[Câu chuyện của tiền] Chứng khoán hết thời trăm hoa đua nở, làm sao để tìm vàng trong cát?

Trần Thu Thảo
Thứ 2, 07/02/2022 | 07:30
0
Các chuyên gia cho rằng chứng khoán sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 nhưng cần lựa chọn phương pháp đầu tư hợp lý bởi năm tới thị trường sẽ không còn “dễ ăn”.

Chứng khoán là kênh đầu tư có tỉ suất sinh lời cao nhất năm 2021. Theo các chuyên gia chứng khoán sẽ tiếp tục là kênh sinh lời trong những năm tới.

Chứng khoán Việt vào nhóm tăng mạnh nhất thế giới

Thị trường chứng khoán Việt Nam khép lại năm 2021 với nhiều kỷ lục bất chấp những ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Kết thúc năm, VN-Index tăng gần 36% để trở thành một trong những thị trường tăng mạnh nhất thế giới.

Theo dữ liệu của StockQ.org, chứng khoán Việt Nam xếp thứ 7 trong danh sách những thị trường tăng mạnh nhất năm qua. Dẫn đầu là thị trường Abu Dhabi, Argentina, Iceland, Áo, Cộng hòa Czech. Trong khu vực, chứng khoán Việt Nam xếp vị trí cao nhất về mức sinh lời. 

Chỉ số lần lượt phá đỉnh lịch sử để leo lên các mốc mới, đạt mức cao nhất hơn 1.500 điểm. Thanh khoản cũng là điểm nhấn khi tổng giá trị giao dịch toàn thị trường lần đầu vượt 1 tỷ USD hồi tháng 4 rồi tiếp tục đi lên mức kỷ lục 2,5 tỷ USD. Đầu năm 2022, vào phiên giao dịch ngày 4/1, chứng khoán lại tiếp tục lập đỉnh lịch sử với 1.525,58 điểm.

Theo số liệu từ Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD), khối nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản chứng khoán, lớn gấp rưỡi tổng số tài khoản được mở mới trong giai đoạn 2017-2020 cộng lại (tổng 4 năm đạt 1,04 triệu tài khoản). Tính tới cuối năm 2021, tổng số tài khoản chứng khoán nhà đầu tư trong nước hiện đạt hơn 4,3 triệu, tương đương khoảng 4,4% dân số.

Khảo sát các công ty chứng khoán cho biết trong năm 2022, xu hướng tích cực tiếp tục diễn ra với thị trường chứng khoán Việt Nam. Hàng loạt công ty chứng khoán đã dự báo VN-Index đạt mức điểm số cao năm 2022, đa phần dao động từ 1.700-1.900 điểm.

Các chuyên gia của SSI Research cho rằng, năm Nhâm Dần 2022 có thể là một năm không còn quá dễ dàng với thị trường chứng khoán. Tuy vậy, chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn năm 2022. Theo SSI, VN-Index có thể đạt 1.750 điểm trong năm 2022.

Các chuyên gia của Chứng khoán Yuanta Việt Nam lại nhận định thị trường chứng khoán Việt đang có những điểm tương đồng với chứng khoán Đài Loan (Trung Quốc) giai đoạn 1.985-1.990. Khi đó, một nhà đầu tư đã mua và nắm giữ với giả định không sử dụng đòn bẩy có thể đã thu về số tiền gấp 12x so với khoản đầu tư ban đầu của họ chỉ bằng việc mua cổ phiếu trên thị trường TWSE trong giai đoạn 1985-1990.

Mục tiêu của Yuanta đặt cho VN-Index vào cuối năm 2022 là 1.898 điểm, tương ứng với mức tỉ suất sinh lời trong 12 tháng là 29%. "Con số này khá cao so với các bên, nhưng chúng tôi cho rằng đây là mức hợp lý khi xem xét đến những giả định tích cực về điều kiện thị trường tức là mức tăng trưởng lợi nhuận, thanh khoản và tâm lý thị trường" - báo cáo của Yuanta viết. 

Chứng khoán VCBS thì cho rằng, thị trường chứng khoán nhìn chung vẫn sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn - nhất là với các nhà đầu tư cá nhân. Dòng vốn từ các nhà đầu tư nội vẫn có sự tăng trưởng nhất định trong năm 2022 nhưng phần nào đó sẽ bớt hào hứng hơn so với năm 2021, bởi mặt bằng giá cổ phiếu ở giai đoạn hiện tại nhìn chung đã được đẩy lên mức cao hơn khá nhiều so với thời điểm đầu năm 2021 và sự phục hồi chung của nền kinh tế cũng mở ra thêm những lựa chọn đầu tư khác cho nguồn vốn nhàn rỗi. VCBS dự báo mức cao nhất trong năm 2022 của chỉ số VN Index có thể tiến lên đến vùng điểm số 1.580-1.600 điểm, tương đương với mức tăng khoảng 6-8% so với mức đỉnh của năm 2021.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDSC dự báo VN-Index dao động trong khoảng 1.340-1.730 điểm, Chứng khoán Mirae Asset lại dự phóng VN-Index năm 2022 khoảng 1.700 điểm trong kịch bản cơ sở. Chứng khoán HSC có báo cáo dự báo về chứng khoán năm 2022 có thể đạt mốc 1.800 điểm và cho rằng "khoảng thời gian tươi đẹp" của thị trường chứng khoán Việt vẫn tiếp diễn, với động lực là đà hồi phục của nền kinh tế và sự bình thường hóa trong năm 2022. 

