Cuối ngày 24/6, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết thông tin , 3 nhịp cầu Ghềnh đã được lắp ghép xong và đường ray 2 đầu cầu cũng được kiểm tra, bảo đảm đúng kỹ thuật. Vì vậy giữa đêm cùng ngày đến sáng 25/6 ngành đường sắt sẽ cho chạy thử tải tàu lưu thông qua cầu Ghềnh.
Đã lắp xong 3 nhịp cầu Ghềnh và chỉ còn hơn 20 tiếng nữa sẽ chính thức thông lại tuyến đường sắt huyết mạch Bắc - Nam sau hơn 3 tháng bị "tê liệt" vì sự cố sà lan tông sập cầu Ghềnh.
Theo đó, việc cho chạy thử tàu là nhằm kiểm tra chất lượng cầu để chuẩn bị thông cầu vào rạng sáng 26/6. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam yêu cầu Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn bố trí toa xe đủ tiêu chuẩn kỹ thuật gồm 4 toa xe hàng 4 trục có tổng trọng 48 tấn/1 toa xe (đảm bảo 12 tấn/1 trục toa xe).
Việc thử tải được tổ chức bằng việc cho chạy đoàn tàu công trình mang số hiệu 4562, xuất phát từ ga Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đến hết cầu Ghềnh (thuộc Km 1699+860 khu Dĩ An - Biên Hòa). Chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn bố trí trưởng tàu phục vụ đoàn tàu chạy kiểm tra và có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của hội đồng thử tải. Tốc độ chạy tải thử ra đến các nhịp sẽ dừng lại để đo các thông số kỹ thuật, sau đó tốc độ được tăng dần từ 5 -15km/h.
Cầu Ghềnh hoàn thành sớm hơn dự kiến khoảng 4 ngày là nhờ vào sự nỗ lực của đơn vị thi công, các anh chị em công nhân không ngại khó, không ngại khổ, làm việc ngày đêm,...
Về vấn đề này, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sau khi hoàn tất việc thử tải, biểu đồ chạy tàu sẽ được điều chỉnh, không còn các đoàn tàu trung chuyển.
Cụ thể, trong 2 ngày 24 và 25/6, những đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội vào khu vực phía Nam là TN1, SE3, SE1, SE7, SE5 sẽ không còn trung ch