Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc

Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc

Thứ 6, 19/04/2013 | 11:36
0
Trung Quốc không chỉ đang đối mặt với cảnh ô nhiễm không khí, mà còn cả ô nhiễm nguồn nước...

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc

Đầu tháng 3 vừa qua, dư luận thế giới đã sửng sốt khi nhà chức trách thành phố Thượng Hải công bố đã vớt được hơn 2.200 xác con lợn chết trên sông Hoàng Phố, nguồn nước chính ở trung tâm thương mại hàng đầu Trung Quốc này - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 2).

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, cứ 6 người trên thế giới hiện nay thì có ít nhất một người không được cung cấp 20-50 lít nước ngọt trong vòng một ngày để đảm bảo các nhu cầu cơ bản như uống, nấu ăn, và vệ sinh thân thể. Một cậu bé đang bơi bên bờ biển Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Nơi đây đang bị tảo xanh xâm thực nặng nề - Ảnh: Reuters/ China Daily.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 3).

Nước sống Jianhe ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã biến thành màu đỏ hồi tháng 12/2011, do hai nhà máy hóa chất xả thải bất hợp pháp vào dòng sông thông qua những ống thoát nước mưa- Ảnh: Reuters/ China Daily.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 4).

Tại Trung Quốc, tình trạng chất lượng nguồn nước uống ngày càng suy giảm do ô nhiễm đang trở thành vấn đề được nhiều người dân Trung Quốc quan tâm. Trong ảnh là một người dân đang giặt giũ quần áo bên một hồ nước ô nhiễm ở Xiangfan, tỉnh Hồ Bắc - Ảnh chụp ngày 21/3/2010: Reuters/BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 5).

Tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc, người dân thậm chí phải tìm các loại nước đóng chai để thay thế nước máy. Một cậu bé đang ngụp lặn trên con nước ngập ngụa rác thải ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Ảnh chụp hồi tháng 9/2006: Reuters/ China Daily.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 6).

Xác một con cá lớn dập dềnh trên hồ Đông ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, hôm 20/8/2012. Hồ này đã bị tảo lục xâm thực nghiêm trọng - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 7).

Nước con sông ở Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang đã chuyển sang màu vàng ươm, do bị một nhà mảy xả thải độc - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 8).

Tháng 7/2010, hơn 1.600 tấn dầu nặng đã bị tràn ra biển. Trong ảnh là công nhân đang ra sức dọn sạch dầu tràn ở gần một hải cảng quan trọng phía bắc Trung Quốc - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 9).

Nguồn nước ngầm bị ô nhiễm cũng chính là một trong những mối lo ngại hàng đầu của nhà chức trách Trung Quốc. Trong ảnh là một người đàn ông đang thả câu trước cửa một cái cống nước đen ngòm ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 10).

Một số người đang đua nhau bắt cá trên dòng kênh đen ngòm bẩn thỉu ở trung tâm Bắc Kinh - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 11).

Bộ Môi trường Trung Quốc gần đây ra báo cáo cho biết, kết quả kiểm tra hơn một nửa mẫu nước lấy từ nguồn nước ngầm tại 200 thành phố của Trung Quốc cho thấy, chất lượng nước kém và thậm chí là rất kém. Trong ảnh là một con sông ô nhiễm ở ngoại ô thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 12).

Sông Dương Tử, đoạn gần đập Tam Hiệp, một ngày trong tháng 11/2009 - Ảnh: Reuters/ China Daily.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 13).

Tháng 2/2013, Bộ Môi trường Trung Quốc đã thừa nhận sự tồn tại của các “làng ung thư” mà ở đó nhiều người đã phát bệnh ung thư do uống phải nước giếng chứa chất hữu cơ độc hại. Truyền thông Trung Quốc cho biết có đến hơn 200 ngôi làng ung thư trên cả nước. Hình ảnh này chụp ngày 21/4/2009 được tại một hồ ô nhiễm ở ngoại vi thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 14).

Dòng chảy của một con sông ô nhiễm hướng về Cáp Nhĩ Tân, một trong những thành phố khá đông dân ở Trung Quốc - Ảnh chụp tháng 11/2005: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 15).

Một người đàn ông đang bơi lội giữa một con kênh ô nhiễm ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh - Ảnh chụp ngày 16/8/2007: Reuters/ BI.

Việt Nam Xanh - Chùm ảnh: Ô nhiễm nước ồ ạt tấn công Trung Quốc (Hình 16).

