Chứng khoán, tiền tệ châu Á tăng mạnh 'nhờ Mỹ'

Chứng khoán, tiền tệ châu Á tăng mạnh 'nhờ Mỹ'

Thứ 6, 20/09/2013 | 13:44
0
Chứng khoán châu Á tăng mạnh sau khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ bất ngờ nói sẽ không thu hẹp chương trình kích thích kinh tế.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 1,8%, Hang Seng của Hong Kong tăng 1,6%, trong khi ASX 200 của Úc tăng mức cao nhất kể từ 5 năm qua tại đây, sau khi tuyên bố được đưa ra.

Các sàn giao dịch chứng khoán tại Trung Quốc, Đài Loan và Nam Hàn hiện không hoạt động trong dịp lễ.

Tại Hoa Kỳ, ba chỉ số chứng khoán chính chốt phiên cuối ở mức cao kỷ lục vào thứ Tư, 18/9.

Nhiều nhà đầu tư phỏng đoán Cục Dự trữ Liên bang, tức ngân hàng trung ương Mỹ, sẽ bắt đầu giảm dần chương trình mua trái phiếu tổng trị giá 85 tỷ đôla trong tháng này.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố sau cuộc họp kéo dài hai ngày, cơ quan này cho biết hiện chưa định ra mốc thời gian để thu hẹp chương trình kích thích kinh tế.

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng cho biết đang phải hết sức thận trọng trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp "tăng cao", và đang có quan ngại về tốc độ phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Ngân hàng này cũng nói sẽ cắt dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ năm này xuống còn khoảng 2% - 2,3%. Thấp hơn so với mức dự báo 2,3% - 2,6% được đưa ra hồi tháng Sáu.

Bất động sản - Chứng khoán, tiền tệ châu Á tăng mạnh 'nhờ Mỹ'Ông Ben Bernanke trong buổi họp báo công bố quyết định không thu hẹp gói kích thích

Nhiều bên "hưởng lợi"

Vàng đã có mức tăng trong ngày cao nhất kể từ bốn năm qua, hơn 4%, đẩy giá lên 1.364 đôla/ounce, sau quyết định của Cục Dự trữ Liên bang. Tuy nhiên chứng khoán và tiền tệ tại những nền kinh tế Châu Á mới nổi mới có mức tăng cao nhất.

Chỉ số chứng khoán của Indonesia tăng đến 7%, Philippines tăng 3,6% và chỉ số Sensex Index của Ấn Độ tăng 3,3%.

Trong khi đó, đồng ringgit của Malaysia và đồng baht của Thái Lan tăng gần 2%.

Giới phân tích cho rằng, sự nhảy vọt này đã được thấy từ trước nhưng câu hỏi đặt ra là liệu đà tăng này có được giữ vững hay không.

"Những thị trường mới nổi sẽ là nơi hưởng lợi chính, bởi độ nhạy cảm của các thị trường này trước chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, vốn là điều khá hiển nhiên," bà Kelly Toeh, chuyên gia tại hãng tài chính IG Markets bình luận.

"Tôi không nghĩ việc kích thích thị trường liên tục là một điều tốt. Chúng ta đã thấy hồi tháng Năm, khi Cục Dự trữ Liên bang nhắc đến việc thu hẹp (chương trình kích thích kinh tế), việc bán tháo đã diễn ra mạnh như thế nào."

"Gói kích thích chỉ che đậy tình trạng tăng trưởng trì trệ và vấn đề về cơ cấu ở những nền kinh tế mới nổi tại Châu Á. Nếu nhìn vào thâm hụt ở các tài khoản vãng lai, chúng ta có thể thấy sự tăng trưởng đó đang đình trệ," bà Teoh nói.

Hồi tháng 5 năm nay, quan ngại về việc thu hẹp chính sách kích thích đã châm ngòi cho một cuộc bán tháo mạnh ở các thị trường mới nổi vì giới đầu tư tìm cách rút tiền ra.

Chương trình của Cục Dự trữ Liên bang, còn được biết đến như một hình thức nới lỏng định lượng, sử dụng một khoản tiền lớn để đầu tư vào các thị trường tài chính của Châu Á vì chúng mang lại lợi nhuận cao.

Quan ngại về việc thu hẹp gói kích thích khiến các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi những nước này để đầu tư vào những loại tài sản khác.

Hâu quả của điều này là đồng tiền của những thị trường mới nổi như đồng rupee của Ấn Độ và rupiah của Indonesia đều rớt giá mạnh.

