Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân: Chưa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư

Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân: Chưa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư

Thứ 4, 17/08/2022 | 19:00
0
Thời điểm năm 2012, UBND Tp.Biên Hòa phê duyệt chấp thuận đầu tư cho Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân là không đúng thẩm quyền.

Đứng trên luật?

Liên quan dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân (khu dân cư 10,4ha) mà Người Đưa Tin phản ánh trước đó, ngày 22/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh phúc đáp, đồng thời, chỉ đạo Sở Kế hoạch – Đầu tư chủ trì (phối hợp Sở Thông tin – Truyền thông, UBND Tp.Biên Hòa) cung cấp thông tin.

Tuy nhiên, đến thời điểm nhóm PV viết bài này (16/8), đã gần 1 tháng, UBND Tp.Biên Hoà, các Sở ngành tại tỉnh Đồng Nai vẫn chưa có văn bản phản hồi chính thức.

Theo tìm hiểu của nhóm PV, tại Văn bản số 13027 ngày 28/10/2020 về việc điều chỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân do ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai thời điểm đó ký, điều chỉnh một số nội dung. Trong đó có điều chỉnh về tiến độ thực hiện dự án là từ tháng 9/2020 đến tháng 9/2022.

Đáng nói, điều chỉnh trách nhiệm của chủ đầu tư phải tuân theo quy định pháp luật về  pháp luật về xây dựng, pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật khác có liên quan.…

“Các nội dung khác không liên quan vẫn giữ nguyên pháp lý theo văn bản số 7314/UBND-ĐT ngày 27/12/2012 của UBND Tp.Biên Hòa về việc chấp thuận đầu tư dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại xã Phước Tân”, Văn bản 13027 của UBND tỉnh Đồng Nai nêu rõ.

Bất động sản - Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân: Chưa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư

Vị trí dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân thời điểm hiện tại

Như vậy, rõ ràng, dự án đã được UBND Tp.Biên Hòa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư  lần đầu từ năm 2012 tại văn vản số 7314. Sau đó, đến năm 2020, văn bản số 7314 đã được UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh và do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Tp.HCM cho rằng: “Đối với dự án có quy mô lớn trên 5ha, như dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân, UBND Tp.Biên Hòa phê duyệt chấp thuận đầu tư là không đúng thẩm quyền. Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân (hay còn gọi khu dân cư 10,4ha), được phê duyệt chấp thuận từ năm 2012, nên sẽ xem xét vấn đề này dựa trên các quy định pháp luật có hiệu lực vào khoảng thời gian đó”.

Theo đó, Luật sư Hậu phân tích, về vấn đề phê duyệt chấp thuận đầu tư đối với dự án, quy phạm pháp luật về đầu tư được áp dụng điều chỉnh trong khoảng thời gian bắt đầu Dự án là Luật Đầu tư 2005 và Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Cụ thể, tại Điều 37, 38 và 39 Nghị định 108/2006/NĐ-CP có quy định thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đầu tư thuộc về Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh và Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

“UBND Tp.Biên Hòa là UBND cấp huyện nên không thuộc các trường hợp được pháp luật trao quyền phê duyệt chấp thuận đầu tư. Vì thế, việc UBND Tp.Biên Hòa phê duyệt đầu tư trong dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân là không đúng thẩm quyền”, luật sư Hậu nêu rõ.

Tp.Biên Hoà không có quyền thu hồi đất

Theo quy định pháp luật, dự án chưa được Sở Kế hoạch - Đầu tư Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư, thì cơ quan chức năng (UBND Tp.Biên hòa) có được ra quyết định thu hồi đất hay không?.

Trả lời vấn đề này, Luật sư Hậu phân tích, việc xây dựng dự án đô thị là một trong những trường hợp Nhà nước được phép thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội quy định tại điểm d khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013: “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Thực hiện các dự án do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh chấp thuận mà phải thu hồi đất bao gồm: Dự án xây dựng khu đô thị mới, khu dân cư nông thôn mới; chỉnh trang đô thị, khu dân cư nông thôn; cụm công nghiệp; khu sản xuất, chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung; dự án phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng”.

Bất động sản - Dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân: Chưa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư và chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư (Hình 2).

Đường đi vào dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân

Do dự án Khu dân cư phường Phước Tân thuộc một trong các trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội quy định tại Điều 62 Luật Đất đai 2013, nên theo Điều 63 Luật Đất đai 2013, trường hợp này đã đủ cơ sở để tiến hành thu hồi đất trên địa bàn: Việc thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng phải dựa trên các căn cứ sau đây. Dự án thuộc các trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 61 và Điều 62 của Luật này. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án”.

Ngoài ra, khoản 3 Điều 45 Luật Đất đai 2015, sửa đổi bởi Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018, quy định như sau: “UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất quy định tại khoản 3 Điều 62 của Luật này trước khi phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện”.

Về thẩm quyền thu hồi đất, khoản 2 Điều 66 Luật Đất đai 2013 chỉ cho phép UBND cấp huyện quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Như vậy, UBND Tp.Biên Hòa là đơn vị thuộc cấp huyện, nếu dự án trên chưa  được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất thì UBND Tp.Biên Hòa không có thẩm quyền thu hồi đất đối với dự án này.

Thực tế, ngày 11/8, trao đổi qua điện thoại, một cán bộ Văn phòng Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết: “Qua rà soát, tổng hợp tài liệu, Sở Kế hoạch - Đầu tư chưa phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Phước Tân. Đồng thời, qua rà soát, Sở Tài Nguyên - Môi trường cũng chưa có quyết định giao đất cho chủ đầu tư. Chúng tôi sẽ báo cáo với UBND tỉnh có biện pháp xử lý về trường hợp dự án này, vì đã kéo dài thời gian mười mấy năm, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

 

Nhóm PV

 

Tp.HCM: Hàng loạt dự án tái khởi động sau nhiều năm “ngủ đông"

Thứ 3, 16/08/2022 | 14:00
Các dự án bất động sản quy mô lớn tại Tp.HCM bắt nhịp trở lại với tiến độ xây dựng và kinh doanh sau nhiều năm “đắp chiếu”.

Bắt giam nguyên cán bộ Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai

Thứ 4, 16/06/2021 | 15:00
Công an tỉnh Đồng Nai đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với nguyên Trưởng phòng tổng hợp Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Công an xác minh hai công ty rao bán dự án “ma” ở Biên Hòa

Thứ 5, 16/05/2019 | 16:14
Theo cơ quan chức năng, dự án tại phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa được công ty TNHH Bất động sản Tư vấn và Đầu tư Đức Tâm Land rao bán là dự án “ma”, không có thật, nên khuyến cáo khách hàng cảnh giác khi mua.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).