vị lãnh đạo này cho biết: Bùi Tiến Khánh đã bị kỷ luật buộc thôi việc.

Trước khi nhận chức phó trưởng phòng Phòng Ngoại vụ, Khánh công tác ở huyện Thanh Ba, rồi chuyển lên làm tại Văn phòng Tỉnh ủy, được giao theo dõi mảng kinh tế. Tiếp theo, Khánh sang làm phó phòng Tổng hợp của UBND tỉnh. Khánh được điều chuyển sang làm Phó phòng Ngoại vụ mới hơn 1 năm và vừa nhận phụ trách phòng hơn 1 tháng thì xảy ra vi phạm.

Từ chối khéo cung cấp thông tin. Thông tin Bùi Tiến Khánh nhận hối lộ bị bắt quả tang được báo giới và dư luận quan tâm nhưng UBND tỉnh Phú Thọ - cơ quan chủ quản của đối tượng vi phạm - lại có ý "ém" thông tin. PV đã cố gắng liên lạc với các vị lãnh đạo của UBND tỉnh để tìm hiểu sự việc nhưng đều bị từ chối khéo.

Nhóm phóng viên


Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.