Chứng khoán dẫn đầu tỉ suất lợi nhuận

Bên cạnh chứng khoán, vẫn còn nhiều kênh đầu tư khác như gửi lãi suất, vàng, ngoại tệ, bất động sản… Tuy nhiên, chứng khoán vẫn dẫn đầu về mức sinh lời với 35,7% trong năm 2021. 

Từ đầu năm 2021, mức lãi suất tiền gửi bình quân các ngân hàng áp dụng với kỳ hạn 12 tháng trở lên dao động khoảng 5,6-6%/năm, thấp hơn gần 2% so với trước dịch Covid-19. Nếu lựa chọn kênh gửi tiết kiệm ngân hàng, lợi suất tối đa người dân có thể nhận được trong năm vừa qua chỉ là trên dưới 6%.

Kênh đầu tư ngoại tệ thậm chí không sinh lời. 

Theo đó, tỉ giá USD/VNĐ đầu năm 2021 được các ngân hàng thương mại lớn niêm yết ở mức 23.035-23.215 đồng/USD (mua vào - bán ra). Đến cuối năm, tỉ giá ngoại tệ này được mua vào ở mức 22.640 đồng/USD và bán ra ở mức 22.920 đồng/USD, tương đương mức giảm 1,3%.

Với kênh đầu tư vàng, nhà đầu tư vàng nhẫn trong nước cũng chịu mức thua lỗ gần 6% khi giá vàng nhẫn giảm từ 54,9-55,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) hồi đầu năm, xuống 52,25-52,95 triệu/lượng. Nếu tính cả chênh lệch giá mua - bán các doanh nghiệp đưa ra, người mua vàng nhẫn năm qua đã chịu khoản lỗ 3,2 triệu/lượng.

Tuy nhiên, nếu để tiền mua vàng miếng, nhà đầu tư lại ghi nhận mức lợi nhuận dương trong năm 2021 với mức tăng 5,5 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, giá vàng miếng được các doanh nghiệp trong nước phổ biến niêm yết ở mức 55,5-56,1 triệu/lượng (mua vào - bán ra) hồi đầu năm. Đến hết năm 2021, giá giao dịch vàng miếng đã tăng lên mức 60,9-61,6 triệu/lượng, tương đương mức tăng ròng 9,8%. Nếu trừ đi chênh lệch giá mua - bán các doanh nghiệp đưa ra, người mua vàng miếng năm 2021 ghi nhận khoản lãi 4,8 triệu/lượng.

Như vậy, so với nhiều kênh đầu tư, chứng khoán vẫn đang chiếm ưu thế.

Cần lựa chọn phương pháp đầu tư chứng khoán phù hợp

Khép lại một năm bùng nổ, chứng khoán trong nước vẫn đang đứng trước cơ hội mới để có thể tiếp tục chinh phục các kỷ lục mới trong năm Nhâm Dần 2022. Kết thúc năm Tân Sửu, thị trường chứng khoán biến động lên - xuống thất thường với những pha tăng - giảm điểm khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Các đơn vị phân tích và chuyên gia chứng khoán đang kỳ vọng về một thị trường sẽ còn phát triển mạnh hơn và hoàn thiện hơn trong thời gian tới, khi thị trường sẽ mở cửa lại vào ngày 7/2 tới đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định, thị trường chứng khoán nhìn chung sẽ tiếp tục tăng, tuy nhiên sẽ không có chuyện "trăm hoa đua nở". Vì vậy, các nhà đầu tư nên có phương pháp đầu tư phù hợp cho năm 2022. 

Theo các chuyên gia, năm tới, chứng khoán sẽ không "dễ ăn" như năm vừa rồi mà là một kênh đầy thử thách. 

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám Đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam gợi ý các nhà đầu tư có thể đầu tư theo phương pháp top-down (phương pháp đầu tư từ trên xuống). 

Cụ thể, nhà đầu tư nên bắt đầu từ việc xem xét các điều kiện kinh tế vĩ mô như tăng trưởng kinh tế hoặc tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cán cân thương mại, biến động của dòng tiền, lạm phát và các khía cạnh khác của nền kinh tế. Sau đó, họ sẽ xem xét từng ngành hoặc lĩnh vực có triển vọng phát triển trong nền kinh tế vĩ mô để chọn ra những ngành có thể mang đến kết quả khả quan. 