Phiếu vay mượn

Các bên tham gia thị trường giờ đây đang hướng về cuộc họp bàn chính sách của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 10.

Theo bà Teoh, ít có khả năng gói kích thích sẽ bị thu hẹp vào lúc đó.

Tuy nhiên bà cũng cho rằng Cục Dự trữ Liên bang cần chấm dứt chương trình mua tài sản sớm vì các thị trường đang hoạt động bằng "phiếu vay mượn."

"Một điều khá hiển nhiên là chính sách nới lỏng định lượng đang không giúp cải thiện thị trường lao động. 5 năm qua người dân vẫn không có hy vọng kiếm được việc. Việc nới lỏng định lượng chỉ giúp ích cho thị trường chứng khoán, nhưng không có độ thấm, hoặc thấm rất chậm."

Ông David Carbon, trưởng kinh tế gia tại ngân hàng DBS, Singapore, nói ông cũng cho rằng có ít khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tuyên bố thu hẹp chính sách kích thích kinh tế vào tháng 10.

Theo chuyên gia này, việc tăng trưởng việc làm yếu kém, lạm phát thấp, tăng trưởng chậm ở khu vực tư nhân và lãi suất dài hạn cao ở Mỹ đang khiến Cục Dự trữ Liên bang phải "án binh bất động".

"Cái quan trọng là những con số. Và có vẻ như chúng sẽ không đến vào tháng 10," ông nói.

L.N (tổng hợp)

Những cuộc 'tháo chạy' của các đại gia chứng khoán Việt

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:49
Kinh tế khó khăn và việc các đại gia chứng khoán “thi nhau” tháo chạy khỏi thị trường không còn là chuyện xa lạ đối với sàn chứng khoán Việt. Tuy nhiên, tình trạng nói trên cũng là tiếng chuông báo động cho những dấu hiệu xấu của nền kinh tế.

Đầu tư vàng, bất động sản hay chứng khoán để sinh lời?

Thứ 2, 12/08/2013 | 16:02
Bỏ tiền vào đâu thời điểm này để vừa an toàn lại có thể sinh lời nhất đang là băn khoăn của đại đa số người dân.

Tỷ phú chứng khoán Việt: Người thăng hạng, kẻ bấp bênh... 'phập phù'

Thứ 4, 07/08/2013 | 10:50
Theo nhận định của các chuyên gia, trong khi các tỷ phú trên thế giới vẫn đang làm ăn rất tốt, thì những người giàu nhất Việt Nam lại phải chứng kiến cảnh tài sản suy giảm rất nhiều trong các năm vừa qua. Nền kinh tế khó khăn, nên việc ghi nhận thêm những tỷ phú đô-la mới quả thực rất khó khăn cho dù trước đây đã có nhiều gương mặt rất tiềm năng…

Những phu nhân giàu nhất sàn chứng khoán, xa lạ với truyền thông

Thứ 7, 27/07/2013 | 09:25
10 người vợ giàu nhất sàn chứng khoán có tổng tài sản 8.200 tỷ đồng. Phần lớn họ đều xa lạ với giới truyền thông.

'Sóng' chứng khoán 'cuốn' 5 tỷ đồng của tiểu thư tỷ phú 9x

Chủ nhật, 16/06/2013 | 08:20
Tuần qua, Nguyễn Ngọc Nhất Hạnh, ái nữ 9X đình đám của "nữ tướng" REE, phải buồn bã chứng kiến gần 5 tỷ đồng trong khối tài sản gần 100 tỷ của mình "đội nón ra đi".

Giao dịch chứng khoán sẽ kéo dài đến 15h?

Thứ 4, 12/06/2013 | 17:26
Trước đề nghị của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP.HCM về việc kéo dài thời gian giao dịch chứng khoán, ông Vũ Bằng, chủ tịch Ủy ban chứng khoán Nhà nước cho biết phía UBCK hoàn toàn ủng hộ.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Những khu đất "vàng" được Savina quản lý giờ ra sao?

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:58
Sách Việt Nam từng kỳ vọng sẽ xây dựng Savina Plaza tại khu đất đắc địa bậc nhất Thủ đô, nhưng đến nay các khu đất được giao quản lý đều chỉ cho thuê kinh doanh.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Hà Nội: Cận cảnh những vi phạm "uy hiếp" cầu Đông Trù

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:51
Hàng loạt vi phạm xung quanh khu vực chân cầu Đông Trù tại xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đe dọa đến an toàn của cả công trình.