Chứng minh thư sẽ có mẫu mới sau khi bỏ tên cha, mẹ

Chứng minh thư sẽ có mẫu mới sau khi bỏ tên cha, mẹ

Thứ 5, 06/06/2013 | 11:38
0
Dự kiến sẽ điều chỉnh một số điểm hình thức chứng minh nhân dân (mặt trước, sau) cho cân đối khi không có nội dung “tên cha, mẹ”.

Trước “làn sóng” chưa đồng thuận của dư luận xã hội đối với đề xuất mẫu chứng minh nhân dân (CMND) mới, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành liên quan sửa đổi nội dung quy định về “tên cha, mẹ” trong CMND quy định tại điều 2 Nghị định 05/1999 theo thủ tục rút gọn.

Xã hội - Chứng minh thư sẽ có mẫu mới sau khi bỏ tên cha, mẹ

Ảnh minh họa.

Kết nối “số cũ” và “số mới”

Chiều 5/6, ông Trần Thế Quân - phó vụ trưởng vụ pháp chế (Bộ Công an) đề nghị xem xét sửa điều 2 Nghị định 05/1999/NĐ-CP theo hướng “bỏ thông tin về cha mẹ” và điều chỉnh một số điểm về hình thức CMND (mặt trước, sau) cho cân đối vì không có nội dung “tên cha, mẹ”.

Vấn đề khiến các thành viên Hội đồng thẩm định quan tâm nhất là “sự kết nối giữa số CMND cũ và mới” bởi việc cấp CMND mới sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các giao dịch giấy tờ mà công dân đã thực hiện bằng CMND cũ.

Ông Lê Hồng Sơn -cục trưởng cục kiểm tra văn ban quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) khẳng định: “Thông tin kết nối giữa số cũ và số mới là rất quan trọng với cả công dân và công tác quản lý của cơ quan nhà nước”.

Cũng như đại diện Vụ pháp luật hình sự hành chính (Bộ Tư pháp), ông Sơn đề nghị, “cần có thông tin tối thiểu kết nối giữa số CMND cũ và mới để tạo thuận lợi, tránh cho người dân phải đi xác nhận về số CMND khi thực hiện giao dịch bằng CMND, vì việc đổi CMND mới là do cơ quan nhà nước thay đổi để phục vụ cho công tác quản lý”.

Số phận của 45.000 CMND mới

Từ tháng 9/2012, mẫu CMND mới đã được thí điểm cấp mới tại 4 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội (Thanh Xuân, Từ Liêm, Hoàng Mai, Tây Hồ) với trên 45.000 CMND nhưng trước khi có thể tổng kết để triển khai toàn quốc, việc thí điểm cấp mới theo mẫu CMND này đã 2 lần phải tạm dừng, chủ yếu vì những phản ứng của dư luận đối với nội dung “tên cha, mẹ” trong CMND.

Vì thế, ông Nguyễn Quốc Cường - phó cục trưởng cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực (Bộ Tư pháp) lo lắng cho “số phận” của 45.000 CMND đã được cấp theo mẫu mới sau khi dự thảo Nghị định sửa đổi điều 2 Nghị định 05/1999 có hiệu lực. Dù biết sẽ “thêm việc cho cơ quan công an”, ông Cường vẫn kiến nghị, “có quy định trong dự thảo Nghị định cho phép đổi (giữ nguyên số CMND mới, bỏ tên cha mẹ) nếu người dân có nhu cầu. Nếu không đổi thì CMND đã cấp theo mẫu mới (có tên cha, mẹ) vẫn có giá trị”.

Hiện ngoài những địa bàn thí điểm, việc cấp CMND vẫn thực hiện theo mẫu cũ nên Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên – Chủ tịch hội đồng thẩm định đề nghị, bỏ ghi tên cha, mẹ trong CMND nhưng giữ nguyên hình thức CMND đã thiết kế vì “thay đổi hình thức sẽ dẫn đến những phản cảm trong xã hội không cần thiết”.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Theo Bưu điện Việt Nam

Phạt tiền nếu không mang theo chứng minh nhân dân

Thứ 4, 05/06/2013 | 08:46
Phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với những hành vi không mang theo chứng minh nhân dân, giấy tờ tuỳ thân, không xuất trình chứng minh nhân dân, giấy tờ tuỳ thân khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

Có quyền thay đổi nhận dạng chứng minh nhân dân

Thứ 4, 29/05/2013 | 11:31
Cho em hỏi, khi mất chứng minh nhân dân (CMND) và đi làm lại thì có được thay đổi đặc điểm nhận dạng khác không hay vẫn phải lấy lại đặc điểm nhận dạng trong CMND đã bị mất? Nếu muốn thay đổi đặc điểm nhận dạng trên CMND thì phải làm thế nào?

Công dân mua thuốc lá có phải xuất trình chứng minh nhân dân?

Thứ 7, 04/05/2013 | 08:50
Luật phòng chống tác hại của thuốc lá đã có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 5 năm 2013. Luật này quy định về các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để phòng, chống tác hại của thuốc lá.

“Công nhân đàn” nhọc nhằn kiếm sống

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Tùy từng tụ điểm nơi nhạc công hành nghề mà đẳng cấp được khẳng định.