Chùm ảnh: Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau "đại phẫu" vá ổ gà
Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 18/10/2018 | 09:51
8
Để đảm bảo sửa chữa triệt để mặt đường, các nhà thầu đã cào bóc sửa chữa 3.024,75 m2 VTO (dày 3cm) và 2.488,75 m2 lớp bêtông nhựa hạt mịn (dày 5cm). Sau "đại phẫu", tuyến cao tốc ngàn tỷ đã có diện mạo mới.
Khoảng 16h ngày 17/10, đoàn công tác của cục Quản lý đường bộ 3 (tổng cục Đường bộ Việt Nam - bộ GTVT) do Phó Cục trưởng Nguyễn Thanh Bình (thứ 2 trái sang) dẫn đầu cùng các đơn vị chức năng khác tiến hành kiểm tra kết quả sửa chữa hư hỏng (ổ gà, bong bật...) mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tại hiện trường, công tác sửa chữa hư hỏng đã cơ bản hoàn thành. Tất cả các vị trí hư hỏng đã được vá, thảm nhựa mới. Mặt đường phần mới sửa chữa phẳng láng và có màu đen bóng hơn so với phần cũ trước đây. Được khoác áo mới sau cuộc "đại phẫu" tuyến cao tốc nhìn bớt nhem nhuốc.
Các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra công tác sửa chữa của các nhà thầu. Theo quan sát của chúng tôi, ngoài việc sửa chữa, thảm mới, các nhà thầu cũng chú ý vuốt êm giữa các vị trí nối. Trong ảnh vị trí giữa mặt đường và làn đỗ xe khẩn cấp cũng được vuốt nhẵn, nhưng ở đây vẫn còn thiếu sơn vạch phân cách theo đúng quy định.
Ông Trần Văn Tám, Tổng Giám đốc VEC cho biết, đoạn hư hỏng này xảy ra ở hợp phần JICA (Km0+000 - Km65+000) được đưa vào khai tháng cách đây 14 tháng. Trong đó, diện tích hư hỏng xảy ra tập trung ở gói thầu số 4 (Km26+622 - Km28+026) do công ty Tuấn Lộc làm nhà thầu và đoạn gói thầu số 6 (Km42+700 - Km48+417) thuộc nhà thầu tổng Công ty Thành An.
Ông Takao Inami, Giám đốc Tư vấn giám sát đoạn vốn JICA cho biết, diện tích mặt đường hư hỏng là khoảng 70m2 nhưng các nhà thầu đã cho đào bóc sửa chữa hơn 3.000m2 lớp VTO (dày 3cm) và hơn 2.400m2 lớp bê tông nhựa hạt mịn (dày 5cm) nhằm khắc phục triệt để.
Công tác sửa chữa được chia làm 2 trường hợp tùy theo mức độ hư hỏng. Một là, cào bóc hết lớp VTO rồi tiến hành sửa chữa. Hai là, cào bóc lớp VTO và lớp bêtông nhựa hạt mịn sau đó tiến hành trình tự thi công theo biện pháp đã được Tư vấn giám sát chấp thuận.
Như vậy, 8cm là độ sâu lớn nhất mà nhà thầu đã cào bóc để sữa chữa mặt đường cao tốc hư hỏng.
Phó Cục trưởng cục Quản lý đường bộ 3 Nguyễn Thanh Bình cho biết, Cục là đơn vị được tổng Cục Đường bộ Việt Nam giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, kiểm tra việc khắc phục hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Kết quả kiểm tra sẽ được Cục báo cáo lên tổng Cục Đường bộ Việt Nam, từ đó, có hướng giải quyết tiếp. Trong ảnh, ông Bình đang lắng nghe, ghi nhận một số ý kiến của người dân địa phương về cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Sau những phê bình và chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải (GTVT), tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã chỉ đạo ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tư vấn giám sát, các nhà thầu nhanh chóng tổ chức khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường tại đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000. Ngày 17/10, công tác sửa chữa đã hoàn thành. Các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra. Dưới đây là những hình ảnh PV báo Người Đưa Tin trực tiếp ghi nhận được.
Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ hư hỏng nặng chỉ sau 1 tháng đưa vào sử dụng đang gây bức xúc trong dư luận. Liên quan đến vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.
Theo Quyết định của Bộ trưởng bộ GTVT, thời kỳ thanh tra bao gồm các giai đoạn triển khai thực hiện dự án, thời gian thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.
Việc nhà thầu chính Hàn Quốc đã "sang tay" 100% hạng mục công việc gói thầu A5 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho 17 nhà thầu phụ Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá là có dấu hiệu vi phạm.
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.