"Dựa vào các yếu tố trên, nhà đầu tư mới xác định từng công ty cụ thể để lựa chọn cổ phiếu có khả năng hoạt động tốt" - ông Minh nói. 

Tài chính - Ngân hàng - [Câu chuyện của tiền] Chứng khoán hết thời trăm hoa đua nở, làm sao để tìm vàng trong cát?

Ông Nguyễn Thế Minh gợi ý các nhà đầu tư có thể đầu tư theo phương pháp top-down.

Ngoài ra, ông Minh cũng lưu ý về khả năng lãi suất tăng lại năm 2022. Theo ông Minh, khi lãi suất tăng, chứng khoán sẽ bất lợi. "Khi đó, nhà đầu tư cần lưu tâm vấn đề định giá các doanh nghiệp, sử dụng chỉ số P/B (chỉ số dùng để so sánh giá trị thực tế của một cổ phiếu so với giá trị ghi sổ của chính cổ phiếu đó) để so sánh mức lãi suất. Lãi suất là mức nền để so sánh, chọn các nhóm ngành cổ phiếu đầu tư" - ông nói.

Ông Bùi Khoa Bảo - Trưởng phòng đầu tư, Công ty Chứng Khoán VPS cũng nhận định 2022 tiếp tục là năm khả quan với thị trường chứng khoán. Theo ông, việc nhà đầu tư trong nước mở tài khoản chứng khoán những tháng cuối năm 2021 đạt kỷ lục trong lịch sử cho thấy chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2022.

Tuy nhiên, ông Bảo cho rằng các nhà đầu tư nếu lựa chọn để tiền vào chứng khoán cần chú ý danh mục cơ cấu theo hướng nắm giữ các cổ phiếu được hưởng lợi hoặc không bị ảnh hưởng nhiều từ dịch bệnh. Bên cạnh đó, nhà đầu tư không nên "all-in" vào chứng khoán bởi thị trường nào cũng có rủi ro không lường trước. "Cần phân bổ tỉ trọng đầu tư vào các loại tài sản khác nhau từ vàng, chứng khoán, bất động sản… hợp lý" - ông nói.

Xem thêm: 

[Câu chuyện của tiền] Năm 2022, dòng tiền sẽ chảy vào đâu?

[Câu chuyện của tiền] Không lo “sốt đất”

[Câu chuyện của tiền] Cẩn thận tình trạng "say sóng ngành" chứng khoán

[Câu chuyện của Tiền] Giới trẻ gia nhập "đường đua" chứng khoán

[Câu chuyện của Tiền] Doanh nghiệp BĐS công nghiệp bước vào “cuộc chiến” giành thị phần

[Câu chuyện của tiền] GenZ đầu tư tài chính: Lợi nhuận không phải khoản sinh lời duy nhất

[E] “Chàng ngốc già” Nguyễn Đình Trí và câu chuyện về quản lý tài chính cá nhân

 

Cuộc đua lợi nhuận công ty chứng khoán: Ai là quán quân?

Chủ nhật, 30/01/2022 | 07:00
Năm 2020 chỉ có 2 công ty chứng khoán báo lãi nghìn tỷ nhưng năm 2021 số lượng lên tới 6 công ty, dẫn đầu là Chứng khoán Kỹ thương với 3.810 tỷ đồng.

10 sự kiện tiêu biểu ngành chứng khoán năm 2021

Thứ 7, 29/01/2022 | 07:45
Năm 2021 đã ra mắt Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và đưa Hợp đồng tương lai Trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm vào giao dịch trên TTCK phái sinh.

Nhà đầu tư ồ ạt bán tháo chứng khoán, thị trường áp lực nghỉ Tết sớm

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:40
Việc nhà đầu tư trong nước xả hàng trên diện rộng khiến các đơn vị phân tích cho rằng thị trường chưa có nhiều điểm sáng trong tuần cuối cùng năm Tân Sửu.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

Lăng kính chứng khoán 28/3: Có nên chốt lời ở thời điểm này?

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
VN-Index vẫn trong nhịp tăng trung hạn, NĐT có thể cân nhắc chốt lời từng phần những cổ phiếu đang có dấu hiệu suy yếu và có nhịp tăng điểm tốt trong thời gian qua.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.

VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm, TCB bùng nổ giao dịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:38
Sau thông tin chia cổ tức và tăng vốn điều lệ, mã TCB tăng 5,38% lên 48.000 đồng/cổ phiếu, vốn hoá ở mức 169.080 tỷ đồng - cao nhất hơn 2 năm gần đây.

VietinBank miễn nhiệm 1 Phó Tổng Giám đốc

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Sau khi miễn nhiệm ông Phương, ban điều hành của VietinBank sẽ còn 8 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách ban điều hành.

LPBank muốn đổi tên thương mại, không chia cổ tức trong 3 năm tới

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:13
Theo LPBank, không chia cổ tức nhằm tăng cường năng lực tài chính thông qua việc sử dụng lợi nhuận để bổ sung vốn cho hoạt động kinh doanh.