Đầu tháng 3 vừa qua, dư luận thế giới đã sửng sốt khi nhà chức trách thành phố Thượng Hải công bố đã vớt được hơn 2.200 xác con lợn chết trên sông Hoàng Phố, nguồn nước chính ở trung tâm thương mại hàng đầu Trung Quốc này - Ảnh: Reuters/ BI.

28.000 dòng sông ở Trung Quốc biến mất

Trong vòng 20 năm qua, 28.000 dòng sông ở Trung Quốc đã biến mất, bằng 50% trong tổng số các dòng sông tại đất nước đông dân nhất thế giới này. Khai thác tài nguyên quá mức được cho là nguyên nhân chính gây ra tình trạng này.

Theo hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (Trung Quốc), nhờ sự nỗ lực của 800.000 điều tra viên, Bộ Thủy lợi và Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc mới đây đã công bố kết quả của cuộc tổng điều tra thủy lợi toàn quốc lần thứ nhất, cho thấy số lượng các dòng sông có diện tích từ 100km2 trở lên ở nước này đã giảm một nửa so với những năm 1990, nghĩa là trong vòng 20 năm qua, 28.000 dòng sông tại đây đã biến mất.

Giới chức liên quan của Trung Quốc cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu và kết quả các cuộc điều tra trước đây không chính xác. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia môi trường lên tiếng chỉ trích rằng sự biến mất của các dòng sông cho thấy hệ lụy của việc khai thác tài nguyên vội vàng, quá mức và thiếu sự tư vấn từ cộng đồng.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề môi trường công cộng Mã Tuấn, tuy các phương pháp điều tra khác nhau có thể dẫn tới số liệu khác nhau, nhưng việc có một lượng lớn dòng sông ở Trung Quốc biến mất là một sự thực không thể tranh cãi. Bởi vì Trung Quốc đã khai thác tài nguyên các dòng sông một cách thái quá, trong đó chủ yếu là khai thác nguồn nước ngầm, phá hoại môi trường và sa mạc hóa các cánh rừng.

Ông Mã Tuấn cho rằng các công trình như Đập Tam Hiệp là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự biến mất của nhiều dòng sông. Chắc chắn thực trạng này sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung cấp nước cho quốc gia đông dân nhất thế giới này vì theo Liên hợp quốc, Trung Quốc là một trong 13 nước thiếu hụt tài nguyên nước nghiêm trọng nhất toàn cầu.

Trong một diễn biến liên quan, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây đã cam kết tăng tính minh bạch trong vấn đề ô nhiễm môi trường, lo ngại vấn đề môi trường có thể trở thành một nhân tố gây bất ổn xã hội ở Trung Quốc.

Còn theo tờ The Times của Anh, ô nhiễm môi trường đã thay thế tranh chấp thu hồi đất, trở thành vấn đề gây phẫn uất nhất đối với người dân Trung Quốc. Sự biến mất của các dòng sông tại đây vừa là vấn đề môi trường, vừa là vấn đề xã hội.

P.Sang (t/h)

Bùng nổ xe hơi, tâm điểm ô nhiễm toàn cầu

Thứ 5, 18/04/2013 | 14:42
Sự bùng nổ xe hơi và quá trình công nghiệp hóa khiến những thành phố phát triển nhanh ở châu Á trở thành tâm tâm điểm của ô nhiễm môi trường toàn cầu, là nguyên nhân gây ra cái chết của hàng triệu người.

Ô nhiễm không khí: Không phải chuyện của một quốc gia

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:00
Những ngày qua, Trung Quốc đã trở thành tâm điểm thế giới về vấn đề môi trường khi mà các báo cáo lần lượt cảnh báo tình trạng ô nhiễm không khí của nước này đang ở mức báo động.

Đề xuất phân cấp giải quyết ô nhiễm mặt nước TP.HCM

Thứ 3, 16/04/2013 | 15:21
Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết đơn vị này vừa có văn bản trình UBND TP xem xét, quyết định về việc phân cấp giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường phát sinh trên mặt nước như cỏ, lục bình… đặc biệt là rác thải trên các tuyến kênh rạch.

Ô nhiễm môi trường làng nghề ở Thanh Hóa: Bài toán nan giải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:36
Chủ yếu là hình thành tự phát, không theo quy hoạch, quy mô sản xuất thì nhỏ lẻ manh mún, lại không có quy trình, công trình xử lý chất thải. Công cụ, công nghệ và phương tiện sản xuất đa số là thô sơ, thủ công, gần như tất cả chưa có Bản cam kết Bảo vệ môi trường.