Chung kết Hợp ca tranh tài - cuộc chiến của những người giàu?

Chung kết Hợp ca tranh tài - cuộc chiến của những người giàu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Nhiều người dự đoán, ngôi vị quán quân sẽ chỉ là cuộc chiến tin nhắn giữa đội Tp. Hồ Chí Minh và Long Xuyên.

Đêm thi cuối cùng của chương trình Hợp ca tranh tài (HCTT) đã kết thúc với màn trình diễn của 3 đội Huế ,TP Hồ Chí Minh, Long Xuyên.

Trong số 3 đội lọt vào vòng chung kết, Huế được đánh giá là đội yếu hơn, trong khi đội Long Xuyên khẳng định được phong độ và sự trưởng thành. Riêng đội TP.Hồ Chí Minh, thế mạnh vốn có là đội hình đồng đều.

Xã hội - Chung kết Hợp ca tranh tài - cuộc chiến của những người giàu?

Đội TP. Hồ Chí Minh được đánh giá cao về hình thức

Tuy nhiên, giống như nhiều đêm thi trước, đêm chung kết vẫn bị đánh giá là nhạt nhòa, phần solo kém, hòa giọng chưa tốt, không tạo được điểm nhấn.

Ví dụ như ca khúc Taxi do đội Long Xuyên trình bày, giọng hát solo lại chẳng ăn nhập gì với tiết mục. Hay hợp ca TP HCM ngoài hình thức được khen ngợi thì hiệu quả của tiết mục không được như mong đợi.

Trong đêm chung kết, đội Huế cũng tỏ ra đuối sức với tiết mục Vũ điệu hoang dã đậm chất Tây Nguyên. Trong 6 tiết mục chỉ có hợp ca Dạ cổ hoài lang của đội Long Xuyên được đánh giá là hoàn chỉnh nhất.

Sau đêm chung kết, 3 đội chơi sẽ phải chờ đợi kết quả tin nhắn từ khán giả để biết đội nào là hợp ca tài năng nhất.

Tuy nhiên, với một cuộc thi mà kết quả được trao toàn quyền cho khán giả thì đây là tranh tài ca hát hay sự ganh đua bình chọn tin nhắn giữa các fan và tỉnh thành có đội chơi tham gia?. Chiến thắng sẽ thuộc về tỉnh nào có tiềm lực về kinh tế?.

Câu hỏi này đã từng được ca sỹ Mỹ Lệ đặt ra sau khi kết thúc đêm thi thứ ba. Ca sĩ Mỹ Lệ, đội trưởng nữ duy nhất lọt vào đến đêm chung kết từng chia sẻ với báo chí, chị không tin vào cách bình chọn của 'Hợp ca tranh tài' và nghi ngờ đây chỉ là cuộc đua vote giữa các tỉnh giàu với nhau.

Khác với các cuộc thi âm nhạc khác, HCTT không có ban giám khảo đánh giá về chuyên môn mà các đội phải tự nhận xét lẫn nhau. Và quan trọng hơn, khán giả là người nắm quyền “sinh sát” trong tay với hệ thống bình chọn tin nhắn để quyết định đội nào bị loại, đội nào được đi tiếp.

Ca sĩ Ngọc Anh cũng cho rằng: “Mỗi đội chỉ đại diện cho một tỉnh thành, nên tính phổ quát không lớn, vô hình chung đối tượng khán giả không thuộc tỉnh tham gia sẽ không quan tâm”.

Còn theo ca sĩ Mỹ Lệ, với các đội đến từ tỉnh nghèo, việc nhận được nhiều tin nhắn ủng hộ là điều không dễ với mỗi tin nhắn 3.000đồng/tin. Chắc chắn các đội đến từ tỉnh lớn, giàu mạnh, đông dân sẽ được ủng hộ nhiều hơn.

“Chất lượng nghệ thuật không phải là thước đo quyết định sự thắng thua, mà tính ganh đua vùng miền mới có ảnh hưởng lên số lượng bình chọn và như thế khó có kết quả công tâm và trung thực!”, Ca sĩ Mỹ Lệ quyết định.

Thêm vào đó, việc BTC không công khai cụ thể số lượng tin nhắn bình chọn đã nảy sinh ý kiến hoài nghi rằng có hay không sự sắp đặt kết quả. Và rằng, liệu kết quả của cuộc thi được công bố vào thứ sáu tuần này trên VTV3 có thuyết phục?

Hiện, trong 3 đội chơi, đội Mỹ Lệ giữ ngôi vị thứ ba là một sự ưu ái lớn của khán giả sau 2 lần lọt top nguy hiểm. Nhiều người dự đoán, ngôi vị quán quân sẽ chỉ là cuộc chiến tin nhắn của 2 đội sở hữu lượng fan hùng mạnh là Tp. Hồ Chí Minh và Long Xuyên.

Với cách đánh giá như vậy, rất có thể TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành nhà vô địch vì đây là đội có sự đầu tư mạnh nhất?

Thi cũng như không

Chương trình Hợp ca tranh tài trải qua 10 tập không có ban giám khảo đánh giá về chuyên môn. Theo chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Thanh Hải, phần nhạc và hợp xướng đã được thu sẵn, chỉ còn vài giọng solo chính. Người nghe sẽ không được thưởng thức trọn vẹn chất “live” mà chủ yếu là xem các chiêu trò vũ đạo. Ca sĩ Mỹ Lệ cho rằng, với cách làm thiếu công tâm của BTC thì: “Các đội chơi khỏi cần hợp ca tranh tài làm chi cho mệt, chỉ cần kéo nhau lên hát rồi kêu gọi khán giả nhắn tin gom tiền làm từ thiện là được”.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á mua bản quyền từ chương trình Clash of the Choirs của Thụy Điển. Đây là chương trình với sự tham gia của bảy ca sĩ dẫn dắt bảy đội hợp ca, được lựa chọn từ chính quê hương các ca sĩ, thi hát trực tiếp với nhau vì mục đích thiện nguyện.

Linh Lan