Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức

Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:51
0
Dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức ở Sà Phìn được xây dựng như một pháo đài kiên cố, mang đậm dấu ấn của hoạt động buôn bán thuốc phiện…

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức

Sau con đường nằm bên hàng cây sa mộc cao vút, chiếc cổng đá bề thế của dinh thự vua Mèo Vương Chính Đức ở Sà Phìn (Đồng Văn - Hà Giang) hiện ra trên đỉnh đồi. Vương Chính Đức là người đứng đầu dòng họ Vương của người Mông ở Hà Giang 1 thế kỷ trước. Giàu có nhờ hoạt động trồng, chế biến và buôn bán thuốc phiện xuyên biên giới với Trung Quốc, Miến Điện, ông đã thống lĩnh vùng cao nguyên này và xưng vương.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 2).

Phía sau cổng đá là tòa nhà tiền dinh hoành tráng của tòa dinh thự. Dinh thự họ Vương được xây trong 8 năm, tiêu tốn khoảng 150.000 đồng bạc trắng. Hầu hết thợ xây dựng là người Hồi vùng Vân Nam và những tốp thợ giỏi nhất người Mông.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 3).

Kiến trúc của dinh thự mô phỏng một phần kiến trúc thành quách đời Thanh của Trung Quốc, kết hợp với các hoa văn của người Mông,được chia làm ba lớp: Tiền dinh, trung dinh và hậu dinh.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 4).

Toàn bộ khu nhà dài 46m, chiều ngang 22m, cao hơn 10m gồm 4 nhà ngang, 6 nhà dọc, đều được làm hai tầng. Giữa các dãy nhà gỗ hai tầng khép kín luôn là một khoảng sân rộng đầy ánh sáng.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 5).

Dinh thự chia làm 64 gian phònglớn nhỏ, gồm phòng khách, phòng ngủ của vua Mèo, phòng ngủ vợ cả, phong ngủ vợ hai, phòng làm việc, phòng ngủ cho các thành viên trong dòng họ, phòng ở của các gia nhân giúp việc và quân lính, nhà kho lương thực, kho vũ khí, kho chứa thuốc phiện...

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 6).

Công trình là sự phối hợp hài hoà giữa các nguyên liệu được chế tác ngay tại địa phương như đá xanh, gỗ sa mộc và ngói đất nung lợp theo lối âm – dương.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 7).

Hiên nhà lợp ngói ống trang trí hoa văn chữ “thọ”.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 8).

Nhiều chi tiết bằng đá của tòa nhà được chạm khắc cầu kỳ, khéo léo mang các biểu tượng của sự phú quý, trường tồn, hưng thịnh.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 9).

Những chân cột được chạm khắc hình quả thuốc phiện (anh túc), to như cái chum, được các thợ giỏi bậc nhất ở Vân Nam thời đó điêu khắc rồi dùng bạc trắng mài cho thật bóng.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 10).

Phía hậu dinh có hai lô cốt, nằm ở hai bên tả hữu để cảnh giới và phòng thủ.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 11).

Lô cốt được xây bằng đá kiên cố, có các lỗ nhỏ để các tay súng từ trong ngắm bắn.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 12).

Quanh dinh thự được bao quanh bởi tường đá chắc chắn. Để tự bảo vệ mình và khuếch trương thanh thế, vua Mèo Vương Chính Đứcđã xây dựng cả một đội quân gồm những người Mông trung thành trong vùng.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 13).

Kho thuốc phiện được vua Mèo Vương Chính Đức cho xây dựng phía bên trái ngôi dinh thự, dùng để cất trữ thuốc phiện - một biểu tượng quyền lực của người Mông. Người kế thừa sự nghiệp của vua Mèo Vương Chính Đức là Vương Chí Sình sau này đã đi theo Cách mạng và trở thành một cán bộ cao cấp của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 14).

Hiện tại bên trong dinh thự còn lưu giữ được nhiều hiện vật gốc như cối đá, bếp sưởi, bàn ghế gỗ tiếp khách, chậu tắm làm bằng đá v..v.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 15).

Những khung cửa làm bằng gỗ sa mộc vẫn rất chắc chắn sau 1 thế kỷ.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 16).

Khuôn viên khu dinh thự rộng rãi và thoáng đoãng, được trồng các loại cây ăn quả như lê, đào, mận…

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 17).

Chuồng bò, ngựa ở khoảng sân phía sau dinh thự.

Lạ & Cười - Thăm dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức (Hình 18).

Ngày nay, khu dinh thự của vua Mèo Vương Chính Đức đã được Nhà nước xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với những du khách đặt chân đến cao nguyên đá Đồng Văn.

Theo Kiến thức

Chàng trai Việt kiều đi du lịch xuyên Việt với '0 đồng'

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:48
Là một người trẻ sống ở nước ngoài, John Hùng Trần đã có quyết định táo bạo khi muốn đi du lịch nhưng không dùng đến tiền.

Bộ trưởng Văn hóa: 'Tháng 10 sẽ công bố đại sứ du lịch'

Thứ 5, 13/06/2013 | 14:31
Sáng nay, trả lời chất vấn trước Quốc hội về tiến trình tìm người đại diện cho ngành du lịch, bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh cho biết, tháng 10 sẽ công bố đại sứ du lịch mới.

Jennifer Phạm thôi ứng cử Đại sứ Du lịch

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:00
Hoa hậu châu Á tại Mỹ thông báo với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xin thôi ứng cử vào vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam vì bận việc gia đình.

Mua voucher du lịch: Thực tế khác xa quảng cáo

Thứ 3, 11/06/2013 | 11:27
Với mong muốn tiết kiệm chi phí nhưng vẫn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt, không ít người đã chọn mua voucher giảm giá du lịch. Song, chỉ đến khi sử dụng dịch vụ, nhiều người mới “ngã ngửa” của rẻ là của ôi…

Kinh nghiệm đi du lịch cuối tuần cùng trẻ nhỏ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 14:10
Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn cách tổ chức chuyến đi hoàn hảo cho gia đình mình ngay cả khi cho trẻ nhỏ đi cùng.

Bất chấp bạo lực, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đắt khách

Thứ 5, 06/06/2013 | 14:09
Khách du lịch vẫn xếp hàng dài tại các địa danh văn hóa tại thủ đô lịch sử Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp tình trạng bạo lực.